Cộng đồng mạng

Đã 3 năm trôi qua nhưng vụ "tai nạn thi tốt nghiệp" này vẫn khiến dân mạng cười bò, được gọi là: Giai thoại kinh điển nhất mùa thi!

Nhiều người vẫn không thể nhịn cười khi nhắc lại sự cố thi cử này.

Một mùa thi tốt nghiệp THPT nữa lại đến. Giờ phút này sĩ tử 2006 đang sửa soạn lại kiến thức để mai (27/6) có thể "vượt vũ môn" một cách thuận lợi. Khắp các trang mạng xã hội, phụ huynh, các học sinh khoá trước ngoài gửi những lời chúc may mắn đến sĩ tử 2006 thì còn liên tục đăng bài nhắc nhở như sau: "2006 xin hãy nhớ kỹ: Quang Trung, Nguyễn Huệ là 1 người. Nguyễn Khoa Điềm vẫn còn sống, Ấn Độ là châu Á, không phải ở Châu Phi, Xuân Diệu là nam, Xuân Quỳnh là nữ".

Sở dĩ có những dòng nhắc nhở này là bởi năm nào cũng có những vụ "tai nạn" cười chảy nước mắt liên quan đến việc các sĩ tử nhầm lẫn năm sinh năm mất, giới tính của tác giả văn học,... Thậm chí còn có vụ thí sinh nhầm lẫn Ấn Độ ở châu Phi, thay vì châu Á, đó chính là vụ "tai nạn" xảy ra trong mùa thi tốt nghiệp năm 2021, khiến ai nhắc lại cũng phải ôm bụng cười. Sự cố nhầm lẫn này đã trở thành giai thoại kinh điển mùa thi tốt nghiệp.

Một hình ảnh ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nguồn ảnh: Dân Trí

Theo đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, một câu hỏi trong đề Lịch sử trở thành hiện tượng mạng vì gây nhiều tiếc nuối cũng như cảm giác dở khóc dở cười cho thí sinh. "Ấn Độ ở châu Phi", "Ấn Độ thuộc châu lục nào", hay "Mọi người ơi, Ấn Độ ở châu Phi hay châu Á nhỉ",... là một trong những từ khóa, câu hỏi được tìm kiếm, đăng tải nhiều nhất trên mạng xã hội.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ câu hỏi "Sau chiến tranh thế giới thứ hai, một trong những quốc gia châu Phi giành được độc lập là". Bốn phương án được đưa ra là: Trung Quốc, Nhật Bản, Ăng gô la và Ấn Độ.

Câu hỏi khiến nhiều thí sinh nhầm Ấn Độ ở châu Phi

Cứ ngỡ đây sẽ là câu ăn điểm, học sinh có thể dễ dàng khoanh đáp án số 3 là Ăng gô la - một quốc gia ở châu Phi và 3 loại trừ được 3 đáp án còn lại là các quốc gia ở châu Á. Thế nhưng, điều bất ngờ là rất nhiều thí sinh lại chọn... Ấn Độ!

Sau sự cố này, trên mạng xã hội, nhiều người đùa rằng, Ấn Độ đã chính thức được học sinh Việt Nam chuyển "hộ khẩu" sang châu Phi, mở ra một trang sử mới. Được biết, nữ ca sĩ Phương Mỹ Chi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và cũng nhầm lẫn ở câu hỏi này. Giọng ca "Quê em mùa nước lũ" chia sẻ hình ảnh tìm kiếm từ khóa "Ấn Độ của châu nào" trên Google cùng dòng chú thích: "Con thấy hổ thẹn lắm, suốt mấy tháng trời ôn sử miệt mài mà con vậy đó.

Nói về việc tại sao nhiều sĩ tử lại trả lời sai một câu dễ như vậy, thậm chí không cần kiến thức lịch sử vẫn có thể loại trừ, khoanh đúng được, trả lời Zing.vn, cô Phan Thị Thu, giáo viên trường THPT Einstein (Hà Nội) lý giải rằng: Thông tin trong cuốn Lịch sử thế giới cổ đại của Lương Ninh, cư dân cổ ở Ấn Độ là người Negrito (tiếng Tây Ban Nha là "người da đen nhỏ bé"), thuộc chủng tộc đen mà hậu duệ ngày nay của họ là những bộ lạc nói tiếng Munda. Do đó, không chỉ những sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhiều người vẫn nhầm Ấn Độ ở châu Phi.

Ngoài ra, Ấn Độ là một bán đảo hình tam giác nằm ở phía Nam châu Á. Hình dáng này tương đối giống với phần mũi cực Nam ở châu Phi.

Bên cạnh đó, tên "Ấn Độ" cũng dễ nhầm sang phiên âm từ "Ai Cập" - một quốc gia ở châu Phi. Thí sinh nếu đọc lướt qua sẽ dễ nhầm.

Tổng hợp

Tác giả: Thanh Hương

Nguồn tin: Phụ nữ Mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP