Trong nước

Cục Hàng không xác định vụ rơi trực thăng Bell 505 là sự cố mức A

Sự cố mức A (tai nạn hàng không) được xác định cho vụ rơi máy bay Bell 505 tại vịnh Hạ Long do đây là vụ việc có thiệt hại về máy bay và con người.

Trao đổi với Zing, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để xử lý vụ tai nạn trực thăng trên vịnh Hạ Long theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác định vụ việc là sự cố hàng không mức A - mức Tai nạn hàng không - căn cứ theo Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn. Việc điều tra sự cố này thực hiện theo Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Đường bay của máy bay VN-8650 trước khi bị mất tín hiệu. Ảnh: Flightradar.

Cục Hàng không đề xuất trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn với sự tham gia liên ngành, phối hợp với nhà sản xuất máy bay.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trước khi xảy ra tai nạn, trực thăng số hiệu VN-8650 là một trong 2 chiếc Bell 505 do Công ty Trực thăng miền Bắc khai thác. Các máy bay được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ.

Chiếc trực thăng bị tai nạn đã có tổng số 488 giờ bay với 2.655 lần cất/hạ cánh. Phi công lái trực thăng gặp nạn có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6/2026.

Sau khi xảy ra vụ tại nạn trên, nhà sản xuất máy bay Bell và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.

Trước đó, trong công điện về vụ việc, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn. Bộ GTVT được giao hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và phối hợp với Bộ Quốc phòng bảo đảm công tác an toàn bay và kỹ thuật hàng không.

Sự cố hàng không mức A là mức cao nhất trong thang đo 5 mức được Cục Hàng không quy định. Các mức còn lại gồm B (sự cố nghiêm trọng), C (sự cố uy hiếp an toàn cao), D (sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn) và E (vụ việc không uy hiếp an toàn nhưng ảnh hưởng đến dịch vụ).

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP