Thế giới

Cụ bà 64 tuổi sinh con trai 3,5 kg khỏe mạnh

Sau khi đứa con đầu qua đời, cụ bà Trung Quốc quyết định mang thai lần nữa bằng thụ tinh nhân tạo dù đã ở tuổi U70.

Cụ bà với bụng bầu lớn chụp cùng kíp mổ trước khi ca phẫu thuật diễn ra. Ảnh: AsiaWire
Thông tin về ca sinh nở đặc biệt được một thành viên của Sina Weibo chia sẻ trên tài khoản cá nhân cùng những bức ảnh chụp người phụ nữ già trước và sau khi sinh con. Một trong số các bức ảnh cho thấy bà mẹ 64 tuổi, tóc đã ngả bạc, nằm trên bàn đẻ nhìn con trìu mến, và một bức khác chụp bà cùng đội ngũ y bác sĩ trong phòng mổ bệnh viện số 2 thuộc đại học Cát Lâm, thành phố Trường Xuân.

Bà cụ đã mãn kinh hơn 10 năm nay và mang thai đứa bé bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Đây là lần sinh nở thứ hai của bà, sau khi đứa con đầu qua đời vào một thời điểm chưa xác định.

Mang thai ở tuổi ngoài 60, cụ bà gặp nhiều áp lực về cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhên, Teng Hong, bác sĩ chính phụ trách ca mổ, cho biết mỗi lần đến bệnh viện kiểm tra, thai phụ vẫn luôn mỉm cười và giữ tác phong nhẹ nhàng. Bà cũng luôn dũng cảm để đối mặt với mọi thay đổi trong suốt thời gian bầu bí.

"Bà ấy là một phụ nữ dũng cảm, và khiến tôi xúc động", bác sĩ Teng nói, đồng thời cho hay cụ bà bắt đầu đến khám thai định kỳ ở chỗ cô từ tuần thứ 13. Đến khi thai được 28 tuần, thai phụ bị tiểu đường thai kỳ và đến tuần 30 thì bị nhau tiền đạo trung tâm hoàn toàn (bánh nhau che lấp toàn bộ lỗ trong cổ tử cung).

Em bé chào đời khỏe mạnh, nặng 3,5 kg. Ảnh: AsiaWire
Do chứng nhau tiền đạo có thể gây xuất huyết và nguy hiểm tới tính mạng, Teng khuyên cụ bà nên nhập viện. "Bà ấy tin tưởng ở chúng tôi hoàn toàn, luôn làm chính xác những gì chúng tôi yêu cầu và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Khi tình trạng của bà ấy tiến triển tốt, chúng tôi để bệnh nhân về nhà", Teng kể.

Theo China Daily, cụ bà được tiến hành mổ đẻ vào đúng ngày dự sinh hôm 28/12. Ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp, tuy rất mệt sau ca vượt cạn, bà vẫn với tay, sờ vào khuôn mặt bác sĩ Teng và nói: "Cảm ơn cháu vì đã làm việc vất vả".

Đứa bé chào đời khỏe mạnh, nặng 3,5 kg. Hiện sức khỏe của hai mẹ con đều ổn định. Teng cho biết sản phụ sẽ được xuất viện trong vài ngày tới, đồng thời nói thêm chính việc chăm chỉ thăm khám thai và luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ đã giúp cụ bà có được kết thúc có hậu này.

Theo Teng, cụ bà trên là thai phụ lớn tuổi nhất cô từng tiếp nhận, và cũng có thể là thai phụ già nhất ở Trung Quốc.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP