Thế giới

Covid-19: Thượng Hải còn phong tỏa, Bắc Kinh ngừng giao thông công cộng

TP Thượng Hải chưa thể kết thúc lệnh phong tỏa Covid-19 kéo dài 5 tuần, trong khi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tạm ngừng hoạt động giao thông công cộng.

Bloomberg ngày 4-5 đưa tin kế hoạch chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài 5 tuần qua ở TP Thượng Hải đã bị trì hoãn do ca mắc Covid-19 liên tục xuất hiện trong cộng đồng. Thành phố này ghi nhận 4.982 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, giảm so với 5.669 ca một ngày trước đó nhưng mức độ lây lan vẫn rất cao.

Chính quyền Thượng Hải tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa nếu Covid-19 lây lan trong cộng đồng trở về mức 0, tương tự bước đi của chính quyền tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc.

Khoảng 2,54 triệu/25 triệu cư dân Thượng Hải vẫn đang chịu lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm Covid-19 hàng loạt bằng cả xét nghiệm PCR và kháng nguyên nhanh đến ngày 7-5.

Một cư dân Thượng Hải trong khu vực phong tỏa hôm 3-5. Ảnh: Bloomberg

Tại thủ đô Bắc Kinh, số ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua là 51 ca so với 62 ca một ngày trước đó. Giới chức địa phương kêu gọi cư dân không rời khỏi thủ đô nếu không cần thiết. Chỉ những người có "mã sức khỏe" màu xanh hoặc xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ mới có thể ra ngoại ô.

Các trường học ở Bắc Kinh sẽ đình chỉ học trực tiếp từ ngày 5 đến ngày 11-5, thay vào đó chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Trước đó, Bắc Kinh tạm ngừng hoạt động của các nhà hàng cho đến ngày 4-5. Một số khu chung cư bị phong tỏa, buộc cư dân phải ở trong nhà. Chính quyền thủ đô cũng ra lệnh tiến hành 3 vòng xét nghiệm Covid-19 hàng loạt khác.

Xét nghiệm Covid-19 ở quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh ngày 4-5. Ảnh: Reuters

Mới nhất, ngày 4-5, Bắc Kinh đóng cửa hàng chục ga tàu ​​điện ngầm và tuyến xe buýt để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Ngoài Thượng Hải và Bắc Kinh, một thành phố khác của Trung Quốc là Trịnh Châu đã ra lệnh phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần tại các khu vực có nguy cơ cao. Trên toàn Trung Quốc, hàng chục thành phố lớn cũng thực hiện bước đi tương tự.

Tính đến ngày 4-5, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 218.198 ca mắc Covid-19 và 5.128 ca tử vong.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP