Bạn cần biết

Công dụng thật sự của nước muối và nước súc miệng

Bên cạnh đánh răng và dùng chỉ nha khoa, sử dụng nước súc miệng hay nước muối tự nhiên cũng là cách để chăm sóc răng miệng hiệu quả.

Súc miệng bằng nước muối hay nước súc miệng đều có những ưu, nhược điểm riêng. Ảnh: Pexels.

Súc miệng đúng cách là biện pháp giữ gìn vệ sinh răng miệng hiệu quả, bên cạnh việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Ngoài ra, biện pháp này còn làm dịu bớt các vết loét, giảm sưng đau sau nhổ răng và giúp cho hơi thở thơm hơn.

Tuy nhiên, rất nhiều người phân vân giữa việc lựa chọn súc miệng bằng nước muối tự nhiên hay nước súc miệng có sẵn, loại nào sẽ tốt hơn?

Nước muối

Súc miệng bằng nước muối là phương pháp điều trị ngắn hạn tuyệt vời khi bạn có vết thương ở miệng - ví dụ khi vừa nhổ răng. Nước muối không chỉ là chất khử trùng tự nhiên mà còn làm giảm sưng tấy các mô. Súc miệng bằng nước muối trong 2-3 tuần sau phẫu thuật nha khoa sẽ thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Muối có đặc tính sát trùng tự nhiên, khi hòa tan trong nước ấm, nó có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong cổ họng và miệng. Đây là lý do súc miệng bằng nước muối thường được khuyên dùng khi bị viêm họng và nhiễm trùng miệng nhẹ.

Nếu bạn bị nhiễm trùng hoặc thậm chí bị loét miệng, đây thực sự là một biện pháp ngắn hạn.

Ưu điểm khác của nước muối là không tốn kém và có thể dễ dàng chuẩn bị ở nhà. Hơn nữa, đây là giải pháp tự nhiên không có chất phụ gia nhân tạo, trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích các biện pháp hữu cơ.

Tuy nhiên, nước súc miệng bằng nước muối sẽ làm mất cân bằng độ pH trong khoang miệng nên sẽ gây ra vấn đề nếu sử dụng hàng ngày trong thời gian dài. Mặc dù không hẳn gây mài mòn, sự xáo trộn độ pH có thể dẫn đến làm mềm men răng, khiến răng bạn dễ bị mòn và dễ bị sâu răng hơn.

Dù là súc miệng bằng nước muối hay nước súc miệng, chúng đều có lợi ích nhất định. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Nước súc miệng

Nước súc miệng lý tưởng để sử dụng lâu dài hàng ngày vì chúng có độ pH tương đối trung tính, không làm ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH trong môi trường miệng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả loại nước súc miệng đều như nhau về hiệu quả và giá trị trong việc duy trì vệ sinh răng miệng của bạn.

Nước súc miệng chỉ được chỉ định cho một số nhu cầu nha khoa nhất định. Loại nước súc miệng duy nhất được khuyên dùng hàng ngày là loại có chứa hàm lượng fluoride thấp, chẳng hạn NeutraFlour 220. Nó có thể hỗ trợ ngăn ngừa sâu răng và chỉ nên sử dụng cho trẻ em trên 6 tuổi.

Một số loại nước súc miệng cũng có thể được kê toa để ổn định các vấn đề về nướu. Một ví dụ là Curaspet 0,05%, cũng có hàm lượng fluoride và chlorhexidine thấp. Nó an toàn khi sử dụng trong thời gian dài hơn vì không gây ố răng, không giống như nhiều loại nước súc miệng chlorhexidine khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều loại nước súc miệng hiện có chứa cồn. Nồng độ cồn cao trong nước súc miệng (20% +) sẽ tiêu diệt "vi khuẩn tốt" trong miệng, khiến vết loét trong miệng trầm trọng hơn và cũng làm mất nước các mô mềm trong miệng.

Thậm chí, nó còn làm tăng nguy cơ ung thư miệng nếu sử dụng lâu dài. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên sử dụng nước súc miệng không chứa cồn và có nguồn gốc rõ ràng.

Cuối cùng, điều bạn cần nhớ là không được chỉ sử dụng nước súc miệng để duy trì vệ sinh răng miệng. Sản phẩm này chỉ nhằm mục đích hỗ trợ cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, chắc chắn không giúp ngăn ngừa mảng bám và sâu răng nếu chỉ sử dụng riêng lẻ.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP