Bạn cần biết

Công dụng làm đẹp da thần kỳ của rau mùi

Rau mùi được sử dụng như một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, ít người biết đây là thần dược làm đẹp da.

Rau mùi được đồng bào miền Nam gọi là ngò rí, tên khoa học là coriandrum sativum L., họ hoa tán - apaceae.

Rau mùi rất giàu axit folic, chất chống oxy hóa , vitamin C và beta- carotene. Theo Đông y, rau mùi vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm cúm, kích thích tiêu hóa, chữa nôn trướng bụng, thúc sởi mọc nhanh, làm đẹp da…

Công dụng của rau mùi

Làm đẹp da

Rau mùi chứa nhiều loại vitamin và muối khoáng là carotene, thiamin, riboflavin, niacin, vitamin C, can xi, phốt pho, sắt.

Hãy giã dập lá rau mùi đắp lên mụn nhọt, mụn trứng cá để giảm sưng, giảm viêm và không để lại sẹo.

Thân cây và quả rau mùi được phơi khô, đun nước tắm rất sạch và thơm.

Trị nám da

Lấy mùi tàu thái vụn, nhỏ rồi lấy nước ấm và ngâm trong vòng 2 tiếng, sau đó lọc bã và lấy nước đó thoa đều lên mặt trong khoảng 15 – 20 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần lúc rửa mặt sáng sớm và lúc chuẩn bị đi ngủ.

Tiến hành đều đặn quá trình này trong khoảng 3 tuần – 1 tháng thì bạn chắc chắn sẽ thấy được hiệu quả trị nám da đến “thần kỳ” của loại rau đặc biệt này.

Trị mụn

Với trẻ nhỏ, khi nổi mụn đỏ ngứa ở vùng mặt thì lấy rau mùi tàu tươi, liều dùng nhiều ít tùy vùng bệnh. Giã nát, ép lấy nước cốt bôi.

Với người lớn bị mụn bọc và mụn trứng cá thì lấy 1 muỗng nước ép ngò gai trộn chung 1 nhúm bột nghệ, rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp này lên mặt mỗi tối trước khi đi ngủ.

Bài thuốc này còn giúp tươi nhuận da nên dùng tốt cho những người có da khô.

Cách làm đẹp da với rau mùi

Rau mùi và nha đam

Rau mùi tươi nghiền có thể được trộn với lô hội và thoa lên da có thể làm chậm quá trình lão hóa và giảm các nếp nhăn trên mặt.

Rau mùi và nước cốt chanh

Trộn rau mùi đã xay nhỏ với một ít nước cốt chanh và bôi lên các vùng bị ảnh hưởng như mụn trứng cá và mụn đầu đen sẽ có tác dụng kỳ diệu. Ngoài ra kết hợp rau mùi với nước cốt chanh có tác dụng tẩy tế bào chết và trẻ hóa làn da.

Mặt nạ rau mùi

Nghiền rau mùi, thêm sữa, mật ong và nước cốt chanh rồi đắp lên mặt sẽ làm cho làn da của bạn sáng lên.

Rau mùi, gạo và sữa chua

Nước gạo, rau mùi xay, sữa chua có tác dụng làm thư giãn các cơ và tế bào trên khuôn mặt giúp bạn sảng khoái và làm giảm nếp nhăn hiệu quả.

Để làm giảm nếp nhăn, chỉ cần cho rau mùi, gạo và sữa chua vào xay nhuyễn. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên mặt, nằm thư giãn từ 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Nước ép rau mùi

Thoa nước ép rau mùi trực tiếp lên da có thể giúp điều trị phát ban, mụn trứng cá cũng như chống nhiễm trùng nấm và phản ứng dị ứng trên da.

Rau mùi rất giàu folate, chất chống oxy hóa, vitamin C và beta-carotene, giúp da mềm mại, dẻo dai và tươi sáng.

Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa trong rau mùi còn có khả năng ngăn chặn sự di chuyển của các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, uống nước ép rau mùi vào buổi sáng còn giúp thải bỏ độc tố, giúp điều trị mụn trứng cá, mụn nhọt hiệu quả.

Tác giả: Thanh Mẫn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP