Kinh tế

Công an phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn

Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng bình ổn giá do các Ngân hàng thương mại nhà nước bán ra, rồi bán lại cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc với giá cao hơn.

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn"

Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hà Nội cho biết, ngày 7/6, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có công văn đề nghị Công an TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan xác minh việc lan truyền thông tin ngân hàng thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn cho thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Phòng An ninh kinh tế, Công an TP. Hà Nội cho biết, đã xác định có một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng tại một số chi nhánh ngân hàng Vietcombank, Agribank và BIDV được giao bán vàng bình ổn trên địa bàn thành phố.

Bước đầu xác định có khoảng 4,5 nhóm riêng biệt và trong mỗi nhóm có một đối tượng đứng ra gom vàng sau khi khách hàng (nghi vấn được thuê) giao dịch mua vàng xong với ngân hàng.

Các nhóm này đều hoạt động theo phương thức chuyển khoản tiền trước cho thành viên trong nhóm, sau khi lấy được số xếp hàng sẽ chờ đến lượt để giao dịch mua vàng. Sau khi nhận được vàng từ ngân hàng, số người mua sẽ tập trung giao vàng cho đối tượng chính. Một số đối tượng di chuyển sang các điểm khác để tiếp tục xếp hàng mua vàng.

Theo dõi biến động của các đối tượng chính, các trinh sát xác định điểm đến là các cơ sở kinh doanh vàng bạc.

Ngày 17/6, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Cục Quản lý thị trường Hà Nội thành lập 3 tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hoạt động mua, bán vàng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng trên địa bàn TP. Hà Nội. Qua kiểm tra, có hiện tượng mua vàng với giá cao hơn ngân hàng bán ra, không xuất hoá đơn, chứng từ.

"Vụ việc mua vàng với giá cao hơn ngân hàng bán ra cho thấy đã có hiện tượng người kinh doanh cửa hàng vàng bạc sẵn sàng chi tiền chênh lệch để mua được vàng miếng SJC, đi ngược với quan điểm bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng nhà nước", Trung tá Nguyễn Đắc Tài, Đội trưởng Đội An ninh tiền tệ Phòng An ninh kinh tế nhìn nhận.

Nhiều cơ sở bị kiểm tra không được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng SJC, ngoại tệ nhưng luôn sẵn sàng mua vàng miếng SJC với giá cao để tích trữ, sau đó bán ra với giá cao hơn, gây bất ổn thị trường vàng.

Phòng An ninh kinh tế cho biết, sẽ tiếp tục nắm thông tin về tình hình thị trường vàng, phối hợp với NHNN và Cục Quản lý thị trường kiểm tra các điểm giao dịch vàng, ngoại hối trên địa bàn thành phố, đưa ra những dự báo sát thực tiễn, qua đó, tham mưu các cấp có những giải pháp bình ổn thị trường vàng.

Tác giả: ĐÌNH VŨ

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP