Bạn cần biết

Có nên bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng?

Collagen là một thành phần quan trọng trong xương, da, cơ và các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, lựa chọn các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen để làm đẹp da. Cách bổ sung như vậy liệu có hiệu quả và an toàn?

Tăng cường ăn các thực phẩm chứa collagen để thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen.

Collagen có phải “thần dược” cho sắc đẹp?

Là một loại protein có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nên các khối xương, da, cơ và gân cùng với dây chằng ở bên trong cơ thể, collagen còn được xem như một dạng chất kết dính để liên kết những bộ phận này lại với nhau. Đặc biệt, collagen là một thành phần chính của làn da, đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố làn da, độ đàn hồi và hydrat hóa. Khi già đi, cơ thể sản xuất ít collagen hơn, dẫn đến da khô và hình thành nếp nhăn.

Với tầm quan trọng như vậy nên nhiều người coi collagen như “thần dược” cho sắc đẹp, giúp da trẻ trung, giảm nếp nhăn, kéo dài tuổi thanh xuân. Với mong muốn ổn định lượng collagen trong cơ thể, không ít người bị hội chứng “cuồng” các sản phẩm được quảng cáo giúp bổ sung collagen nhanh, hiệu quả từ các loại mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng.

Chị Thu Thủy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Sắp bước vào mùa đông, tôi rất lo da bị khô, nẻ. Nhất là khi phụ nữ bước sang 30 tuổi, làn da bắt đầu có những dấu hiệu nám, tàn nhang, vết chân chim, nếp nhăn, do đó, tôi dùng nhiều loại thực phẩm bổ sung collagen, cả dạng nước, dạng bột hay kem dưỡng da, hy vọng có thể ngăn chặn được dấu hiệu “xuống cấp” của da”.

Tuy nhiên, chị Thủy cũng bày tỏ băn khoăn, không rõ giữa “ma trận” các loại thực phẩm chức năng với vô số "hàng xách tay" thì loại nào mới thực sự có tác dụng, trong khi giá không hề rẻ khi người bán hàng luôn quảng cáo đây là những mặt hàng có xuất xứ châu Âu, Nhật, Mỹ... được ưa chuộng nhất hiện nay. Hai dạng thực phẩm chức năng collagen được chào bán nhiều nhất là dạng viên (nén hoặc con nhộng) và như dạng nước (đóng chai nhỏ) với giá bán khá đắt đỏ từ 1 - 3 triệu đồng/liệu trình.

Cẩn trọng với hàng giả, hàng nhái

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã nhiều lần thu giữ và xử lý lượng lớn loại thực phẩm chức năng giả, nhái. Trong đó, có nhiều loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm liên quan đến collagen, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được gắn mác Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Điều đáng nói, những sản phẩm được làm giả này đi kèm với bao bì, mẫu mã y hệt những thương hiệu nổi tiếng thế giới, người tiêu dùng khó có thể phân biệt.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, không nên vội vàng tin theo những lời quảng cáo thổi phồng công dụng bởi sức khỏe chỉ được bảo đảm khi sử dụng các sản phẩm bổ trợ đúng theo chỉ định của chuyên gia y tế.

Ngoài nguy cơ dễ mua phải hàng giả, hàng nhái, chị em khi dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen cần lưu ý cách sử dụng hiệu quả. BS.CK2 Nguyễn Thành, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết: “Chúng ta nên bổ sung collagen tốt nhất là sau khi ăn sáng 30 phút hoặc trước khi đi ngủ 30 phút - 1 tiếng. Chị em nên kiên trì sử dụng hết theo liệu trình và sử dụng thường xuyên, không ngắt quãng. Vì thực tế, tùy vào cơ địa của từng người và tùy vào độ tuổi mà tác dụng của việc bổ sung collagen sẽ diễn ra nhanh hay chậm”.

Các chuyên gia y tế cũng lưu ý, khi bổ sung collagen, người dùng không nên nóng vội về kết quả nếu mới sử dụng được một vài ngày. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng nên bổ sung hằng ngày vào các khung giờ cố định để tránh bị quên, nên sử dụng cùng với vitamin C qua thực phẩm (hoa quả, rau xanh...) hoặc thực phẩm bổ sung có chứa vitamin C.

Cũng cần lưu ý rằng, việc bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể phải căn cứ theo thể trạng từng người, bởi mỗi người có một thể trạng khác nhau. Người có bệnh nền, bệnh huyết áp, dạ dày, người thừa canxi, người thiếu canxi... sẽ phù hợp với loại dưỡng chất khác nhau. Chính vì vậy, việc tự ý mua và sử dụng collagen tràn lan trên mạng tiềm ẩn nguy cơ nhất định với sức khỏe.

Lượng collagen trong cơ thể sẽ hao hụt theo thời gian và với thói quen ăn nhiều đồ ngọt, thức khuya, sử dụng thuốc lá..., lượng “thần dược” này sẽ nhanh chóng “cạn”. Do đó, ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm chức năng, chúng ta nên duy trì các thói quen tốt, đó là chăm tập thể dục, ngủ sớm, uống đủ nước, thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da hằng ngày.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: hanoimoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP