Bạn cần biết

Cơ hội khám chữa bệnh chất lượng cao cho nhiều người bệnh cơ xương khớp

Vừa qua, tại Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho 9 người bệnh bị thoái hóa khớp gối, khớp háng và khớp vai, phục hồi khả năng vận động hiệu quả cho nhiều người bệnh.

Trường hợp đầu tiên là người bệnh nam (69 tuổi) bị thoái hóa 2 bên khớp gối trong nhiều năm. Sau khi thăm khám ở các Bệnh viện tuyến trung ương và chuẩn bị tinh thần tốt, người bệnh quyết định đến Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh để phẫu thuật.

Kết quả khám lâm sàng của người bệnh cho thấy hai bên chân đều bị biến dạng vẹo trục bên trong. Do đó, người bệnh đi lại rất khó khăn, và hạn chế vận động cả biên độ gấp lẫn biên độ duỗi. Với tình trạng biến dạng nặng 2 bên khớp gối như vậy, nếu mổ từng chân thì việc phẫu thuật 2 lần và luyện tập sẽ rất vất vả cho người bệnh. Vì thế, sau khi được bác sĩ tư vấn, người bệnh quyết định mổ thay cả 2 bên khớp gối. Cuộc mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 60 phút, trục chân của người bệnh đã thẳng trở lại. Sau mổ, người bệnh được hướng dẫn tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Sau 1 – 2 tuần người bệnh có thể đi lại được bình thường.

Tiếp đến là 3 trường hợp phẫu thuật thay khớp háng. Đây đều là những trường hợp bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi. Trong đó, có một trường hợp là người bệnh khá trẻ (35 tuổi), bị hoại tử chỏm vô khuẩn xương đùi nhiều năm. Cách đây 8 tháng, người bệnh này đã mổ thay khớp háng bên phải tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, lần này, người bệnh quyết định thay khớp háng chân còn lại. Với kinh nghiệm luyện tập và vận động, cũng như phục hồi chức năng, người bệnh có thể sớm trở lại sinh hoạt sau 1 tuần.

Các bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân

3 trường hợp tiếp theo là phẫu thuật nội soi khớp vai. Những trường hợp này đều bị thoái hóa khớp vai, lâu dần bị đứt gân cơ chóp xoay. Phẫu thuật viên đã tiến hành làm sạch, lấy bỏ tổ chức viêm màng hoạt dịch, vừa tạo hình khoang mỏm cùng vai. Vì đây là những trường hợp thoái hóa dẫn đến mỏm xương phì đại, mọc chồi ra. Do vậy, các Bác sĩ đã tạo hình lại cả xương, khâu lại gân cơ chóp xoay bằng kỹ thuật 2 hàng. Đây là kỹ thuật rất vững chắc, giúp cho người bệnh tập phục hồi chức năng vận động sớm.

Một trường hợp nội soi khớp vai khác là người bệnh cao tuổi (74 tuổi) bị hạn chế vận động khớp vai. Qua chẩn đoán và thăm khám, đây là một trường hợp đông cứng khớp vai thể muộn, vì người bệnh đã bị nhiều năm. Sau khi tái đi tái lại nhiều lần, người bệnh bị giới hạn vận động khớp vai và có nhiều triệu chứng phụ khác như: Tê bì vùng khuỷu, vùng bàn tay. Vì vậy, ngoài phải phẫu thuật nội soi lấy bỏ tổ chức viêm, tổ chức thoái hóa, màng hoạt dịch, các Bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh phải giải phóng bao khớp trước của khớp vai, lấy bỏ tổ chức xơ dính để vận động khớp vai ngay trong mổ. Với trường hợp khó như thế này, ngoài kết quả phẫu thuật tốt thì người bệnh phải có chế độ dùng thuốc (giảm đau, giãn cơ, chống viêm, phù nề, v.v, hợp lý). Đồng thời, sau mổ người bệnh phải tập sớm cùng với sự hỗ trợ của Kỹ thuật viên phục hồi chức năng thì mới có thể lấy lại biên độ vận động khớp vai như bình thường.

Ngoài ra, còn có một trường hợp phẫu thuật nội soi khớp gối. Đây là một trường hợp người bệnh nam (48 tuổi) bị chấn thương thể thao khi chơi bóng chuyền cách đây 2 năm. Trên phim cộng hưởng từ MRI trước mổ, kết quả cho thấy hình ảnh đứt dây chằng chéo trước. Khi vào cuộc mổ, người bệnh còn bị rách sụn chêm ngoài và bắt đầu có hiện tượng khuyết sụn của mặt khớp lồi trong cổ xương đùi.

Qua đây, Bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp chấn thương thể thao bị đứt dây chằng hoặc tai nạn lao động hoặc giao thông nên đến khám ở các cơ sở chuyên khoa và tiến hành phẫu thuật sớm. Trường hợp người bệnh cố bó gối để chơi thể thao, sẽ dẫn đến chấn thương thứ phát ở trong khớp. Ví dụ như người bệnh này bị tổn thương mòn sụn khớp, dẫn đến khuyết sụn khớp và hậu quả lâu dài thoái hóa khớp gối. Đặc biệt những trường hợp đã bắt đầu bước sang tuổi trung niên 50 – 60 tuổi.

Với sự hợp tác chuyên môn toàn diện cùng các chuyên gia đến từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh mang đến cơ hội khám chữa bệnh chất lượng cao với chi phí hợp lý, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian di chuyển không phải ra các tuyến Trung Ương, nâng cao hiệu quả điều trị sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng.

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh

Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747173

Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP