Thế giới

Chuyên gia Nga tiết lộ về máy bay ném bom mới siêu "dị”

Một mẫu máy bay ném bom mới của Nga, khiến cả thế giới phải bất ngờ về hình dáng thiết kế vô cùng độc đáo, như một vũ khí đến từ tương lai.

Hình ảnh mô phỏng máy bay ném bom PAK DA. Ảnh minh họa

Ngày 2/4, chủ biên trang web MilitaryRussia.ru - ông Dmitry Kornev, cung cấp một số thông tin về khả năng tác chiến của máy bay ném bom tàng hình tương lai của Nga, được gọi là "Tổ hợp hàng không tầm xa tiên tiến" (PAK DA).

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã phê duyệt bản thiết kế cuối cùng của PAK DA và nhất trí triển khai dự án này, do tập đoàn Tupolev phát triển.

Dmitry Kornev cho biết, máy bay PAK DA sẽ được thiết kế bay ở tốc độ cận âm, ở tốc độ này được các chuyên gia đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu hơn và tầm hoạt động của máy bay ném bom Nga có thể rất xa.

Các chuyên gia quân sự cũng lưu ý, dù các máy bay bay ở tốc độ siêu thanh, sẽ có thể tiếp cận mục tiêu nhanh hơn, nhưng các hệ thống phòng không hiện đại ngày nay vẫn có thể bắn hạ bất kỳ máy bay nào, ngay cả ở tốc độ siêu âm.

PAK DA là nền tảng máy bay có tốc đô cận âm, sẽ được triển khai sử dụng các loại hệ thống tên lửa hiện đại nhất, khi tham gia tấn công các tên lửa sẽ được phóng từ các khu vực bên ngoài vùng phòng không của đối phương.

Đây có thể là các khu vực trên Thái Bình Dương, các khu vực trên Đại Tây Dương, hoặc trên Bắc Cực, vị chuyên gia giải thích.

Tên lửa Kh-101.

Theo ông Dmitry Kornev, máy bay sẽ có thể thực hiện chế độ bay tuần tra hoặc bay chiến đấu trong thời gian dài.

Máy bay chỉ cần nhận lệnh chiến đấu từ xa, tiếp nhiên liệu trên không, sử dụng các hệ thống tên lửa mà nó mang theo để tiêu diệt mục tiêu và di chuyển đến khu vực khác.

Theo dự kiến, máy bay sẽ được thiết kế ba khoang chứa vũ khí, khoang lớn nhất sẽ được thiết kế dọc theo thân, hai khoang nhỏ hơn sẽ nằm ở hai bên của khoang chính.

Khoang lớn để mang, chứa những vũ khí chính, có thể là các tên lửa tầm xa mới nhất hiện nay của Nga.

Chủ biên trang MilitaryRussia.ru cũng cho biết PAK DA sẽ mang các hệ thống tên lửa tầm xa, rất có thể là tên lửa cận âm như Kh-101, được sử dụng lần đầu ở Syria với tầm bắn xa.

Hình ảnh mô phỏng máy bay ném bom PAK DA. Ảnh minh họa

Nhiều khả năng máy bay ném bom sẽ mang theo các loại tên lửa hành trình tầm xa cận âm hoặc siêu âm mới với cấu hình tàng hình. Hơn nữa, ông Dmitry Kornev gần như chắc chắn rằng máy bay sẽ mang tên lửa siêu thanh.

Ông Kornev nhấn mạnh, sẽ gần như không thể bắn hạ tên lửa siêu thanh, vì vậy PAK DA có thể được giao nhiệm vụ phá hủy các hệ thống phòng không, để dọn đường cho việc sử dụng ồ ạt các tên lửa cận âm chậm hơn nhưng hiệu quả hơn. Vì tên lửa siêu thanh có tầm bắn ngắn hơn một chút so với tên lửa cận âm.

Thiết kế của máy bay PAK DA sẽ tương đối giống với sơ đồ của máy bay ném bom chiến lược tàng hình hạng nặng B2 của Mỹ.

Với kết cấu như vậy sẽ hạn chế được tiết diện radar và tăng khả năng tàng hình cho máy bay, ông Dmitry Kornev cho biết.

Chuyên gia Kornev kết luận, việc giảm đặc tính radar của PAK DA, có thể khiến nó trở nên vô hình trước các hệ thống phòng không của đối phương, đặc biệt là ở những khu vực mà PAK DA sẽ tiến hành hoạt động.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP