Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024

Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024. Cùng tham dự có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các Ban, Văn phòng Tỉnh ủy; các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Quang cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024

Công dân Trần Xuân Danh – Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng trình bày nội dung kiến nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp ông Trần Xuân Danh – Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Ông Danh phản ánh việc UBND thành phố Vinh đưa khu đất (thuộc thửa đất số 224, tờ bản đồ số 33, phường Cửa Nam) ra đấu giá là không đúng quy định. Ông đề nghị UBND thành phố khôi phục lại đường quy hoạch rộng 24m theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 – Mặt bằng tổng thể Cơ sở sản xuất bao bì của Công ty TNHH Nam Hưng được UBND tỉnh phê duyệt ngày 10/10/2005. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 31/3/2022 về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuê tại phường Cửa Nam, thành phố Vinh cho Công ty TNHH Hòa Hiệp đối với thửa đất trên.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn báo cáo và khẳng định kết quả đấu giá thửa đất số 244 tờ bản đồ số 33 đảm bảo thủ tục trình tự và quy định của pháp luật cũng như quy hoạch của thành phố Vinh

Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú báo cáo về việc đưa ra khỏi quy hoạch con đường 24m

Báo cáo về nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Qua nắm bắt nội dung đơn thư và trực tiếp xuống kiểm tra thực tế địa bàn, UBND thành phố Vinh cũng đã tính đến các phương án nhằm tháo gỡ khó khăn của Công ty để có con đường đi thẳng vào Nhà máy. Trước đây, vào năm 2004 con đường 24m có trong Quy hoạch phân khu phường Cửa Nam, nhưng sau đó theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung thành phố Vinh thì con đường 24m không có trong quy hoạch, và thực tế khu vực này dân cư sinh sống với mật độ dày và với các công trình nhà xưởng do đó phương án tái định cư tương đối phức tạp, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn do đó tính khả thi thực hiện xây dựng con đường 24m không cao. Về phía UBND thành phố cũng nhận thấy trách nhiệm của mình khi xem xét, tham mưu đưa vào quy hoạch xây dựng phường Cửa Nam thời điểm đó.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết thêm: Phía UBND Thành phố Vinh chia sẻ với những khó khăn của Công ty, thực tế khi thành lập Nhà máy sản xuất tại đây tình trạng này đã hiện hữu và ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty. Để tạo điều kiện cho công ty thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, UBND Thành phố Vinh đã đưa ra đề xuất 2 phương án. Phương án thứ nhất, Công ty TNHH Nam Hưng có thể thỏa hiệp với Công ty TNHH Hòa Hiệp để điều chỉnh phần diện tích đất 75,6m2 của Công ty TNHH Hòa Hiệp để đảm bảo lối đi và thoát nước cho Công ty TNHH Nam Hưng. Phương án thứ 2, thành phố đề nghị Công ty TNHH Nam Hưng có thể nghiên cứu chuyển đổi mô hình kinh doanh để việc đi lại không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc có thể chuyển vào hoạt động tại các khu công nghiệp tập trung.

Lãnh đạo UBND thành phố thông tin: Phía UBND thành phố Vinh hiện đang phối hợp với các Sở, ngành hoàn thiện các thủ tục có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh” từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, trong đó ưu tiên triển khai tuyến đường ven Sông Vinh tại phường Cửa Nam tiếp giáp Công ty TNHH Nam Hưng để thuận lợi hơn trong việc tiếp cận giao thông nhằm thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi về nội dung kiến nghị của công dân

Qua nghe ý kiến của công dân, báo cáo của Sở, ngành, địa phương liên quan, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và nỗi bức xúc của doanh nghiệp khi chưa thực hiện được con đường vào Nhà máy làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian qua, tuy nhiên việc giải quyết kiến nghị của công dân phải dựa vào quy định của pháp luật - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng ghi nhận những kết quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp của doanh nghiệp trong giải quyết việc làm cho người lao động, do đó việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động phát triển là vấn đề tỉnh quan tâm.

Liên quan đến nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, về quy hoạch con đường 24m trước đây do UBND phường Cửa Nam phối hợp với UBND thành phố Vinh và các Sở, ngành liên quan xây dựng là chưa đủ cơ sở thực tiễn và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung của thành phố Vinh. Sau này, để phù hợp với quy hoạch chung thành phố Vinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Vinh đã đưa con đường này ra khỏi quy hoạch. Tuy nhiên, việc đưa ra khỏi quy hoạch đường 24m phía chính quyền thành phố chưa thông tin đầy đủ đến người dân được biết và chưa có phương án mở đường vào cho doanh nghiệp. Kiến nghị có con đường đi vào Nhà máy của Công ty TNHH Nam Hưng là chính đáng, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với kiến nghị UBND tỉnh hủy bỏ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuê đối với thửa đất số 224, tờ bản đồ số 33 của Công ty TNHH Hòa Hiệp thì không có cơ sở để giải quyết bởi thửa đất này được tổ chức đấu giá đảm bảo quy định của pháp luật và trình tự.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc điều chỉnh quy hoạch của thành phố là đúng với quy định, tuy nhiên UBND thành phố Vinh cần phải rút kinh nghiệm trong việc thông tin để công dân nắm được.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Nam Hưng, Công ty TNHH Hòa Hiệp và các đơn vị có liên quan để có phương án mở lối vào nhằm đảm bảo hoạt động của Công ty TNHH Nam Hưng. Với tinh thần luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, do đó UBND thành phố Vinh cần làm việc với các đơn vị có liên quan, nghiên cứu đưa ra phương án phù hợp và báo cáo kết quả giải quyết sự việc này cho UBND tỉnh trước ngày 15/10/2024.

Ông Lê Thanh Thoàn, trú tại Thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai trình bày nội dung kiến nghị

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp ông Lê Thanh Thoàn, trú tại Thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Ông Thoàn khiếu nại việc UBND xã Quỳnh Vinh không giao diện tích đất mà các gia đình đã mua năm 1992-1993 theo chủ trương của Đảng ủy – HĐND - UBND xã Quỳnh Vinh. Ông Thoàn cho hay, năm 1992 ông có mua 01 lô đất ở tại khu vực Rục Bình Mùi Ui và đã nạp cho UBND xã Quỳnh Vinh số tiền 2.500.000 đồng. UBND xã Quỳnh Vinh tại thời điểm đó đang chuẩn bị giao đất khu vực này thì xảy ra sự việc xô xát giữa nhân dân xã Quỳnh Vinh và xã Quỳnh Thiện, sau đó lãnh đạo UBND xã Quỳnh Vinh bị xử lý kỷ luật cách chức và xử lý hình sự. Vì vậy việc giao đất cho các hộ dân chưa thực hiện, trong đó có gia đình ông Lê Thanh Thoàn.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh báo cáo đề xuất hướng giải quyết đối với nội dung khiếu nại của công dân

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An khẳng định UBND thị xã xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho công dân

Qua nghe ý kiến của các Sở, ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với nội dung kiến nghị của ông Lê Thanh Thoàn diễn ra trong thời gian dài, song công dân có ý thức, tinh thần và thái độ rất tốt trong việc phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các Sở, ngành để giải quyết kiến nghị liên quan đến quyền lợi của mình mà không gây bức xúc, tạo áp lực căng thẳng lên các cấp, các ngành.

Nội dung kiến nghị của công dân Lê Thanh Thoàn là một trong những trường hợp do yếu tố lịch sử để lại. Thời gian qua, kiến nghị của ông cũng đã được UBND xã Quỳnh Vinh và UBND thị xã Hoàng Mai quan tâm xem xét giải quyết thấu đáo, có tình, có lý, nhưng thực tế vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở: TN&MT, Tư pháp, Tài chính và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với UBND thị xã Hoàng Mai để rà soát, đề xuất phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân (Lê Thanh Thoàn, Nguyễn Đình Quý, Phạm Văn Diễn) với tinh thần giải quyết cao nhất lợi ích hợp pháp cho công dân theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả giải quyết trước ngày 15/10/2024. Về phía các công dân, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn và đề nghị các công dân phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương để giải quyết kiến nghị của mình.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP