Trong tỉnh

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tại Nghệ An

Chiều 03/7, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Nghệ An, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ. Cùng tham dự buổi tiếp về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh phiên tiếp công dân Nghệ An của Thanh tra Chính phủ vào chiều 03/7

Công dân Vũ Văn Hoạt trình bày nội dung kiến nghị

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã tiếp các công dân: Vũ Văn Họa, Vũ Văn Hằng, Vũ Văn Đức và Hồ Đình Lê cùng trú tại xóm 11, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai. Các công dân kiến nghị nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi 64.338,5 m2 đất thuộc thửa đất số 522 tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai của các hộ dân để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường giao thông vào nhà máy, tuyến đường vận chuyển sét, tuyến đường vận chuyển đá vôi và các hạng mục phục vụ vận chuyển nguyên liệu dự án vào Nhà máy xi măng Tân Thắng tại xã Quỳnh Vinh.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Phạm Văn Hào báo cáo

Được biết, ngày 14/10/2019, UBND thị xã Hoàng Mai ban hành Quyết định số 1418/QĐ-UBND về việc thu hồi đất tại xã Quỳnh Vinh để thực hiện dự án, trong đó thu hồi đất của 4 hộ gia đình tại thửa đất 522 với tổng diện tích 64.338,5m2, loại đất rừng sản xuất. Cùng ngày, UBND thị xã cũng đã ban hành Quyết định số 1419/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; trong đó bồi thường về đất rừng sản xuất với tổng số tiền 933.371.000 đồng. Tuy nhiên, 04 hộ dân trên không đồng ý, yêu cầu được bồi thường phần diện tích 64.338,5m2 là đất sản xuất nông nghiệp nên có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn nêu quan điểm giải quyết vụ việc

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Công Hoan bản chất của vụ việc là cần phải rà soát, xác định đúng nguồn gốc đất

Ngày 28/11/2019, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai ban hành Quyết định 1712/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu), trong đó, kết luận khiếu nại của công dân là đúng; toàn bộ diện tích 64.338,5 m2 tại thửa đất số 522 là đất sản xuất nông nghiệp. Sau khi Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 1712/QĐ-UBND, UBND xã Quỳnh Vinh không thống nhất, cho rằng trong tổng diện tích 64.338,5 m2 không hoàn toàn là đất sản xuất nông nghiệp nên đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai kiểm tra, rà soát lại.

Sau khi nhận được ý kiến của UBND xã Quỳnh Vinh, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai đã thành lập Tổ kiểm tra, rà soát và ban hành Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 08/3/2021, điều chỉnh một phần Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2021. Trong đó đã điều chỉnh kết luận: khiếu nại có đúng, có sai, trong tổng số diện tích đất 64.338,5 m2 của 4 hộ gia đình đang khiếu nại, có 26.757,2 m2 là đất lâm nghiệp; 37.581,3 m2 là đất nông nghiệp. 04 hộ gia đình không đồng ý và có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh.

Sau khi nhận được đơn của công dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát lại vụ việc. Qua rà soát nhận thấy trên tổng diện tích 64.338,5 m2 nêu trên gồm có một phần diện tích là đất lâm nghiệp, một phần diện tích đất nông nghiệp chứ không phải toàn bộ diện tích là đất nông nghiệp như kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai tại Quyết định số 1712/QĐ-UBND. Do đó, nếu thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 sẽ gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên do tính đến thời điểm UBND thị xã Hoàng Mai ban hành Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 08/3/2021 sửa đổi quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019) thì Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 đã có hiệu lực pháp luật.

Để giải quyết vụ việc, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn.

Lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, hiện việc xác minh nguồn gốc đất đã cơ bản hoàn thành. UBND thị xã đã dự thảo báo cáo kết luận và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại thay thế Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019.

Phát biểu tại phiên tiếp công dân, các đại biểu đều cho rằng, bản chất của vụ việc là cần phải xác định đúng nguồn gốc, loại đất và biến động đất đai qua các thời kỳ, từ đó xác định đúng phương án bồi thường để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân cũng như không gây thất thoát ngân sách của nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu

Đ/c Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai cần xác định nguồn gốc loại đất; đồng thời đề xuất UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp Sở TN&MT, Sở Tư pháp rà soát hồ sơ pháp lý để thực hiện bồi thường đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận

Qua nghe ý kiến của công dân và các đại biểu, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đánh giá: Mặc dù, vụ việc đã được UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định, tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, các công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo cơ quan, ban, ngành có liên quan, nhất là UBND thị xã Hoàng Mai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cơ sở có liên quan xem xét thật kỹ về nguồn gốc đất. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ lưu ý cần căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ, bản đồ, quá trình quản lý, sử dụng để xác định nguồn gốc, chứ không chỉ dựa vào loại cây được trồng trên đất để làm căn cứ xác định đó là đất nông nghiệp hay đất lâm nghiệp. Việc ban hành Quyết định số 1712/QĐ-UBND thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, tuy nhiên, đề nghị người dân chia sẻ, tiếp tục chờ kết quả rà soát của các cấp chính quyền để tính đúng, tính đủ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan nhất là Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh rà soát lại các thủ tục pháp lý để có hướng dẫn xử lý dứt điểm vụ việc và trả lời công dân theo quy định. Báo cáo kết quả kiểm tra rà soát, đối thoại, làm việc với công dân và tài liệu có liên quan gửi Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/9/2024 để có phương án chỉ đạo trước khi ban hành quyết định giải quyết lại vụ việc. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục 2 Thanh tra Chính phủ hướng dẫn, đôn đốc UBND tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP