Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thắp hương tưởng niệm nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân

Chiều 15-9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tới thắp hương tưởng niệm các nạn nhân tại Chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nơi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng đêm 12, rạng sáng 13-9; động viên, thăm hỏi các nạn nhân trong vụ hoả hoạn tại Bệnh viện Bạch Mai.

* Tới hiện trường vụ cháy tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên trong đoàn thắp nén hương thơm, tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ cháy.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thắp hương tưởng niệm nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại hiện trường.

Tới thăm và trao quà tặng gia đình người dân sinh sống cạnh chung cư mini đã có nhiều nỗ lực cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ cứu giúp các nạn nhân, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vụ việc xảy ra thiệt hại rất lớn về tính mạng, tài sản và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, khiến người dân cả nước bàng hoàng. Dường như mỗi chúng ta đều cảm thấy có lỗi trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Sau khi nghe lãnh đạo quận Thanh Xuân báo cáo công tác cứu nạn, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ, chăm lo cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân; đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm việc hậu sự chu đáo cho các gia đình nạn nhân; đồng thời hỗ trợ cả trước mắt và lâu dài, cả về thể chất và tinh thần; khuyến khích các nhà hảo tâm nuôi dưỡng, hỗ trợ các cháu là nạn nhân của vụ cháy. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội nhanh chóng ổn định tình hình để người dân yên tâm làm ăn sinh sống.

Bày tỏ cảm động khi nghe người dân đang sinh sống gần hiện trường kể lại câu chuyện cứu giúp các nạn nhân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, qua hoạn nạn càng thấy trân quý hơn tình làng, nghĩa xóm, một phẩm chất rất tốt đẹp của người Việt Nam; biểu dương người dân Khương Đình cho dù trong lúc hoảng loạn, nhưng vượt lên trên hết đã tương thân, tương ái nỗ lực hết sức mình hỗ trợ các lực lượng chức năng cứu giúp nạn nhân để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do vụ hoả hoạn gây ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà tặng hộ gia đình có đóng góp trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: DUY LINH

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, bên cạnh ghi nhận, đánh giá cao công tác giải quyết của lãnh đạo Thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, cũng phải thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các cấp các ngành của Thành phố phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, điều quan trọng không để sự việc tương tự xảy ra cho người dân an tâm sinh sống.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là những đô thị đặc biệt, mật độ dân cư rất đông, địa hình rất phức tạp. Vì vậy, bên cạnh các khu chung cư mini, cũng phải phải rà soát lại hết công tác phòng cháy, chữa cháy cho các gia đình, đặc biệt là các kỹ năng. Không để tình trạng mất bò mới lo làm chuồng.

Cho biết Quốc hội cũng đang giám sát về công tác phòng cháy chữa cháy và đang xem xét dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, qua vụ việc này cho thấy vấn đề nhà ở xã hội còn nhiều bất cập. Sắp tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó có chú trọng đến nhà ở xã hội.

* Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã tới thăm, động viên các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà tặng các nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: DUY LINH


Tại đây, sau khi nghe PGS, TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai báo cáo tình hình cấp cứu, điều trị với các nạn nhân và tình hình sức khoẻ hiện tại của các nạn nhân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, vụ việc xảy ra đột ngột, gây tổn thất hết sức nặng nề khiến tất cả chúng ta đều bàng hoàng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc không để xảy ra những vụ việc tương tự; đồng thời đánh giá cao và đặc biệt biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh của Trung ương và Hà Nội, trong đó có Bệnh viện Bạch Mai trong công tác tiếp nhận, điều trị, cứu chữa các nạn nhân, giảm thiểu đến mức thấp nhất những tổn thất về người.

Đến nay, 26 bệnh nhân được Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, điều trị thì nhiều bệnh nhân đã và sẽ được ra viện trong một, vài ngày tới, chỉ còn 2 bệnh nhân trong tình trạng nặng nhưng cũng đang có những tiến triển tích cực, có bệnh nhân trong tình trạng hết sức nguy kịch khi nhập viện nhưng với sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ đến nay đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm như một sự thần kỳ. Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp nhận thêm các bệnh nhân từ các cơ sở khám chữa bệnh khác.

Ngoài những tổn thương về thể chất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đặc biệt lưu ý những tổn thương về tinh thần, sang chấn tâm lý của các bệnh nhân khi trải qua một vụ việc như vậy, từ đó mong muốn các y, bác sĩ tiếp tục tập trung cả việc điều trị về thể chất và tinh thần, tâm lý cho nạn nhân, đúng như tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là tập trung cứu chữa bằng mọi giá. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí cần có điều trị dự phòng lâu dài bởi những tác động của vụ cháy đến não, phổi của nạn nhân sẽ còn để lại di chứng lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng mong muốn Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và các cơ sở khám, chữa bệnh sớm triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và các cơ chế, chính sách cho ngành y tế đã được Quốc hội, Chính phủ đã ban hành để yên tâm công tác, làm tốt sứ mệnh cao cả của ngành y tế trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tới đây, Quốc hội cũng sẽ xem xét, sửa đổi một số luật liên quan, dự kiến sẽ ban hành Luật về trang thiết bị y tế để hoàn thiện hơn nữa cơ sở pháp lý cho hoạt động của ngành y tế.

Tại bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới các phòng bệnh, thăm hỏi tình hình sức khoẻ của các bệnh nhân là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, đặc biệt là các bệnh nhi. Chủ tịch Quốc hội đã tặng các phần quà, động viên bệnh nhân yên tâm điều trị, mong các bệnh nhân sớm vượt qua nỗi đau thể chất và tinh thần.

Tác giả: CHIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP