Trong tỉnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Tối 30.9, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh (10.10.1963 - 10.10.2023), 235 năm Phượng Hoàng Trung đô (1788 - 2023) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Cùng dự có: Lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4, các địa phương trên cả nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng đông đảo nhân dân thành phố Vinh…

Thành phố của niềm tin, hy vọng

Thành phố Vinh là trung tâm kinh tế - chính trị của Nghệ An, là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống. Cách đây vừa tròn 235 năm, vào năm 1788, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ đã ra chiếu chỉ, chọn Phượng Hoàng Trung Đô - vùng đất thiêng giữa núi Dũng Quyết và núi Kỳ Lân để xây dựng kinh thành - ghi dấu ấn quan trọng trong tiến trình phát triển của Thành phố.

Trải qua những biến thiên của lịch sử, đến đầu thế kỷ XX, Vinh trở thành một thành phố công nghiệp lớn của xứ Trung kỳ. Vinh cũng là thành phố của thợ thuyền với hàng vạn công nhân - cái nôi của phong trào yêu nước và cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Dưới ánh sáng soi đường của Đảng, Vinh - Bến Thủy gắn liền với Cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh 1930 - 1931. Cùng với cả nước, nhân dân Vinh đã đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám mùa thu lịch sử năm 1945.

9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vinh tiến hành “tiêu thổ kháng chiến” toàn diện, triệt để; hăng hái đóng góp sức người, sức của phục vụ kháng chiến, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ kỷ niệm

Bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Vinh được Trung ương Đảng và Chính phủ xác định là một trong những trung tâm công nghiệp của Miền Bắc. Ngày 10.10.1963, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 148 về việc thành lập thành phố Vinh, là mốc son quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của thành phố.

Nằm ở vị trí chiến lược trên con đường thiên lý bắc nam, là trọng điểm đánh phá của kẻ thù, quân và dân Thành phố Vinh đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường bảo vệ huyết mạch giao thông quan trọng để hỗ trợ, chi viện cho chiến trường, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thành phố Vinh và nhiều đơn vị trực thuộc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, được Bác Hồ gửi thư khen ngợi.

Đọc diễn văn kỷ niệm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vinh Phan Đức Đồng nhấn mạnh, 60 năm xây dựng và phát triển là khoảng thời gian không dài, song thành phố Vinh đã đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng và tự hào, khẳng định là một trong những đô thị có tốc độ phát triển nhanh, bền vững của cả nước.

Kinh tế Thành phố có bước tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2013-2022 đạt 8,05%. Thu ngân sách trên địa bàn đóng góp lớn vào ngân sách Tỉnh, thu nhập và đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Văn hoá - xã hội có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế được chăm lo. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Một số lĩnh vực như: Du lịch, khoa học - công nghệ, y tế, giáo dục - đào tạo, công nghệ thông tin đã hình thành yếu tố trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Quốc phòng, an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; Huân chương Độc lập Hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều năm được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; hàng ngàn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng các danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Vinh

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vinh được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì ghi nhận những thành quả, nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ. Đây là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố tiếp tục phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Vinh

"Xuyên suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố, Vinh luôn mang trong mình vẹn tròn là Thành phố của quê hương xứ Nghệ “gừng cay, muối mặn” mà đậm ân tình, nhân nghĩa, thủy chung. Và đến hôm nay là Thành phố của niềm tin, hy vọng, luôn giữ vững một tinh thần, một bầu nhiệt huyết nối dài từ Thời đại Hùng Vương đến Thời đại Hồ Chí Minh. Đôi cánh Phượng Hoàng tung bay chở theo bao khát vọng, hoài bão, niềm tin và quyết tâm xây dựng thành phố Vinh văn minh, hiện đại, vững bước đi lên", Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vinh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu đáp từ

Kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tích cực đổi mới, sáng tạo, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vinh khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố sẽ tiếp tục viết nên những trang sử mới hào hùng, làm rạng rỡ thêm truyền thống cách mạng của quê hương; góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An thành tỉnh khá của cả nước như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy, khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện, nhanh, đột phá

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm công trường nhà máy thuỷ điện Vinh tháng 6.1957 tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vinh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Vinh đã đạt được trong suốt chặng đường vẻ vang 60 năm qua. TP. Vinh đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi của tỉnh Nghệ An và góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Nhìn lại chặng đường đã qua, bên cạnh những thành tích to lớn đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, vẫn còn đó những trăn trở, đòi hỏi thành phố phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của Trung ương, cũng như của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

"Thành phố cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện, nhanh hơn, mạnh hơn, xứng đáng với truyền thống “Thành phố Đỏ” anh hùng, xây dựng thành phố Vinh thực sự là đô thị trung tâm của tỉnh và cả vùng Bắc Trung Bộ, là động lực - cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, góp phần chủ đạo để Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao số tiền 3 tỷ đồng tặng nhân dân các huyện Quỳ Châu - Quế Phong - Kỳ Sơn, mỗi huyện 1 tỷ đồng nhằm góp phần hỗ trợ đồng bào các địa phương này khắc phục hậu quả thiên tai

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội đồng thời nêu một số nhiệm vụ trọng tâm đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Vinh quan tâm, thực hiện tốt trong thời gian tới.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tập trung quán triệt, thấm nhuần, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, đội ngũ Đảng viên, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, đặt trong tổng thể, đồng bộ với triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Khẩn trương xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện chương trình hành động với các kế hoạch, đề án cụ thể thực hiện để Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt.

Sớm trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn mở rộng địa giới hành chính TP. Vinh, kịp thời điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, trong đó xác định tầm nhìn và chiến lược để phát triển thành phố Vinh trong mối quan hệ tổng thể của tỉnh Nghệ An và cả vùng, có tính đến mối quan hệ trực tiếp với các huyện phụ cận trong vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh...

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Phối hợp triển khai lập, quản lý, thực hiện tốt các quy hoạch. Chú trọng quy hoạch phát triển đô thị hướng biển dọc hai bờ Sông Lam. Hiện thực hóa quy hoạch trục phát triển đại lộ Vinh - Cửa Lò, tạo động lực phát triển kinh tế, liên kết các không gian trọng yếu, kết nối trung tâm hành chính thành phố và trung tâm du lịch biển.

Huy động có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp. Tập trung đầu tư nâng cấp ga Vinh; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt quy mô sân bay cấp 4E; nâng cấp, mở rộng, nâng cao năng lực khai thác cảng nước sâu Cửa Lò, các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến đường kết nối Vinh với Cửa Lò, Nam Đàn, Hưng Nguyên...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Vinh chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thành phố Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

"Thành phố phải đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trước hết là với ba trụ cột: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, thương mại – du lịch. Đặc biệt, cần nhất quán quan điểm phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột: kinh tế, xã hội, môi trường. Tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, liên kết với các địa phương trong cả nước, đẩy mạnh thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho phát triển", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cùng với đó, Vinh phải giữ vững và phát huy vị thế trung tâm giáo dục đào tạo của tỉnh, từng bước khẳng định trung tâm Vùng, nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, phát triển giáo dục đại học, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đầu tư phát triển Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới. Xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm văn hóa - thể thao - du lịch của khu vực.

Hệ thống y tế của thành phố phải trở thành hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải trở thành Bệnh viện hạng đặc biệt tuyến cuối. Giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, tăng cường công tác đối ngoại.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm

Đồng thời, phải thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, công tác dân tộc, tôn giáo. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Phải "hết sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa những giá trị văn hóa xứ Nghệ, nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển, bảo đảm vừa phát triển kinh tế nhanh, bền vững, vừa mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ", Chủ tịch Quốc hội nói.

TP. Vinh cần tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, Đảng viên các cấp, nhất là người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 36/2021/QH15 ngày 13.11.2021 của Quốc hội trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khẩn trương rà soát, đề xuất Quốc hội bổ sung một số cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội thích hợp để xây dựng tỉnh Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng.

Phát huy kết quả đạt được trong 60 năm qua, với các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cùng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng vững chắc rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Vinh sẽ đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực phấn đấu, tạo ra những bước chuyển biến vượt bậc về mọi mặt, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Thành phố Vinh phát triển nhanh, đột phá, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần đưa Nghệ An “Bước thật mạnh, tiến thật xa; Nghệ An như thế mới là Nghệ An” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tác giả: Phạm Thúy

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP