Trong nước

Chính thức thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió

Vào lúc 18h15 chiều nay 21-4, lãnh đạo ngành đường sắt đã chính thức phát lệnh thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió sau gần 10 ngày bị sự cố.

Đoàn tàu hàng của ngành đường sắt tiến hành thử tải hầm Bãi Gió - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Vào khoảng 17h30 cùng ngày, đoàn tàu hàng của ngành đường sắt đã tiến hành thông hầm kỹ thuật và thử tải qua hầm Bãi Gió sau gần 10 ngày tuyến hầm này bị sạt lở nghiêm trọng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tại hiện trường, ông Trần Thiện Cảnh - cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cho biết trước khi cho các chuyến tàu lưu thông chính thức, ngành đường sắt đã tiến hành thử tải bằng các đoàn tàu hàng với các cấp tốc độ khác nhau với mỗi lần 3 lượt gồm 5km/h, 10km/h và 15km/h.

Lãnh đạo ngành đường sắt có mặt tại hiện trường để theo dõi tiến độ thông hầm kỹ thuật, thử tải hầm đường sắt Bãi Gió - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

"Nếu đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ phát lệnh thông tuyến. Trước mắt nếu hầm Bãi Gió được thông tuyến thì chúng tôi sẽ cho tàu khi lưu thông qua hầm với tốc độ 15km/h, sau đó nâng tốc độ lên dần để đảm bảo an toàn", ông Cảnh nói.

Theo ông Cảnh, trong ngày mai 22-4, ngành đường sắt sẽ trả lại tuyến quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả giữa hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cho đơn vị quản lý và sẽ tiếp tục cắt cử lực lượng chuyên môn theo dõi sát các diễn biến địa chất ở hầm Bãi Gió.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, từ đầu giờ chiều 12-4, hầm Bãi Gió bị sạt lở gây ách tắc hoàn toàn đường sắt Bắc - Nam.

Ngành đường sắt phải thiết lập các đoàn tàu ở hai đầu ga Vạn Giã và ga Tuy Hòa, trung chuyển khách bằng xe khách qua hầm đường bộ Đèo Cả để tiếp tục hành trình.

Đến khoảng 18h15 ngày 21-4, đoàn tàu chở hàng nặng gần 850 tấn, 18 toa lưu thông với tốc độ 5km/h đã tiến hành thử tải hầm đường sắt Bãi Gió, việc thử tải diễn ra suôn sẻ, không có sự cố phát sinh.

Đoàn tàu chở hàng nặng gần 850 tấn với 18 toa hàng bắt đầu thử tải hầm đường sắt Bãi Gió - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Tại hiện trường, lãnh đạo ngành đường sắt cho biết đã chính thức phát lệnh thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió vào lúc 18h15 cùng ngày. Như vậy, sau gần 10 ngày nỗ lực thi công thì hầm đường sắt Bãi Gió đã chính thức thông tuyến, và tuyến đường sắt Bắc - Nam không còn bị tê liệt, chia cắt.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online tại hiện trường, ông Đặng Sỹ Mạnh - chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết trong gần 10 ngày qua, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục sớm nhất sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, những gì có thể đã được ngành đường sắt áp dụng. Theo ông Mạnh, qua sự cố sạt lở hầm Bãi Gió thì ngành đường sắt sẽ có những giải pháp mang tính chủ động hơn như tăng cường rà soát, kiểm đếm tất cả cầu, hầm... có nguy cơ mất an toàn. "May mắn trong sự cố sạt lở hầm Bãi Gió đã không có thiệt hại về người, thời gian tới ngành đường sắt sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của hầm đường sắt này" - ông Mạnh cho hay.

Khoảnh khắc các hành khách trên đoàn tàu SE8 (từ ga Sài Gòn đi ga Hà Nội) lưu thông qua hầm Bãi Gió, như vậy kể từ 18h15 ngày 21-4 thì tất cả các đoàn tàu của ngành đường sắt đã lưu thông liền mạch trên tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Tác giả: NGUYỄN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP