Thế giới

CHÍNH THỨC: Quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á đã cho phép hôn nhân đồng giới

Đây được coi là chiến thắng của các nhà hoạt động LGBTQ sau cả thập kỷ đấu tranh.

Ngày 24/9, Thái Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau khi Vua Maha Vajiralongkorn phê chuẩn một đạo luật được quốc hội thông qua cách đây ba tháng.

Việc hoàng gia phê chuẩn luật đồng giới đã được công bố trong một thông báo vào cuối ngày thứ Ba, với một điều khoản rằng luật có hiệu lực sau 120 ngày kể từ ngày công bố. Vì vậy, luật mới sẽ cho phép các cặp đôi đồng giới đăng ký kết hôn hợp pháp từ ngày 22 tháng 1 năm 2025.

Theo luật mới, Thái Lan sẽ công nhận việc đăng ký kết hôn của các cặp đôi đồng giới từ 18 tuổi trở lên, cùng với quyền thừa kế, trợ cấp thuế và nhận con nuôi, cùng nhiều quyền khác. Đây được coi là chiến thắng cho các nhà hoạt động LGBTQ, những người đã đấu tranh trong hơn một thập kỷ để có được quyền kết hôn giống như các cặp đôi dị tính.

Mặc dù luật pháp Thái Lan đã bảo vệ những người LGBTQ khỏi hầu hết các hình thức phân biệt đối xử kể từ năm 2015, nhưng các nỗ lực chính thức hóa quyền kết hôn đã bị đình trệ. Chính quyền của cựu Thủ tướng Srettha Thavisin đã ủng hộ luật này, lập luận rằng luật này cũng sẽ đánh bóng danh tiếng của Thái Lan như một điểm đến du lịch thân thiện với LGBTQ.

Thái Lan trở thành vùng lãnh thổ thứ ba ở Châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal, và xếp hạng trong số khoảng 40 quốc gia trên thế giới đảm bảo quyền bình đẳng trong hôn nhân.

Hạ viện và Thượng viện Thái Lan đã bỏ phiếu áp đảo để ủng hộ dự luật này vào đầu năm nay. Vào ngày 24/9, Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã hoan nghênh sự ủng hộ của hoàng gia đối với luật này.

"Cảm ơn sự ủng hộ từ mọi lĩnh vực. Đây là cuộc chiến chung của tất cả mọi người", bà đăng trên X.

Nguồn: TIME

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP