Kinh tế

Chính phủ chỉ đạo xem xét đề xuất hoàn trả chi phí, lợi nhuận cho bán lẻ xăng dầu

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ về việc đảm bảo chi phí, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu khi sửa đổi các nghị định liên quan.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị cần phân chia chi phí và lợi nhuận đầy đủ theo đúng quy định - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về việc xem xét kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên quan đến đề nghị hoàn trả lợi nhuận, chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp.

Văn bản được gửi tới bộ trưởng Bộ Công Thương, bộ trưởng Bộ Tài chính, sau khi Văn phòng Chính phủ nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên quan đến các chi phí kinh doanh định mức, hoàn trả lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp xăng dầu

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để xem xét các kiến nghị, có văn bản trả lời cho doanh nghiệp.

Đồng thời nghiên cứu các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ trong quá trình sửa đổi, bổ sung nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, đảm bảo khoa học, hài hòa, hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có đơn kiến nghị gửi các lãnh đạo cấp cao, Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng các bộ Công Thương, Tài chính về việc hoàn trả phần lợi nhuận, chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Các doanh nghiệp cho hay, theo thông tư 104 của Bộ Tài chính xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu, đã quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước, gồm cả khâu bán buôn, bán lẻ.

Hiện quy định chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít.

“Tuy nhiên, trong thông tư 104 không ghi rõ tỉ lệ phân chia ở khâu bán buôn là bao nhiêu và khâu bán lẻ là bao nhiêu.

Vì vậy doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này một cách triệt để, hưởng gần như hầu hết phần chi phí này. Họ phân chia cho doanh nghiệp bán lẻ theo dạng “ban phát” - doanh nghiệp bán lẻ nêu.

Theo đó dẫn tới doanh nghiệp bán lẻ phải dùng tiền túi bù lỗ để duy trì hoạt động kinh doanh.

Thực trạng này kéo dài khiến doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ nặng nề, kiệt quệ tài chính, có đơn vị phải bán đất đai, cầm cố tài sản để bù lỗ.

Đây phần nhiều là đơn vị kinh doanh độc lập, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước độc lập, nhưng lại không được hưởng đầy đủ quyền lợi, khi nhiều tháng nhận chiết khấu 0 đồng.

Doanh nghiệp bán lẻ cũng muốn tự định giá bán?

Do đó, các doanh nghiệp trong đơn kiến nghị đã đề xuất các bộ ngành liên quan lập hội đồng để phân chia lại chi phí định mức và lợi nhuận định mức, phân chia cho doanh nghiệp khi thực hiện sửa đổi nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, làm cơ sở để truy thu phần chi phí mà doanh nghiệp bán lẻ cho rằng đang “bị chiếm đoạt”.

Cũng trong đơn kiến nghị mới đây gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ ngành, các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục thông tin về việc đang gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù hoan nghênh Bộ Công Thương sửa đổi quy định như cho phép doanh nghiệp đầu mối được tự định giá bán, cho các đại lý được lấy hàng từ nhiều nguồn, song doanh nghiệp bán lẻ cho rằng vẫn chưa được đảm bảo quyền lợi.

Cụ thể, doanh nghiệp cho hay theo dự thảo nghị định mới nhất vẫn không quy định chi phí định mức cho bán lẻ xăng dầu, nên không đảm bảo doanh nghiệp hoạt động.

Do đó, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị cần có chi phí định mức cho nhà bán lẻ, giúp doanh nghiệp hoạt động, duy trì bán hàng ổn định.

Tính toán tỉ lệ giá bán buôn, bán lẻ cho doanh nghiệp có chi phí hoạt động, như quy định giá bán buôn chỉ bằng 93% hoặc 95% giá bán lẻ; hoặc cho doanh nghiệp bán lẻ được định giá bán lẻ.

Tác giả: NGỌC AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP