Trong tỉnh

Chiến sĩ công an 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để làm căn cước công dân

Thực hiện cao điểm '70 ngày, đêm' cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, Công an tỉnh Nghệ An quyết tâm hoàn thành trước thời hạn được giao.

Cụ 109 tuổi được làm căn cước công dân tại nhà

Cụ Nguyễn Thị Trình, trú xóm 4, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An năm nay đã 109 tuổi. Cụ Trình là công dân cao tuổi nhất và cũng là một trong những công dân cuối cùng chưa được cấp căn cước công dân do yếu tố sức khỏe.

Đại úy Đậu Đình Phong, Trưởng Công an xã Thanh Hương cho biết, đến thời điểm này, toàn xã còn 34 công dân đủ điều kiện cấp CCCD nhưng chưa có mặt để làm thủ tục. Nguyên nhân, có 30 trường hợp hiện không ở địa phương và 4 công dân còn lại đều già cả, bệnh tật.

“Như trường hợp cụ Nguyễn Thị Trình do tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn nên gia đình chưa đưa cụ đến điểm cấp CCCD tập trung được. Vì vậy, trong kỳ nghỉ lễ 30/4, tổ cấp căn cước công dân Công an huyện Thanh Chương và Công an xã Thanh Hương vẫn đến tận nhà để giúp cụ”, Đại úy Phong nói.

Công an thu thập dữ liệu cấp CCCD cho cụ bà Nguyễn Thị Trình. Ảnh: Đậu Phong.

Với sự hỗ trợ của gia đình, trong khoảng gần một tiếng, công tác thu thập, xác minh thông tin dữ liệu công dân đã hoàn tất. Tiếp đó, tổ công tác di chuyển xuyên rừng, đến nhà những công dân còn lại để hoàn thành thu thập dữ liệu cấp CCCD trên địa bàn. Theo quyết tâm, tổ công tác sẽ hoàn thành việc thu thập dữ liệu cấp CCCD cho 4 công dân còn lại đang có mặt tại địa phương.

“Đối với 30 công dân đang đi làm ăn xa, Công an xã đã chủ động liên hệ, hướng dẫn công dân đến công an nơi họ đang cư trú để hoàn thành việc làm thủ tục cấp CCCD”, Đại úy Phong cho hay.

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thanh Chương hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt định danh điện tử VneID. Ảnh Thành Trung.

Theo lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương, với quyết tâm hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân đối với 100% công dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Thanh Chương đủ điều kiện được cấp trước ngày 30/6/2023, đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện đã triển khai các biện pháp, bố trí nhân lực, vật lực để thu nhận hồ sơ căn cước công dân, định danh điện tử.

Trong đó, đội luôn duy trì thường xuyên 3 tổ công tác, một tổ cố định ở công an huyện và 2 tổ lưu động thực hiện nhiệm vụ hàng ngày với phương châm không để người dân chờ đợi, không được từ chối tiếp nhận hồ sơ khi đã hết giờ làm việc, nỗ lực làm sạch 100% dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Đặc biệt, tổ cấp lưu động phối hợp với công an 38 xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền thông báo cụ thể thời gian địa điểm để những công dân chưa được cấp căn cước công dân biết và đến thực hiện. Đối với những trường hợp ốm đau bệnh tật, già yếu không đi lại được, tổ công tác đã không quản ngại đường sá xa xôi đi lại khó khăn, đã đến tận nhà, tận các bản, làng để làm thẻ CCCD cho người dân.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả cao điểm “70 ngày, đêm” cấp thẻ CCCD gắn chip. Ảnh Mạnh Hùng.

Trực 100% quân số phục vụ nhân dân làm CCCD

Ngoài việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an tỉnh Nghệ An còn đẩy mạnh việc thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử và hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID.

Đợt cao điểm “70 ngày, đêm” lần này, với công dân có hộ khẩu ngoài địa phương nhưng cư trú trên địa bàn cũng sẽ được Công an sở tại cấp CCCD kể cả công dân cư trú ngoại tỉnh. Phấn đấu đến ngày 30/6/2023 hoàn thành việc cấp thẻ CCCD đối với 100% công dân đủ điều kiện.

Riêng đối với công dân có nơi thường trú tại 27 xã biên giới và các xã đã làm sạch ma túy; công dân có nơi thường trú tại các địa phương được lựa chọn đơn vị kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị phải hoàn thành việc cấp CCCD trước ngày 30/5/2023.

Vì vậy, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An thực hiện trực 100% quân số, tổ chức 3 tổ lưu động, tăng cường hỗ trợ thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Anh Sơn, Quế Phong và Thanh Chương.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An làm CCCD cho người già và các đối tượng chính sách. Ảnh Mạnh Hùng.

Về việc này, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương, quyết liệt, sát sao công việc của người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác cấp thẻ CCCD; tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền việc cấp CCCD giai đoạn cao điểm từ ngày 20/4/2023 đến ngày 30/6/2023;

Các đơn vị tổ chức rà soát, điều tra cơ bản toàn diện công dân hiện có đăng ký thường trú trên địa bàn nhưng chưa được cấp CCCD; đảm bảo cơ sở vật chất, máy móc, vật tư, phương tiện phục vụ triển khai cấp thẻ CCCD với quyết tâm cao nhất hoàn thành trước thời hạn Chính phủ và Bộ Công an giao.

Trong 5 ngày lễ (30/4 – 3/5), Công an toàn tỉnh Nghệ An đã thu nhận 10.692 trường hợp, trong đó cấp mới CCCD trong tỉnh đạt 141,1% chỉ tiêu; thu nhận CCCD cho công dân Nghệ An cư trú ngoại tỉnh đạt 110% chỉ tiêu.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP