Kinh tế

Chăn nuôi Bò, Ngựa: Cách làm giàu của người Mông

Tại bản Pà Khốm - xã Tri Lễ - huyện Quế Phong, nơi mà cha con anh Lỳ Bá Cừ - người dân tộc Mông đã mở trang trại chăn nuôi, trâu bò và Ngựa.

Như đã thành quen, đàn bò và ngựa của Lỳ Bà cừ chỉ cần nghe tiếng hú của chủ là đã về bãi cũ để ăn muối. Chia sẻ cách chăn nuôi, với số lượng lớn mà không bị mất, không dịch bệnh, Lỳ Bá Cừ cho biết: “Trước khi bước vào chăn nuôi, gia đình anh tìm chỗ có nhiều cỏ, làm rào và khoanh thành vùng chăn thả, Rồi chọn giống tốt. Chọn được giống tốt rồi, mới đưa vào thả. Khi đầu cũng chỉ chọn được 10 con giống, giờ đã lên đến gần 5 chục con. Nuôi trâu-bò ngựa, con gì cũng phát triển rất tốt, nhưng nuôi Ngựa ít bệnh hơn”.

Ông Lỳ Nò Pó, Bố của Lỳ Bá Cừ cho biết: Trong bản của ông còn rất nhiều mô hình chăn nuôi. Họ nuôi Trâu, bò, dê, ngựa, nuôi nhiều hơn nhà ông, với số lượng hàng trăm con, Cũng giống như ông, họ cũng tách thành nhiều đàn, chia thành nhiều trại, dễ kiểm soát, và tránh rủi ro khi có dịch bệnh. Bố của Lỳ Bá Cừ cho biết thêm. “Gia đình ông Nò Pó có 2 trang trại, 1 trạng trại ở “Thăm Tạc), 1 trang trại ở phía trên bản cũ. Trang trại trên bản, nuôi nhiều loại: Trâu- Ngựa và Bò. Bên Thăm Tạc thì chỉ có Ngựa với Bò thôi…Phải chia ra 2 nơi mới đủ thức ăn cho chúng”.

Trang+Trại+Bò +Ngựa+tại+Thăm+Tạc+ +xã+Tri+Lễ+của+Lỳ+Bá+Cừ
Trang Trại Bò - Ngựa của Lỳ Bá Cừ

Nói bản Mông nghèo không hẳn đúng, bởi nhà nào, nhà nấy đều có mô tơ điện chạy bằng nước, thắp sáng cả ngày lẫn đêm. Có xe máy, ti vi, đầu chiếu. Nhà nào cũng chăn nuôi trâu- bò, dê và ngựa. Nhà ít nhất cũng có 2 con trâu- bò, 5-7 con dê. Nhà nhiều nhất thì có cả trăm con, như Lỳ Nò Pó, Lỳ Bá Cừ, có 124 con trâu- bò, và ngựa, quy tiền là 2 tỷ 500 triệu đồng, quy thóc thì gần được 500 tấn thóc. Anh Xồng Bá Cha- phó tịch UBMTTQ xã Tri Lễ-Quế Phong cho biết: “Trong 8 bản người Mông, bản nào cũng chăn nuôi nhiều trâu bò dê, ngựa. Bản Pà Khốm –xã Tri Lễ có 10 hộ gia đình, nuôi ba bốn chục con trâu bò, như anh Thò Giống Nù, Nò Pó A, Thò Nò Pó B, nhiều nhất là cha con ông Lỳ Bá Cừ”

Bà con người Mông đang mong có điện lưới Quốc gia, có đường ô tô vào đến tận bản, để bà con bán nông sản dễ dàng, không phải gùi xuống núi đi xa, tiết kiệm thời gian công sức... Đó là suy nghĩ, là cách cách làm giàu của người Mông. Nếu được quan tâm chỉ đạo tốt, nhân ra diện rộng, thì cách làm giàu của người Mông sẽ hiệu quả nhanh và bền vững, phù hợp với tinh thần NQ 26 của bộ chính Trị, về phát triển kinh tế tây Nghệ An, giúp họ rút ngắn khoảng cách giàu- nghèo giữa người Kinh, người Thái và người Mông./.

Tác giả bài viết: Hoàng Tím (Đài TT-TH Quế Phong)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP