Pháp luật

Cha buồn ngủ, giao xe cho con 16 tuổi lái gây tai nạn: Người cha khó vô can

Theo luật sư, trường hợp biết người khác không đủ điều kiện tham gia giao thông mà vẫn giao xe để rồi gây tai nạn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sáng sớm 2/9, Nguyễn Chí Hào (16 tuổi, trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cùng cha và em trai đi du lịch bằng xe ô tô 4 chỗ BKS 60A-668.00 do người cha cầm lái lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Đồng Nai đi Phan Rang.

Tuy nhiên, khi đến địa phận huyện Tuy Phong (Bình Thuận), do buồn ngủ nên người cha đã giao xe cho Hào điều khiển và đến khu vực đèn tín hiệu giao thông tại Km1604 +750m, đã tông vào 5 người đang dừng xe máy chờ đèn đỏ ở cùng chiều phía trước.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông (Ảnh: Ngoc Tram)

5 người đi xe máy bị thương, trong đó, bà Nguyễn Thị Xuân N. (trú thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) bị thương nặng. Ô tô BKS 60A-668.00 và 5 xe máy hư hỏng. Nguyên nhân được xác định do tài xế Nguyễn Chí Hào điều khiển ô tô không chú ý quan sát, gây tai nạn.

Hiện, cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định thương tật của các nạn nhân, làm căn cứ xử lý hành vi của người cha khi giao xe cho con 16 tuổi điều khiển gây tai nạn khiến 5 người bị thương.

Trả lời VTC News, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH MTV Tri Ân, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết, hành vi điều khiển phương tiện xe ô tô 4 chỗ khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, việc cha mẹ giao xe cho con hoặc không kiểm soát việc con tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện là sự thiếu trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ trong giáo dục con cái. Chính sự chủ quan và thiếu trách nhiệm khi không tuân thủ pháp luật, đã khiến cho không những con của họ mà còn những người tham gia giao thông phải chịu những hậu quả vô cùng nặng nề.

Trong trường hợp này, luật sư đưa ra nhận định, người cha biết rõ con mình không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà vẫn giao xe cho con gây tai nạn giao thông nghiêm trọng thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Việc người cha có bị có bị xử lý trách nhiệm hình sự hay không thì phải chờ cơ quan chức năng giám định thương tật của các nạn nhân hoặc kết quả định giá thiệt hại tài sản” – luật sư Quân nói.

Tác giả: MINH MINH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP