Bạn cần biết

Cắt bỏ khối u xơ tử cung lớn gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

Chị T.T.L.N, 46 tuổi, ở Kì Anh – Hà Tĩnh đến Bệnh viện Quốc tế Vinh khám vì đau bụng vùng hạ vị và rong kinh. Theo người bệnh N. chia sẻ, trước đây chị N. hầu như chưa từng đi khám phụ khoa lần nào.

Khoảng 3 tháng gần đây, kinh nguyệt rối loạn, kéo dài > 10 ngày, mỗi lần hành kinh máu âm đạo ra nhiều khiến chị cảm thấy rất mệt mỏi và có những biểu hiện của thiếu máu. Bên cạnh đó, trong và ngoài chu kì kinh, chị N. thường xuyên cảm thấy đau bụng và táo bón.

Bệnh nhân được thăm khám và tư vấn tại bệnh viện Quốc tế Vinh

Thăm khám người bệnh N. tại phòng khám:

Da xanh xao, nhợt nhạt.

Vùng hạ vị sờ thấy tử cung lớn trên rốn, lổn nhổn nhiều khối, mật độ cứng chắc.

Thăm khám qua đường âm đạo: Tử cung lổn nhổn. Cạnh phải tử cung, sờ thấy một khối kích thước 4 x 4 cm, khối này cứng chắc và di động so với xung quanh.

Người bệnh N. được chỉ định siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo. Kết quả: Tử cung kích thước lớn. Mặt sau tử cung có u xơ kích thước 79 x 71mm và khối u xơ khác kích thước 49 x 35mm, nghi ngờ ở vị trí dây chằng rộng. Xét thấy người bệnh lớn tuổi, không còn nguyện vọng sinh đẻ, có các biến chứng do u xơ gây ra (đau bụng, rong kinh, táo bón) và u xơ kích thước lớn nên sau khi hội chẩn, tư vấn người bệnh, các Bác sĩ chỉ định nhập viện và phẫu thuật u xơ tử cung. Phương pháp phẫu thuật là mổ cắt tử cung hoàn toàn qua đường bụng.

Với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên gia Sản Phụ khoa, cuộc mổ được diễn ra thành công trong thời gian ngắn, chỉ 45 phút. Khi mở bụng, phẫu thuật viên quan sát thấy tử cung lớn với khối u xơ ở mặt sau và một khối u xơ khác lấn vào trong dây chằng rộng. Các phẫu thuật viên tiến hành cắt u xơ ở dây chằng rộng, sau đó cắt tử cung toàn phần và khâu đóng mỏm cắt. Cuối cùng là kiểm tra cầm máu, không chảy máu và đóng bụng. Bệnh phẩm được làm giải phẫu bệnh với kết quả: U cơ trơn.

Ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh có thể đi lại, ăn uống và sinh hoạt bình thường. Vết mổ chỉ đau nhẹ do được sử dụng gói giảm đau sau mổ. Quá trình chăm sóc vết mổ tốt. Sau 5 ngày, người bệnh đã được cắt chỉ và xuất viện.

U xơ tử cung là khối u lành tính có nguồn gốc cơ trơn, thường xảy ra ở khoảng 70% phụ nữ độ tuổi từ 30 – 50. U xơ ở vị trí dây chằng rộng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng rong kinh, đau tức bụng và các triệu chứng do chèn ép khác như táo bón … ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Điều trị khối u có triệu chứng sẽ tùy thuộc vào nguyện vọng của người bệnh về khả năng sinh sản và mong muốn giữ lại tử cung.

Qua trường hợp này, Bác sĩ khoa Phụ Sản cũng khuyến cáo, khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần và ngay khi có những dấu hiệu bất thường là biện pháp hiệu quả nhằm tầm soát phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn và điều trị bệnh lý một cách hiệu quả nhất.

Nhằm tạo cơ hội cho quý khách hàng thăm khám, điều trị với chuyên gia đầu ngành về sản phụ khoa Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện chương trình “Miễn phí tầm soát bệnh phụ khoa":

Miễn phí khám và tư vấn

Giảm 100% chi phí phụ thu và đồng chi trả dịch vụ: Soi cổ tử cung; Siêu âm tử cung buồng trứng; Siêu âm vú; Chụp X-Quang nhũ ảnh;

Giảm 30% chi phí Xét nghiệm Soi tươi huyết trắng; Định lượng CA 125; Định lượng CA 15 – 3; Định lượng CEA

Giảm 20% chi phí Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, HPV

Tặng Voucher giảm giá 2.000.000 đồng khi có chỉ định phẫu thuật.

Thời gian: Từ ngày 18/7/2022 – 23/7/2022

Địa điểm: Tại khoa Sản, Bệnh viện Quốc tế Vinh, số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, tp Vinh, Nghệ An.

Chi tiết vui lòng liên hệ 0901.74.71.73 (Giờ hành chính)

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP