Giáo dục

'Cần nhắc thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp là vi phạm hình sự'

Ở các kỳ thi trước, khi được hỏi, một số thí sinh làm lộ, lọt đề thi tốt nghiệp trong thời gian làm bài không ý thức được đang vi phạm hình sự.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn (thứ 2 từ trái) kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2024 tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Ngày 13-6, đoàn công tác Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn làm trưởng đoàn đã kiểm tra, khảo sát một số điểm thi, điểm in sao đề thi tại TP Đà Nẵng.

Đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý Đà Nẵng cần chú trọng trong công tác tuyên truyền, tập huấn quy chế thi cho giáo viên, cán bộ tham gia làm công tác thi và học sinh; nhất là lưu ý những điểm mới của kỳ thi.

Ông Sơn cho rằng trong tập huấn quy chế thi, cần tổ chức theo chuyên đề phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và đặc điểm của từng nhóm đối tượng.

Ví dụ như với lực lượng công an tham gia bảo vệ tại các điểm thi, nhân viên y tế… cần nhấn mạnh những nội dung gì. Với thí sinh dự thi, cần phải nhấn mạnh việc làm lộ, lọt đề thi ra ngoài không chỉ bị dừng ở mức đình chỉ thi mà còn liên quan đến yếu tố hình sự.

"Có những thí sinh chưa hình dung ra mức độ nghiêm trọng của việc làm lộ, lọt đề thi trong thời gian diễn ra môn thi. Vì vậy cần phải giải thích rõ ràng, cụ thể để các em thấy được tính nghiêm trọng của hành vi", ông Sơn nói.

Ông Đỗ Xuân Giang, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), lưu ý trong tập huấn quy chế thi cho cán bộ coi thi, cần chú trọng đến nội dung phòng ngừa gian lận bằng công nghệ cao.

Ông Giang cho biết ở một số kỳ thi trước, khi được hỏi thì một số thí sinh làm lộ, lọt đề thi ra ngoài trong thời gian đang làm bài thi không hề ý thức được rằng mình đang vi phạm hình sự. Vì vậy, trong phổ biến quy chế thi cho thí sinh, cần phải đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng và tính bảo mật của đề thi.

Ông Giang cũng lưu ý đến tình huống lực lượng công an tham gia bảo vệ kỳ thi vi phạm quy chế thi như sử dụng điện thoại trong khu vực thi.

Đà Nẵng có 13.561 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, có 12.853 thí sinh đăng ký dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển đại học, cao đẳng; 605 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển cao đẳng, đại học và 103 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT.

Tác giả: ĐOÀN NHẠN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP