Pháp luật

Xét xử 2 cựu giảng viên làm lộ đề thi Sinh học: Người thành khẩn, người quanh co

2 cựu giảng viên mang tài liệu liên quan đến ngân hàng câu hỏi đề thi môn Sinh học về nhà biên tập, chỉnh sửa câu hỏi, đáp án, dùng các câu hỏi này để ôn tập cho các học sinh thân quen

Ngày 14-7, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa ra xét xử 2 bị cáo vụ án lộ đề thi môn Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021.

2 bị cáo tại phiên toà.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thị My (60 tuổi; cựu giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) mức án 15-18 tháng tù; Bùi Văn Sâm (74 tuổi; cựu giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội) mức án 1 năm cải tạo không giam giữ về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đại diện Viện kiểm sát đánh giá bị cáo My khai báo quanh co, chưa thành khẩn, còn bị cáo Sâm thành khẩn khai báo. Hành vi của các bị cáo Sâm và My là nguy hiểm cho xã hội. Bản thân các bị cáo là những người đã từng công tác trong môi trường giáo dục, được xã hội công nhận.

Tuy nhiên, chỉ vì động cơ cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao khi tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi hội đồng ra đề thi môn sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

2 bị cáo đã cùng nhau mang tài liệu liên quan đến ngân hàng câu hỏi về nhà biên tập chỉnh sửa câu hỏi, đáp án, dùng các câu hỏi này để ôn tập cho các học sinh thân quen.

Trước đó, khai tại toà, bị cáo Sâm cho biết sau nghỉ hưu, nhiều năm liền được Bộ Giáo dục và Đào tạo tín nhiệm và động viên tham gia công tác ra đề thi. Năm 2021, công tác ra đề được Bộ chia làm 5 đợt, mỗi đợt khoảng 1 tuần, tổ ra đề có khoảng 10 thầy, cô khắp cả nước. Tất cả các giáo viên đều được phổ biến và ký cam kết về việc bảo mật trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi.

Theo bị cáo Sâm, trong các đợt làm đề, bị cáo được bị cáo My 3 lần đưa cho các quyển câu hỏi lấy ra từ khu vực quy định, trong đó có các bảng thống kê số lượng câu hỏi mới được biên soạn. Bị cáo Sâm sau đó trực tiếp chỉnh sửa, đưa lại cho bị cáo My để đánh máy, in ra thành bản cứng tại nhà riêng.

Bị cáo Sâm thừa nhận mang các câu hỏi này dạy, cho 4 học sinh sắp thi tốt nghiệp mượn photocopy lại tài liệu câu hỏi.

Bị cáo Sâm nhắc về 50 năm giảng dạy tâm huyết, luôn được kính trọng, đề cao, kể cả khi dạy ôn thi cho 4 học sinh trên cũng không vì vật chất. Món quà duy nhất là hộp sâm phụ huynh biếu, ông đã nộp cơ quan điều tra sau khi ông bị điều tra, khởi tố.

"Tôi chỉ là ông giáo viên già, chưa có sai lầm gì đáng tiếc. Tôi rất ân hận, đau khổ" - bị cáo Sâm nói.

Khai tại toà, bị cáo My cho rằng nhiều chi tiết trong cáo trạng cáo buộc chưa chính xác. Bị cáo khẳng định tài liệu bản thân mang ra khỏi khu vực xây dựng đề thi không phải là câu hỏi, chỉ là ý tưởng câu hỏi do bị cáo nghĩ ra. Từ các ý tưởng này, 2 bị cáo đã chỉnh sửa thành câu hỏi để đưa vào ngân hàng câu hỏi.

Bị cáo My cho rằng bị Sâm "cao tuổi, trí nhớ không tốt" nên mới khai bị cáo mang câu hỏi đã in sẵn ra đưa cho bị cáo Sâm, bị cáo My cho cho biết không có tập tài liệu nào, mà chỉ là một mảnh giấy A4 bị cáo này viết tay.

Bị cáo My phủ nhận việc mang câu hỏi trong đề thi do mình xây dựng dạy cho 4 học sinh. Theo bị cáo, từ lúc nghỉ hưu, bị cáo không dạy thêm hay ôn cho ai mà chỉ tư vấn phương pháp ôn thi, đánh giá mức độ giải bài tập, hiểu lý thuyết của các cháu.

Bị cáo My cho biết người duy nhất được bị cáo đưa tập tài liệu câu hỏi là một phụ huynh học sinh, cũng là cán bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng sau đó bị cáo đã "thu lại luôn".

"Kiến thức sẵn có trong sách, việc trùng nội dung không thể tránh" - bị cáo My nói.

Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thị My mức án 13 tháng 4 ngày tù, bằng thời gian tạm giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh, bị cáo Bùi Văn Sâm (74 tuổi) lãnh mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ.

HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo vì động cơ cá nhân, làm trái công vụ, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến thiếu tính công bằng, minh bạch, gây bức xúc cho dư luận. Từ đó, ảnh hưởng xấu đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021.

"Thời điểm mà các bị cáo thực hiện các hành vi trái công vụ diễn ra trong giai đoạn làm ngân hàng câu hỏi nên về bản chất đây không phải là vụ án lộ đề thi. Song các hành vi này đã tạo ra dư luận không tốt trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2021"- bản án nêu.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP