Du lịch

Cận cảnh rãnh nứt 'tử thần', nơi có thể dang tay chạm 2 lục địa cùng lúc

Rãnh nứt “tử thần” Silfra (Iceland) được tạo bởi 2 mảng kiến tạo Bắc Mỹ và Á - Âu nứt ra cách đây 150 triệu năm.

Nằm trong hồ Thingvallavatn tại vườn quốc gia Thingvellir ở Iceland, Silfra là một phần của rãnh nứt Đại Tây Dương - ranh giới phân chia giữa hai lục địa châu Âu và châu Mỹ.

Ảnh: Diego Delso

Đây cũng là một trong những rãnh nứt lớn nhất từng được biết đến trên Trái Đất, là một trong những địa điểm có hoạt động địa chất thường xuyên nhất thế giới. Hàng năm, những trận động đất, hoạt động của núi lửa khiến các mảng kiến tạo dịch chuyển xa ra hơn 2cm.

Ảnh: Dr. Alex Mustard

Silfra được mệnh danh là rãnh nứt “tử thần” thần do ngọn núi lửa ngầm Arnarnes vẫn đang âm ỉ bên dưới, tạo ra những mạch nước nóng đến 80 độ C trên mặt đất của hồ Thingvallavatn.

Ảnh: Dr. Alex Mustard

Rãnh Silfra được nuôi bằng nguồn nước ngầm từ sông băng Langjökull lớn thứ hai Iceland, cách hồ Thingvallavatn khoảng 50km. Người ta có thể dễ dàng quan sát được khe nứt này là do nước tan từ các dòng sông băng của Iceland trong vắt.

Rãnh Silfra là nơi thợ lặn được trải nghiệm cảm giác bơi qua bơi lại giữa 2 lục địa. Đây là nơi mà chúng ta có thể chạm tay vào cả Bắc Mỹ và châu Âu cùng lúc, quan sát vẻ đẹp của những vùng lục địa chìm sâu bên dưới mặt nước. Tầm nhìn khi lặn dưới rãnh nứt này lên tới 100m, trong đó, điểm lặn dài 100m có tên Silfra Cathedral có cảnh quan tuyệt vời hơn cả (so với 2 điểm lặn còn lại là Silfra Hall và Silfra Lagoon).

Ảnh: Anders Nyberg

Silfra thu hút hàng nghìn khác du lịch và người yêu biển khắp thế giới đến trải nghiệm cảm giác lặn giữa 2 lục địa. Rãnh nứt Silfra chính là "thiên đường" tuyệt vời nhất cho giới thợ lặn chuyên nghiệp trên khắp thế giới.

Tác giả: NGUYÊN NGUYÊN (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP