Bạn cần biết

Cách trị tận gốc bệnh nứt gót chân vào mùa đông cực chuẩn

Nứt gót chân tuy không phải bệnh hiểm nghèo nhưng nếu không được điều trị, khi vết nứt kéo dài đến lớp hạ bì, việc đứng, đi lại hoặc thậm chí nằm trên giường có thể gây ra đau đớn vô cùng.

Gót chân nứt nẻ là bệnh gì?

Trợ lý Giáo sư Tiến sĩ Boonthida Marakul, Khoa Dược Đại học Mahidol, Thái Lan đã chỉ rõ, nứt gót chân là tình trạng xuất hiện các vết nứt ở lớp biểu bì của gót chân. Nguyên nhân do da bị mất nước hoặc có thể xảy ra cùng với lượng keratin quá mức.

Nứt gót chân có nguy hiểm không?

Lúc đầu, những vết nứt trên da này chỉ nhỏ nhưng khi không được điều trị, chúng sẽ phát triển. Khu vực bàn chân là khu vực chịu áp lực và ma sát khi đi lại hoặc thực hiện các hoạt động khác nhau. Các vết nứt ngày càng sâu thì sẽ đến lớp hạ bì, khiến gót bắt đầu chảy máu và cơn đau xảy ra tùy theo trọng lượng cơ thể, các hoạt động được thực hiện.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những vết nứt này chỉ gây phiền toái và kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, đến khi vết nứt kéo dài đến lớp hạ bì, việc đứng, đi lại hoặc thậm chí nằm trên giường có thể gây ra đau đớn vô cùng.

Những vết nứt như vậy khiến da dày lên, dạng mụn nước cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm mô tế bào, đặc biệt ở bệnh nhân tiểu đường, mắc bệnh mạch máu ngoại biên.

Ngoài người mắc bệnh tiểu đường, còn có những người khác có nguy cơ bị khô, nứt gót chân, chẳng hạn như người bị thiếu hụt hormone tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp và xơ cứng bì...

Cách điều trị nứt gót chân

Đối với nứt gót chân dạng nhẹ

Nếu có triệu chứng nứt gót chân nhẹ, không có nhiều vết nứt hay kẽ hở hoặc gót chân chưa dày lắm, bạn có thể giảm sự xuất hiện của lớp biểu bì dày lên bất thường bằng các phương pháp sau.

Ngâm chân trong nước ấm khoảng 10 – 15 phút để làm mềm da.

Chà xát da bằng đá chà chuyên dụng hoặc giũa nhẹ da để loại bỏ tế bào da chết nhưng đừng chà xát hoặc chà mạnh lên da, chỉ nên thực hiện phần da đã bong ra.

Ảnh minh họa.

Sử dụng các chất có tác dụng đẩy nhanh quá trình bong tróc của tế bào da như urê, axit lactic, glycerin (ví dụ DIABEDERM UREA CREAM 20%) giúp hấp thụ độ ẩm từ lớp hạ bì vào lớp biểu bì, giảm sự mất nước từ bề mặt bên trong của da đến lớp ngoài của biểu bì. Nên chọn nồng độ urê sử dụng phù hợp với mức độ nghiêm trọng của tổn thương, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Sử dụng các chất dưỡng ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da để giúp làm ẩm da. Che phủ lớp ngoài của da để ngăn chặn tình trạng mất nước qua da bằng các loại kem, lotion, gel, xịt. Thoa vào buổi tối trước khi đi ngủ để giảm nguy cơ trơn trượt, té ngã.
Nếu bị nứt gót chân nặng, có tổn thương sâu và loét, liệu trình điều trị sẽ như sau:

Cố gắng khép lại mọi vết nứt ngay lập tức để tránh đau đớn và nhiễm trùng có thể xảy ra. Sau đó, sử dụng keo chuyên dụng để tạo chất bám vào da, tạo môi trường thích hợp để vết thương mau lành, ngăn ngừa nhiễm trùng vi khuẩn.

Điều trị bằng kháng sinh tại chỗ, phù hợp với loại nứt gót chân đã nhiễm trùng. Sau khi điều trị nhiễm trùng xong hãy làm ẩm gót chân, loại do phần da có lượng keratin dư thừa và trẻ hóa làn da. Tuy nhiên một khi đã nhiễm trùng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xem xét điều trị bằng thuốc kết hợp.

Tác giả: Kiều Dụ

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP