Trong nước

Bồi thường sao cho dân thấy tham gia dự án là trách nhiệm, là vinh dự

Theo Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ, các cấp chính quyền phải lắng nghe để đáp ứng thỏa đáng nguyện vọng của người dân

Yêu cầu được bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP HCM nêu ra tại buổi khảo sát thực tế dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường vành đai 3 đoạn qua TP HCM, tại huyện Bình Chánh, chiều 16-3.

Đoàn khảo sát đã đến thăm nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đoàn khảo sát đi thăm các hộ dân

Phát biểu tại buổi khảo sát, bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng người dân ý thức rất rõ đây là dự án cấp quốc gia, dự án dân sinh nên đồng thuận, bên cạnh những băn khoăn về bồi thường, tái định cư. Do đó, bà Lệ yêu cầu các cấp chính quyền phải rà soát, lắng nghe để đáp ứng thỏa đáng nguyện vọng của người dân, làm sao cho người dân cảm thấy tham gia dự án là vinh dự, là trách nhiệm.

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu huyện Bình Chánh cần chuẩn bị tốt công tác tuyên truyền về phương án thu hồi đất, phương án bồi thường, áp giá bồi thường như thế nào, tái định cư ra sao để người dân nắm rõ… Đặc biệt, huyện phải phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan quản lý tốt sau khi cắm mốc bàn giao mặt bằng không để tái lấn chiếm.

Đoàn khảo sát xem bản đồ dự án Vành đai 3 đi qua huyện Bình Chánh

Theo Chủ tịch HĐND TP HCM, huyện Bình Chánh là một trong những địa bàn có diện tích thu hồi đất nhiều nhất của dự án, vì vậy các cấp chính quyền cần tính toán kỹ để tránh tình trạng một hộ bị giải toả hai ba lần. Do vậy, huyện phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành nhằm hỗ trợ, cập nhật thủ tục pháp lý liên quan dự án. Ngoài ra, các sở ngành cần phối hợp kịp thời, tháo gỡ vướng mắc của huyện Bình Chánh.

Bà Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Nguyễn Văn Tài - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết Dự án Vành đai 3 qua huyện Bình Chánh có chiều dài toàn tuyến khoảng 15 km và chiều rộng 74,5m đi qua 3 xã gồm xã Phạm Văn Hai, xã Lê Minh Xuân, xã Bình Lợi với khoảng 393 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đoàn khảo sát đến thăm và tặng quà cho hộ gia đình khó khăn

Về phương án tái định cư có 128 trường hợp đủ điều kiện tái định cư; 47 trường hợp không đủ điều kiện. Huyện Bình Chánh dự kiến bố trí tái định cư bằng nền đất tại khu tái định cư An Hạ và căn hộ tái định cư tại khu tái định cư 30ha xã Vĩnh Lộc B, đại diện huyện cũng kiến nghị các sở ngành, Thành phố xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ tái định cư được bố trí tại Khu dân cư Khu công nghiệp An Hạ...

Trong ngày, đoàn đến thăm và tặng quà cho 5 hộ gia đình khó khăn nằm trong diện giải tỏa.

Tác giả: THU HỒNG - ÁI MY

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP