Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri tại huyện Hưng Nguyên

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 và trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, sáng 3/7, Đại biểu Quốc hội Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại cụm các xã: Hưng Thông, Hưng Tân và Hưng Nghĩa trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Cùng tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Hưng Nguyên có Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Hưng Nguyên.

Quang cảnh hội nghị

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh năm 2022

Tại hội nghị, các cử tri đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, diễn ra đợt 1 (từ ngày 22/5 đến ngày 10/6/2023) và đợt 2 (từ ngày 19 đến 24/6/2023). Sau 23 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Cử tri Lê Sỹ Lệ - xã Hưng Thông kiến nghị quan tâm khôi phục nền kinh tế tập thể, đặc biệt là phát triển các HTX, tạo điều kiện nguồn vốn cơ sở ban đầu, nâng cấp tiền cấp bù thủy lợi phí như tưới tiêu

Cử tri cho biết, xã Hưng Thông đang xây dựng Nông thôn mới nâng cao và phấn đấu về đích trong năm 2023. Chỉ tiêu về nước sạch thuộc tiêu chí 18 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đối với xã Hưng Thông, chỉ tiêu này khó đạt nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên. Mặc dù đã xây dựng nhà máy nước từ năm 2013 nhưng đến nay Nhân dân vẫn chưa có nước sạch để dùng, đề nghị Nhà nước có phương án giúp nhân dân Hưng Thông có nguồn nước sạch trong thời gian tới.

Cử tri Lê Văn Hồng – xã Hưng Thông đề nghị tiếp tục dành sự quan tâm đến người nông dân, khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang

Cho biết nguyên nhân người dân giờ không mặn mà với đồng ruộng, theo cử tri Lê Văn Hồng – xã Hưng Thông: Hiện tình trạng người dân bỏ ruộng không sản xuất, chuyển sang ngành nghề khác có chiều hướng gia tăng do thu nhập thấp; giá cả vật tư tăng cao, thuốc bảo vệ thực vật trôi nổi, dùng không hiệu quả; sản phẩm đầu ra khó tiêu thụ, nếu tiêu thụ được thì giá rẻ. Cử tri đề nghị tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến người nông dân, khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang. Đồng thời, quan tâm khắc phục và giải quyết ô nhiễm môi trường; bố trí kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường.

Các cử tri đề nghị Chính phủ cần có cơ chế, chính sách nhằm bình ổn giá các mặt hàng như phân bón, tiêu dùng... đặc biệt là giá điện vì như hiện nay giá điện tăng quá cao gây rất nhiều khó khăn cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Cử tri cho biết tại mục 3, điều 175, Nghị định 131/2021/NĐ của Chính phủ quy định Ủy ban MTTQ các cấp chịu trách nhiệm vận động nguồn lực cho công tác đền ơn đáp nghĩa; tại điều 179 quy định ở cấp xã do Phó Chủ tịch UBND làm Trưởng Ban quản lý. Cử tri đề nghị nên giao cho một ngành vừa vận động vừa quản lý thì sẽ chặt chẽ hơn.

Cử tri Trần Văn Quân – xã Hưng Nghĩa kiến nghị chính sách cho người có công

Cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm hơn đến chế độ chính sách đối với những người là quân nhân Quân đội trong thời kỳ kháng chiến đã chết trong thời gian tại ngũ nhưng không được công nhận là liệt sỹ mà chỉ được xác nhận là tử sỹ.

Cử tri huyện Hưng Nguyên cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi Nghị quyết 730/2004/NQ-UBTVQH11 ngày 30/9/2004 và Nghị quyết 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02/4/2005 cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tình hình thực tiễn hiện nay; trong đó đề nghị cần quan tâm đến chế độ của cán bộ chuyên trách HĐND các cấp và chế độ phụ cấp cho Trưởng, Phó các Ban HĐND cấp xã. Đề nghị Chính phủ quy định rõ hình thức khen thưởng, xử lý kỷ luật đối với các chức danh đại biểu HĐND hoạt động không chuyên trách. Cử tri đề nghị nên bổ sung vào Nghị định 05/2023/NĐ-CP ngày 15/02/2023 của Chính phủ về mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức Dân số.

Theo hướng dẫn của Sở LĐTB&XH, hiện nay UBND các xã đang tiến hành mở tài khoản cho các đối tượng hưởng chính sách an ninh xã hội; tuy nhiên, việc chi trả qua tài khoản ngân hàng đang còn có nhiều bất cập, do các đối tượng này tuổi đã cao, phần lớn không biết sử dụng thẻ và đi lại khó khăn. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu nội dung này để phù hợp với các đối tượng.

Theo Luật BHXH, hiện cán bộ, công chức có từ 25 đến dưới 30 năm công tác, lương hưu chỉ được khoảng 2,8 triệu đồng/tháng, không đảm bảo cuộc sống sau quãng thời gian dài cống hiến cho hoạt động xã hội. Cử tri kiến nghị nên xem xét áp dụng theo Luật bảo hiểm cũ trước đây và nên tính lương theo bình quân 5 năm cuối.

Cử tri phản ánh Luật An ninh mạng ra đời và được triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay trên các nền tảng xã hội, các thông tin không chính xác, nhạy cảm vẫn được phát tán, lan truyền rộng rãi, công khai mà chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ, gây nhiễu thông tin. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Cử tri huyện Hưng Nguyên kiến nghị các ngành liên quan cần có phương án sửa chữa, nâng cấp mở rộng tuyến đường 542E đoạn từ trường THCS đến trường THPT Nguyễn Trường Tộ, xã Hưng Trung có chiều dài khoảng 800m để phục vụ đi lại, tránh tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Những vấn đề cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện đã được lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên và các Sở, ngành trao đổi và trả lời cụ thể.

Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

Thông tin đến cử tri về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 5,79%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước thực hiện 8.489 tỷ đồng. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục là điểm sáng, xếp vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành trong cả nước. Có được những kết quả đó có sự đóng góp tích cực của cử tri và nhân dân toàn tỉnh, trong đó có huyện Hưng Nguyên.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến của cử tri, theo Bí thư Tỉnh ủy về chế độ người trực tiếp hương khói cho người có công, các cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ, đây là kiến nghị chính xác. Trên cơ sở tỉnh thực hiện “đúng, đủ” các chính sách của Trung ương, đồng thời tiếp thu kiến nghị Trung ương nâng lên trong thời gian tới, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Về chế độ lương hưu cho công chức, viên chức, việc này thuộc thẩm quyền của Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và kiến nghị cấp có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Về chi trả chế độ cho các đối tượng hưởng chính sách an ninh xã hội thông qua tài khoản ngân hàng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần thực hiện phù hợp với từng địa bàn. Tỉnh sẽ tiếp thu kiến nghị của người dân và phản ánh với Bộ chuyên ngành để có nghiên cứu, xem xét và có hướng dẫn phù hợp.

Về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đây là vấn đề lớn của cả nước. Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo kêu gọi thu hút các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy với máy móc thiết bị tiên tiến tránh trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải, người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xả thải ra môi trường, cần phân loại rác từ từng gia đình, cùng tỉnh vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện quan tâm, nghiên cứu đưa vào các dự án đầu tư công đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm; tỉnh cũng sẽ quan tâm bố trí nguồn kinh phí bảo trì cho các địa phương.

Về tình hình an ninh trật tự, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện quan tâm, theo dõi kỹ các nội dung, trả lời cụ thể đến các cử tri...

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP