Trong nước

Bí thư Thăng: Lắng nghe chỉ trích để thay đổi

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng chính quyền cần phải lắng nghe những lời chê bai, chỉ trích để lấy đó làm động lực thay đổi.

Sáng 9/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với các sở-ngành, quận-huyện về cải cách hành chính. Ông bày tỏ không hài lòng với sự tụt hạng của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Bí thư Thành ủy cho rằng, cải cách hành chính thực sự là nhu cầu của cán bộ chứ không phải là nhu cầu của người dân. Do đó các sở ngành phải hết sức cầu thị và đánh giá thật khách quan về kết quả cải cách hành chính năm 2015 của TP.


Bí thư Đinh La Thăng làm việc về cải cách hành chính. Ảnh: Thanh Bắc.

“Rõ ràng doanh nghiệp và người dân chưa hài lòng về cải cách hành chính của chúng ta. Năm 2014, PCI của TP nằm trong tốp 5 thì 2015 tụt xuống thứ 6. Còn chỉ số PAPI năm 2011 TP xếp thứ 18 thì năm 2015 tụt xuống thứ 47. Rõ ràng cải cách hành chính đang đi xuống”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy dẫn chứng khi Tổng thống Mỹ Obama sang VN có nói là hàng ngày Chính phủ Mỹ nhận được hàng nghìn chỉ trí của người dân và coi sự chỉ trích đó là động lực để thay đổi. Từ đó, ông Thăng cũng đề nghị TP phải xem xét, có phương án khắc phục để sửa đổi.

Trên cơ sở thảo luận với các sở-ngành, Bí thư Thăng nhấn mạnh quyết tâm “đưa TP phải trở lại tốp đầu trong xếp hạng cải cách hành chính”.

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết có một nghịch lý là phần lớn sở ngành nhận thông tin bằng trục liên thông nhưng khi gửi thì lại quên gửi điện tử mà gửi qua đường công văn. “Theo quy định, một văn bản có hiệu lực thì sau 5 ngày phải công khai, đưa lên mạng nhưng nhiều thủ trưởng không quan tâm nên không thèm đưa lên”, ông Hỷ nói.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị trong năm này từng sở ngành, quận huyện phải công khai thủ tục cải cách hành chính và có thống kê giảm được bao nhiêu thời gian so với trước. Nếu nơi nào có tiêu cực, thủ tục hành chính kéo dài không giải quyết dứt điểm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

“Cải cách hành chính là đột phá ít tốn tiền mà hiệu quả nhất. Chỉ cần từng người, từng cơ quan cải cách hành chính sẽ đem lại lơi ích vô cùng to lớn cho người dân, doanh nghiệp”, ông Thăng nói.

Tác giả bài viết: Hà Hương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP