Trong tỉnh

Bị nhắc nợ tiền photo tài liệu kéo dài 7 năm, UBND xã đòi chuyển vụ việc sang công an

Bất ngờ bị một cá nhân đòi khoản nợ văn phòng phẩm, in ấn tài liệu lên đến hàng trăm triệu đồng, chính quyền xã ở Nghệ An lại giao cho từng cá nhân liên quan phải trả nợ, thời gian là 7 năm.

Trong đơn kiến nghị và cầu cứu lần thứ 4 gửi các cơ quan chức năng mới đây, anh Nguyễn Văn Nghĩa (39 tuổi, trú xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hoà, Nghệ An) cho biết, từ năm 2010 đến 2017, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nghĩa Mỹ còn nợ gia đình anh hơn 400 triệu đồng tiền văn phòng phẩm, phô tô tài liệu.

Sau khi UBND thị xã Thái Hoà có công văn giao cho Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ kiểm tra, làm rõ nội dung ông Nghĩa phản ánh; yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình nội dung kiến nghị của công dân, UBND xã Nghĩa Mỹ đã làm việc trực tiếp với ông Nghĩa và đối chiếu sổ sách, hai bên sau đó xác nhận số tiền nợ giảm xuống còn hơn 250 triệu đồng.

Trụ sở UBND xã Nghĩa Mỹ

“Ngày 12/11/2021, UBND xã Nghĩa Mỹ có buổi làm việc với tôi về số nợ trên với nội dung: Đảng uỷ và Nhà nước đứng ngoài cuộc và không có trách nhiệm về số nợ trên mà giao cho các cá nhân liên quan phải gánh số nợ đó. Đồng thời đưa ra điều kiện trả nợ trong thời gian 7 năm”, anh Nghĩa trình bày trong đơn cầu cứu.

Anh Nghĩa cho rằng cách giải quyết này của UBND xã Nghĩa Mỹ là không đúng bởi các cá nhân này được giao trách nhiệm để phục vụ cho hoạt động của Đảng, Nhà nước mới liên quan đến số tiền nợ của gia đình anh, chứ họ không phục vụ cho kinh tế cá nhân của mỗi người. Nay những người này đều đã thay đổi vị trí công tác, song vẫn ký xác nhận công nợ với anh trước pháp luật.

Ông Lê Sâm - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết, việc cá nhân tự ý ký xác nhận số tiền nợ thay cho cơ sở là sai. Do đó, những cán bộ nào đứng ra ký xác nhận nợ thì nay phải có trách nhiệm trả nợ cho anh Nghĩa, xã không có trách nhiệm nên chỉ có thể hỗ trợ cho những cán bộ này một phần.

Theo ông Sâm, khoản nợ này từ đời chủ tịch UBND xã và kế toán trước để lại, kéo dài từ năm 2010 đến năm 2017. Trong 7 năm này, xã Nghĩa Mỹ có phô tô tài liệu ở 3 cơ sở, trong đó 2 cơ sở đã thanh toán trên 200 triệu đồng, riêng cơ sở của anh Nghĩa chưa thanh toán.

“Theo lời chủ tịch và kế toán cũ thì họ đã nhiều lần đề nghị anh Nghĩa thanh toán tiền phô tô hàng năm nhưng người này không chịu thanh toán, cũng không ký số nợ. Đến năm 2019, khi chủ tịch cũ nghỉ hưu thì anh Nghĩa bất ngờ yêu cầu ký xác nhận đang nợ tiền phô tô cho mình lên đến hàng trăm triệu song không được chấp nhận” - ông Sâm nói.

Sau đó, anh Nghĩa nhờ các cán bộ đã từng đến phô tô tài liệu tại quán mình ký xác nhận khoản nợ. Vì cả nể nên những người này đã đồng ý ký.

“Về nguyên tắc thì những cán bộ này ký xác nhận như thế là sai. Thậm chí có cán bộ mới về làm việc từ năm 2016, nhưng ký nợ từ năm 2010-2017 thì vô lý quá. Tuy nhiên về tình thì đúng là Nghĩa có phô tô tài liệu cho xã làm việc thật, nên phải có cách nào để trả cho họ. Những cán bộ này cũng đồng ý sẽ trả, mỗi năm khoảng 30 triệu, 7 năm sẽ hết nhưng anh Nghĩa không nhất trí” - ông Sâm nói.

Lãnh đạo xã Nghĩa Mỹ cho rằng việc anh Nghĩa phô tô tài liệu cho xã này là có thật, nhưng số tiền không thể lên đến hàng trăm triệu được. Do đó, xã này cũng sẽ đề nghị công an vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc, cá nhân nào sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tác giả: Phan Ngọc

Nguồn tin: phunuonline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP