Pháp luật

Bị cáo Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Sáng 26/6, tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 6 bị cáo.

Các bị cáo được đưa ra xét xử phúc thẩm gồm: Đỗ Hữu Ca, bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "Trùm hoá đơn" Trương Xuân Đước và vợ Nguyễn Thị Ngọc Anh, lần lượt bị xử phạt 9 năm tù và 4 năm 6 tháng tù cho 2 tội danh "Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và tội "Đưa hối lộ".

Ngoài ra còn có bị cáo Nguyễn Đình Đương, cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng), bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 6 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ; Đặng Khắc Thành, Hà Thị Bích Nhàn lần lượt bị tuyên phạt 18 tháng tù và 15 tháng tù về tội "Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Bị cáo Đỗ Hữu Ca được dẫn giải tới phiên tòa phúc thẩm.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Hữu Ca xin kháng cáo giảm nhẹ hình phạt với lý do không có ý thức chiếm đoạt 35 tỉ đồng của vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước. Khi vợ chồng Đước mang tiền đến nhà, ông nghĩ đó là tiền để mang đi khắc phục hậu quả hành vi "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" của Đước.

Ông Đỗ Hữu Ca cho rằng, Ngọc Anh (vợ Trương Xuân Đước) đã hiểu nhầm lời tư vấn của mình, coi đó là tiền mang đi chạy tội. Ông Ca cũng tự nhận đã nghỉ hưu lâu, không cập nhật những quy định mới nên tư duy pháp luật lỗi thời, lạc hậu, không hiểu được sự chuyển hóa của tội phạm. Đến nay, ông Ca đã nhận thức được hành vi của mình là "mặc nhiên chấp nhận ý chí chạy án" của vợ chồng Đước dù không đồng ý, không có ý thức chiếm đoạt.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca tại phiên tòa phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho biết, trong 6 bị cáo kháng cáo, có 5 bị cáo đưa ra được những tài liệu mới để HĐXX xem xét. Trong đó, bị cáo Đỗ Hữu Ca nộp thêm tài liệu chứng minh có thành tích, tài liệu xin giảm nhẹ của các cơ quan; có nộp thêm giùm bị cáo Ngọc Anh 100 triệu đồng, nộp thêm cho bị cáo Đước 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Vợ chồng Đước, Ngọc Anh cũng có nộp thêm 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả…

HĐXX lần lượt xét hỏi, các bị cáo đều thừa nhận tội của mình đúng như phiên xét xử sơ thẩm, chỉ mong giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trương Xuân Đước thừa nhận toàn bộ tội của mình đúng như phiên xét xử sơ thẩm. Bị cáo Đước nói rằng coi bị cáo Ca như người thân trong gia đình, thân thiết hơn người nhà. Khi biết đang bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, bị cáo Đước có đến nhà bị cáo Ca để tâm sự và nhờ chạy tội và xác nhận 4 lần đưa tiền cho bị cáo Ca. Bị cáo Đước cho biết, bản án sơ thẩm là đúng tội, tuy nhiên nhận thấy hình phạt này hơi nặng, đồng thời muốn xin lại số tiền mà đã gửi ông Ca giữ trước đó để chạy án.

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh xin giảm nhẹ án phạt vì bố mẹ hiện đã già, con còn nhỏ không có ai chăm sóc.

Sau khi xem xét, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm cho ông Đỗ Hữu Ca 3 năm tù. Theo đó ông Đỗ Hữu Ca phải chịu hình phạt 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

"Trùm hoá đơn" Trương Xuân Đước lãnh 2 năm tù về tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và 5 năm tù về tội "Đưa hối lộ", tổng hợp hình phạt là 7 năm tù; giảm 2 năm tù so với phiên sơ thẩm.

Vợ của Đước là Ngọc Anh bị phạt 15 tháng tù về tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và 2 năm tù về tội "Đưa hối lộ", tổng hợp hình phạt là 3 năm 3 tháng tù, giảm 1 năm 3 tháng tù so với phiên sơ thẩm.

Nguyễn Đình Đương, cựu Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải lãnh 5 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 3 năm về tội "Nhận hối lộ", giảm 1 năm 6 tháng tù so với phiên sơ thẩm

Các bị cáo Đặng Khắc Thành nhận mức án 15 tháng tù, giảm 3 tháng so với phiên sơ thẩm và Hà Thị Bích Nhàn 12 tháng 5 tù, giảm gần 3 tháng tù, cùng về tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Tác giả: Văn Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP