Pháp luật

Nhận tội phút chót, ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Bất ngờ nhận tội phút chót, ông Đỗ Hữu Ca bị HĐXX tuyên phạt mức án 10 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuyên án ông Đỗ Hữu Ca

Ngày 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Trốn thuế, Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Mua bán hóa đơn trái phép,... liên quan đến cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và 12 bị cáo khác.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca bị tòa tuyên phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án 10 năm tù, báo Dân Trí đưa tin.

Trước đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận định bị cáo Đỗ Hữu Ca đã thay đổi lời khai, thành khẩn nhận tội, nộp lại 35 tỷ đồng nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị mức án 10-11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào đầu giờ sáng ngày hôm qua, trong phần xét hỏi, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bất ngờ thay đổi lại lời khai. Cụ thể bị cáo Đỗ Hữu Ca cho biết đã suy nghĩ rất nhiều về những câu hỏi của HĐXX và lời khai của các bị cáo khác. Ông thừa nhận nhận thức pháp luật của mình chưa đúng.

Ông thừa nhận nhận thức pháp luật của mình chưa đúng. "Tôi đã nghỉ hưu, tư duy pháp luật đã lỗi thời, tuổi thì già, tiếp cận kiến thức mới khó khăn", báo Dân Trí trích lời bị cáo Ca nói trước tòa.

Ông Ca tại tòa. Ảnh: TPO

Sau khi nghe HĐXX giải thích, ông Ca thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra. Ông xin thành khẩn khai báo, xin nhận được sự quan tâm, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, nguồn trên cho hay.

Khi được tòa cho nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Hữu Ca bày tỏ nguyện vọng mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho vợ chồng Trương Xuân Đước vì họ cũng rất nặng gánh gia đình...

Tờ Gia đình & Xã hội trích lời ông Ca nói tại tòa: "Trong việc này rất buồn và luyến tiếc về những gì đã xảy ra. Không ngờ rằng, ở giai đoạn về già, mình lại vướng lao lý, mang tấm thân già sống trong trại giam. Hành vi sai phạm của mình, tôi xin nhận. Gần 50 năm công tác, tôi luôn tuân thủ pháp luật và các quy định nhà nước nhưng không ngờ cuối đời lại xảy ra sự việc đau lòng như thế này. Tôi vô cùng ân hận, luyến tiếc".

Ông Đỗ Hữu Ca cho rằng trong suốt gần 50 năm công tác miệt mài, nhận được sự giúp đỡ của mọi người nhưng cuối đời lại lụy tình để phạm tội. “Tôi chưa làm gì để giúp đỡ gia đình cả mà cuối đời lê thân này vào nhà giam, mang đến gánh nặng cho gia đình, xã hội” – Ông Ca nói và mong muốn HĐXX xem xét chứng cứ, khoan hồng để tôi giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về, dứt gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Trong khi đó, trả lời tại tòa chiều 10/4, trái với những lời khai của vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước - "trùm" mua bán hóa đơn trái phép rằng đã đưa 35 tỷ cho ông Đỗ Hữu Ca với mục đích "chạy án", thì ông Ca lại khẳng định chưa hề yêu cầu vợ chồng ông Đước đưa tiền cho mình để chạy tội mà chỉ để khắc phục hậu quả. Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng không nhận tội và phủ nhận những lời khai của vợ chồng ông Đước.

Vợ chồng "trùm" mua bán hóa đơn nhận mức án nào?

Cũng trong chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh cũng đã tuyên án đối với vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước - quản lý, điều hành Công ty CP Khánh Dung hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Cụ thể:

Trương Xuân Đước bị phạt 24 tháng tù cho tội 1 và 7 năm tù cho tội 2, tổng hình phạt là 9 năm tù.

Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ Đước) bị phạt 18 tháng tù cho tội 1 và 3 năm tù cho tội 2, tổng hình phạt là 4 năm 6 tháng tù.

Trước đó, bị cáo Trương Xuân Đước bị VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị 24-30 tháng tù về tội mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và 7 năm đến 7 năm 6 tháng về tội đưa hối lộ.

Vợ chồng bị cáo Đước tại tòa. Ảnh: NLĐ

Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều ân hận, mong HĐXX giảm án. Đặc biệt, vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước đều xin giảm nhẹ tội cho ông Ca. Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời bị cáo Trương Xuân Đước khẳng định: "Giờ mọi việc đã an bài rồi, rõ ràng rồi. Xin HĐXX giảm bớt tội cho anh Ca, còn tôi thế nào cũng được".

Còn vợ của Đước cho rằng: "Bị cáo Ca là do bị cáo chủ động nhờ vả giúp đỡ, sự việc không mong muốn, mong muốn HĐXX khoan hồng cho bị cáo Ca và các bị cáo khác", nguồn trên đưa tin.

Tòa cũng tuyên các bị cáo còn lại phạm các tội và mức hình phạt như sau:

Nguyễn Đình Đương, cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), bị phạt 6 năm 6 tháng tù.

Đỗ Thanh Hoài, cựu công chức Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng), bị phạt 4 năm 6 tháng tù.

Đặng Khắc Thành (SN 1971, lao động tự do), bị phạt 18 tháng tù.

Hà Thị Bích Nhàn (SN 1975, lao động tự do), bị phạt 15 tháng tù.

Với 6 bị cáo phạm tội trốn thuế, không bị áp dụng hình phạt tù, chỉ phạt hành chính.

Cụ thể các mức phạt: Bị cáo Đỗ Thị Đua bị phạt từ 2,5 tỷ đồng; Hà Thị Trang bị phạt từ 1,5 tỷ đồng; Vũ Ngọc Tú bị phạt 1,2 tỷ đồng;

Chu Thị Thu Hiền bị phạt từ 800 triệu đồng; Nguyễn Hiền Tài bị phạt từ 350 triệu đồng; Ngô Văn Tuyên bị phạt từ 300 triệu đồng.

Tổng hợp

Tác giả: Chi Chi TH

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP