Thể thao

Bật mí cầu thủ U16 Việt Nam làm ‘phiên dịch’ cho Việt kiều

Nguyễn Văn Bách, cầu thủ trong đội hình U16 Việt Nam, được trung vệ Việt kiều Maxwell khen ngợi là có vốn ngoại ngữ tốt.

Maxwell (trái) trở về Việt Nam nhờ sự giúp đỡ của một người bạn

Trong cuộc trò chuyện với VFF Channel, trung vệ Maxwell đã có những chia sẻ về cuộc sống của bản thân. Bên cạnh đó, anh cũng có những nhận xét về đội U17 Việt Nam - môi trường mà gương mặt mang trong mình 2 dòng máu Australia và Việt Nam đang thử sức.

Maxwell tâm sự với VFF Channel: “Bố của tôi là người Australia. Mẹ của tôi là người Việt Nam. Bà sinh ra tại TP.HCM. Bà thường cho tôi xem một số phim hoạt hình hay bài hát của Việt Nam. Dù không thể biết chính xác tên của bộ phim đó, lời của bài hát ấy nhưng tôi vẫn cảm nhận được một sợi dây liên kết giữa bản thân mình với Việt Nam”.

Anh nói tiếp: “Hồi còn lẫm chẫm học tại trường mẫu giáo quốc tế, tôi vẫn ở Việt Nam đấy. Dù không còn nhớ được nhiều kỷ niệm khi còn bé thơ nhưng tôi luôn cảm nhận được sự gần gũi, cởi mở khi còn sống tại Việt Nam, quê hương của mẹ. Tôi nhớ mình từng rất buồn khi bố nói rằng: “Cả nhà ơi, chỗ làm yêu cầu bố sang Australia làm việc. Gia đình phải sang đó”. Cảm giác chia tay một nơi để bắt đầu cuộc sống ở địa điểm khác đúng là không dễ dàng chút nào cả”.

Maxwell cảm nhận được sự nhiệt tình và môi trường cầu tiến tại U17 Việt Nam

Maxwell hạnh phúc khi được gia đình ủng hộ, về việc quay lại Việt Nam thử sức ở đội tuyển U17 Việt Nam: “Khi biết tôi được thử sức tại đội U17 Việt Nam, mẹ tôi vui lắm. Bà nói tự hào khi tôi được thi đấu cho đội tuyển trẻ Việt Nam. Bố cũng nhiệt tình ủng hộ. Ở Hà Nội, khi sinh hoạt cùng đội U17 Việt Nam, tôi thường gọi điện về cho mẹ. Bà thực sự quan tâm, thường xuyên hỏi han về tôi, về hành trình được trở thành một phần của đội tuyển trẻ Việt Nam - với biệt danh mà các đồng đội hay dịch lại là: “Những chiến binh sao vàng”.

Trong thời gian tập luyện ở U17 Việt Nam, Maxwell thích thú khi được phát triển bản thân mình. Anh nói: “Tôi thực sự biết ơn HLV Cristiano Roland đã chào đón và trao cho tôi cơ hội. Đây là HLV rất giỏi, một người thầy tuyệt vời đối với toàn đội. Ông chia sẻ với tôi về văn hoá Việt Nam, các CLB bóng đá, niềm tự hào của các cầu thủ Việt Nam khi được chơi ở các CLB chuyên nghiệp.

Ngoài ra, ông truyền đạt nhiều ý tưởng chơi bóng, chiến thuật và văn hoá khi ở U17 Việt Nam, những điểm khác biệt so với môi trường Australia. Triết lý của Cristiano là sở hữu bóng, kiểm soát trận đấu. Và tôi cảm thấy thích thú với điều đó.

Theo Maxwell, Văn Bách là cầu thủ giúp đỡ anh nhiều trong việc giao tiếp với các đồng đội ở U17 Việt Nam

Về các đồng đội, tôi ở cùng phòng với Nguyễn Văn Bách. Đó là cầu thủ có vốn ngoại ngữ khá. Nhờ vậy, cậu ấy đã giúp đỡ tôi nhiều trong việc giao tiếp với đồng đội cũng như cuộc sống đời thường. Vốn tiếng Việt của tôi khá khiêm tốn do đã sang Australia từ khi còn nhỏ. Dẫu vậy, tôi vẫn có thể nói 'Xin chào' hay 'Cảm ơn'. Tôi sẽ tiếp tục học thêm tiếng Việt để hoà đồng với tất cả mọi người”.

Về mục tiêu ở U17 Việt Nam, Maxwell nói: “Trước mắt, tôi muốn tập luyện thật tốt để đồng hành dài nhất có thể với U17 Việt Nam. Hướng tới vòng loại U17 châu Á, tôi tin đội có thể giành kết quả tốt. Hy vọng tôi sẽ được HLV Cristiano lựa chọn. Nếu có cơ hội ở cấp độ cao hơn trong tương lai gần, tôi mong lắm có thêm trải nghiệm với các đội tuyển Việt Nam”.

Tác giả: Vy Cầm

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP