Pháp luật

Bác kháng cáo, tuyên y án cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận

HĐXX phúc thẩm tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm với cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12, tăng mức bồi thường cho gia đình bị hại.

Ngày 11/4, tại Đà Nẵng, Tòa án Quân sự Quân khu 5 mở phiên xét xử phúc thẩm Hoàng Văn Minh (38 tuổi, trú Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận) về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Minh là cựu thiếu tá thuộc một đơn vị quân đội đóng tại tỉnh Ninh Thuận, lái xe tông chết nữ sinh lớp 12 vào ngày 28/6/2022 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm.

Theo nội dung cáo trạng tại phiên phúc thẩm, khoảng 8h ngày 28/6/2022, Minh lái xe ô tô 7 chỗ chở nhiều người trong gia đình, trong đó có Huỳnh Thị Kim Hằng (vợ Minh) và Phạm Văn Võ (chú Minh) chạy trên đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Khi đang lưu thông, xe ô tô của Minh tông vào xe máy phía trước do em Hồ Hoàng Anh (20 tuổi, trú khu phố 3, phường Tấn Tài, TP Phan Rang-Tháp Chàm) chạy (đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT). Vụ tai nạn khiến nữ sinh Hồ Hoàng Anh bị hất văng vào trụ điện, chết tại chỗ.

HĐXX Phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 14 năm tù với bị cáo Hoàng Văn Minh. (Ảnh: Trang Trần)

Do lo sợ ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị, Minh nhờ Phạm Văn Võ nhận là người lái xe. Khi làm việc với cơ quan công an, Phạm Văn Võ nhận là người lái ô tô, gây tai nạn. Huỳnh Thị Kim Hằng cũng xác nhận điều này.

Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng xác định vợ chồng Hằng khai báo gian dối.

Tiếp tục xác minh, điều tra, cơ quan chức năng xác định, trong khi lái xe ô tô, Minh sử dụng điện thoại, thiếu tập trung quan sát, không bảo đảm an toàn, để xảy ra va chạm với xe máy của nữ sinh Anh khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 29/6/2022, Minh đến Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 5/12/2023 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, HĐXX Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 tuyên phạt Minh mức án 14 tháng tù, buộc bồi thường cho gia đình ông bị hại 254 triệu đồng.

Sau khi bản án được tuyên, Minh có đơn kháng cáo, trong đó có nội dung xin giảm án và xin hưởng án treo.

Đại diện của bị hại cũng có đơn kháng cáo, cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo, chưa mang tính răn đe và mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo có đơn trình bày xin được thỏa thuận dân sự, HĐXX đã công bố nội dung đơn, đồng thời tạo điều kiện để hai bên thỏa thuận nhưng phía bị hại không chấp nhận.

Đơn kháng cáo của Minh có nhiều nội dung nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo chỉ giữ lại nội dung xin được giảm án và xin được hưởng án treo.

Đại diện gia đình bị hại vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt đối với Minh và tăng số tiền bồi thường.

Hoàng Văn Minh (giữa) tại phiên xét xử sơ thẩm. (Ảnh: Nguyễn Gia)

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, căn cứ tài liệu hồ sơ và những lời khai tại tòa, HĐXX xét thấy, tại phiên tòa, bị cáo không cung cấp thêm được tài liệu, chứng cứ nào mới. Do đó không có cơ sở để xem xét áp dụng giảm hình phạt cho bị cáo. Mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Vì vậy, HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt là 14 tháng tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

HĐXX cũng bác nội dung kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo của đại diện bị hại, sửa một phần nội dung bản án sơ thẩm, tăng mức bồi thường cho đại diện bị hại với số tiền hơn 306 triệu đồng.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP