Thế giới

"Át chủ bài" sẽ giúp Putin làm thống soái trên biển

Nga dự định chế tạo tàu khu trục mới, sẽ vượt mặt bất kỳ chiến hạm nào của các nước NATO, các chuyên gia phân tích từ Daily Star.

Theo quan điểm của họ, đó sẽ là một bước kế tiếp trong cuộc chạy đua vũ trang. "Tổng thống Nga muốn cai trị vùng biển", báo Daily Star nhận xét.

Tàu khu trục "Lider" sẽ được trang bị tên lửa, laser và vũ khí điện tử cũng như trạm phát điện hạt nhân. Ngoài ra, nhờ công nghệ mới khu trục hạm có thể "mau lẹ và im lặng" đến được điểm ấn định. Mốc xây dựng con tàu này ấn định vào năm 2019.

Mô hình tàu khu trục Lider.


Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov tuyên bố Hải quân Nga dự kiến bắt đầu đóng các tàu khu trục mới lớp Lider vào năm 2019.

Những chiếc tàu mới sẽ có lượng giãn nước 17.500 tấn, dài 200m, rộng 20m, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 90 ngày.


Về vũ khí trang bị, tàu khu trục lớp Lider mang theo 60 tên lửa hành trình chống hạm (có thể bao gồm cả tên lửa hành trình đánh đất), 128 tên lửa phòng không (có thể là phiên bản S-500) và 16 tên lửa chống ngầm.

Tất cả các tên lửa này đều được đặt trong các ống phóng thẳng đứng. Ngoài ra, con tàu có thể mang theo 2 trực thăng săn ngầm.

Theo các chuyên gia, Lider sẽ trở thành tàu khu trục hạt nhân đứng thứ 3 thế giới, sau tàu USS Truxtun (DLGN-35) và USS Bainbridge (DLGN-25) của Mỹ.

Nga đang có lực lượng hải quân hùng mạnh đứng thứ 2 trên thế giới.


Tàu khu trục lớp Lider sẽ dễ dàng đánh bại các tàu chiến lớn nhất của Mỹ hoặc Trung Quốc.

Năng lượng hạt nhân sẽ cho phép chúng thực hiện nhiệm vụ trên khắp thế giới, chỉ bị giới hạn bởi lượng lương thực và đạn dược mang theo. Đây là phương tiện triển khai sức mạnh hải quân hiệu quả nhất chỉ sau các tàu sân bay. Hải quân Nga dự kiến sẽ tiếp nhận 12 chiếc tàu khu trục lớp Lider vào năm 2025.

Báo Nga trước đó thậm chí còn tuyên bố rằng, dù dự án Lider chỉ mới nằm trên giấy song đã khiến Mỹ lo sợ.

Ngày 6.8, Thiếu tướng quân đội Mỹ về hưu Robert Scales đưa ra nhận định rằng Nga đã thực hiện bước nhảy vọt mạnh mẽ về phát triển công nghệ quân sự trong 20 năm qua.Theo Tướng Scales, hệ thống hỏa lực mới của Nga bây giờ vượt hơn của Mỹ đến 1/3 hoặc nhiều hơn nữa.

Ông Scales cho rằng máy bay không người lái chiến thuật của Nga vượt trội hơn của Mỹ cả về chất lượng và số lượng. Ngoài ra, Tướng Scales đánh giá công nghệ của Nga trong chiến tranh điện tử là ưu việt nhất thế giới.

Tác giả bài viết: Duy Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP