Bạn cần biết

Ăn trứng theo kiểu này chẳng khác gì đang "đầu độc" chính mình

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chế biến và thưởng thức không đúng cách có thể biến "siêu thực phẩm" này thành "thuốc độc" cho cơ thể. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi ăn trứng mà bạn cần tránh.

Ăn trứng luộc quá lâu

Nhiều người cho rằng trứng luộc càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, khi luộc quá lâu, một số chất dinh dưỡng trong lòng trắng và lòng đỏ trứng có thể kết hợp với nhau tạo thành sulfide sắt - một hợp chất khó tiêu hóa và có thể gây kích ứng đường ruột.

Bên cạnh đó, sulfide sắt còn có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, về lâu dài có thể gây thiếu máu. Để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của trứng và tránh những tác hại không mong muốn, bạn nên luộc trứng vừa chín tới. Thời gian luộc lý tưởng là khoảng 7-8 phút sau khi nước sôi.

Ăn trứng sai cách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Ăn trứng sống hoặc lòng đào

Trứng sống hoặc chưa được nấu chín có thể chứa vi khuẩn Salmonella - một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Vi khuẩn này có thể xâm nhập qua vỏ trứng, lòng trắng hoặc lòng đỏ, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt, đau bụng,... Nguy cơ này đặc biệt cao đối với trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai và nhóm người có hệ miễn dịch yếu.

Ăn trứng để qua đêm hoặc đã được hâm lại

Trứng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là sau khi đã được nấu chín. Khi để trứng ở nhiệt độ phòng hoặc không được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh, vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh chóng và gây ngộ độc thực phẩm khi ăn.

Trong một số trường hợp, trứng để qua đêm và hâm nóng lại nhiều lần có thể tạo ra các chất độc hại như hydrogen sulfide, gây ra các vấn đề về tiêu hóa và gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Ăn trứng được chiên hoặc rán với nhiều dầu mỡ

Cách chế biến trứng với quá nhiều dầu mỡ có thể làm tăng lượng chất béo và cholesterol nạp vào cơ thể khi ăn, gây hại cho tim mạch và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Thay vào đó, hãy luộc, hấp hoặc ốp la trứng với ít dầu.

Không nên ăn trứng chiên với quá nhiều dầu mỡ. Ảnh: Istock

Chỉ ăn lòng đỏ trứng

Lòng trắng trứng chứa phần lớn protein, trong khi lòng đỏ chứa hầu hết chất béo và cholesterol. Chỉ ăn lòng đỏ trứng về lâu dài sẽ khiến bạn thiếu hụt protein - một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể đồng thời nạp vào quá nhiều chất béo và cholesterol, có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch.

Ăn trứng khi đói bụng

Lượng protein cao trong trứng khi kết hợp với axit dạ dày tiết ra khi đói bụng có thể tạo ra các chất khí gây đầy hơi, khó chịu, buồn nôn và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, trứng chứa ít chất xơ, khi ăn lúc đói bụng có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là nếu bạn không uống đủ nước.

Ăn trứng với sữa đậu nành

Cả trứng và sữa đậu nành đều là những thực phẩm giàu protein. Khi ăn cùng lúc, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc quá tải để tiêu hóa lượng protein lớn, dẫn đến cảm giác đầy bụng, khó tiêu và khó chịu. Ngoài ra, trypsin trong sữa đậu nành khi kết hợp với protein trong lòng trắng trứng sẽ tạo thành một hợp chất kết tủa, làm cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP