Bạn cần biết

Ăn hấp hay luộc tốt hơn?

Cách ăn hấp hay luộc đều được nhiều người đánh giá là tốt cho sức khỏe, vậy nhưng ăn hấp hay luộc tốt hơn?

Một trong những phương pháp chế biến món ăn lành mạnh và tiện lợi nhất là hấp. Đây là kỹ thuật làm chín thực phẩm bằng hơi nóng của nước. Cụ thể, nhiệt lượng cung cấp bởi nước sẽ tích tụ lên phần trên bề mặt của chóp nồi, lan tỏa dần xuống phía dưới, nên thực phẩm sẽ chín từ trên xuống.

Cách làm này không những giữ được hương vị, kết cấu và chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, hơn cả luộc.

Với các món hấp, người nội trợ không phải mất nhiều thời gian và dễ dàng để chuẩn bị dụng cụ nấu, bếp nướng hay dầu ăn. Nồi hấp cũng sẽ dễ làm sạch hơn so với các nồi chảo sử dụng để chiên, xào, kho. Điều này giúp đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hơn rất nhiều.

Mặt khác, món hấp không yêu cầu sử dụng thêm chất béo hay dầu như nướng, xào nên lành mạnh hơn, thực phẩm cũng không bị lấn át hương vị tự nhiên, lại khá nhanh chóng và tiện lợi, không cầu kỳ.

Một trong những phương pháp chế biến món ăn lành mạnh và tiện lợi nhất là hấp. (Ảnh minh hoạ)

Với các món luộc, thực phẩm sẽ được bỏ vào trong nước sôi, các vitamin và khoáng chất hòa tan trong nước, như vậy chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị hao hụt nhiều.

Còn khi chiên, rán, thực phẩm phải tiếp xúc với dầu mỡ, đây có thể là nguyên nhân gây tăng cân. Đặc biệt, các món có nguồn gốc động vật khi nướng ở nhiệt độ cao sẽ gây biến đổi chất, thậm chí nguy cơ tạo thành chất gây ung thư, đồng thời khi ăn cũng khó tiêu hóa hơn.

Nhìn chung, hấp là cách chế biến tốt nhất, giữ được tối đa dưỡng chất, bạn nên thường xuyên ăn.

Những ưu điểm khi ăn món hấp

- Giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn: Hấp giúp lưu giữ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm vì nó nấu chín nguyên liệu trong hơi nước thay vì đun sôi trong chất lỏng. Khi đun sôi, các vitamin và khoáng chất hòa tan trong nước sẽ ngấm vào nước, như vậy chất dinh dưỡng trong thực phẩm cũng sẽ bị hao hụt khá nhiều.

- Tăng cường hương vị tự nhiên: Hấp là cách tuyệt vời để tăng cường hương vị tự nhiên trong thực phẩm. Không giống như các phương pháp nấu ăn khác như quay, chiên và nướng, hấp không cần sử dụng dầu hoặc các nguyên liệu khác có thể lấn át hương vị tự nhiên trong thực phẩm.

- Không tác động lớn vào nguyên liệu: Hấp là kỹ thuật nấu ăn nhẹ nhàng. Điều đó quan trọng vì nó giúp thực phẩm không bị dai hoặc khô.

- Nhanh chóng và tiện lợi: Với một vài dụng cụ nấu ăn cơ bản và một số nguyên liệu tươi hoặc đông lạnh, có thể dễ dàng hấp một món ăn ngon.

- Giải pháp thay thế lành mạnh hơn: Nếu đang theo dõi lượng chất béo hoặc lượng calo nạp vào, hấp có thể là phương pháp nấu ăn tốt hơn vì nó không yêu cầu sử dụng thêm chất béo hoặc dầu.

Tác giả: BS HUỲNH TẤN VŨ (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cơ sở 3)

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP