Đẹp

6 sai lầm nghiêm trọng gây tăng cân, nhiều người đang mắc phải

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất có thể cản trở mục tiêu giảm cân của bạn.

Ăn khi không đói

Ngay cả khi tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen ăn uống theo hứng thú, ăn khi thực sự không đói sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. Cụ thể, những thói quen ăn vặt trong khi làm việc, xem tivi, lúc rảnh rỗi… là một trong những nguyên do dẫn đến hiện tượng tăng cân, béo phì.

Để thói quen này lặp lại trong thời gian dài, cơ thể có thể hình thành hiện tượng "thèm ăn" do não bộ đã quen với việc được bổ sung năng lượng vào một thời gian nhất định trong ngày. Điều này dễ dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa vì ăn nhiều hơn nhu cầu, gây tăng cân.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Ăn trước máy tính hoặc tivi

Khi bạn ăn trong khi làm việc khác, bạn không chú ý đầy đủ đến việc bạn đang ăn bao nhiêu. Vì thế, đừng nên ăn khi bạn đang làm việc trên máy tính hoặc xem chương trình tivi. Đây là lý do khiến ta không thể kiểm soát được lượng thực phẩm nạp vào cơ thể.

Thường xuyên ăn vặt

Nếu chúng ta ăn vặt là các loại trái cây tươi, ít đường thì cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể và không gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu lựa chọn các loại thức ăn vặt như kẹo, bánh thì đây là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Bởi trong các thực phẩm ăn vặt bày bán trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi thường chứa nhiều calo, chất béo và đường đơn.

Bỏ bữa và ăn nhiều hơn vào bữa sau

Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng do vội đi làm hoặc muốn giảm cân. Tuy nhiên, có thể nói bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sau một đêm dài.

Nếu không ăn sáng, trong ngày bạn sẽ cảm thấy đói hơn bình thường, dẫn đến việc ăn nhiều hơn trong các bữa còn lại. Thậm chí không ăn sáng còn làm tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến thói quen ăn vặt không lành mạnh.

Mặt khác, cũng có những người vì quá bận rộn mà bỏ bữa trưa, sau đó đến chiều tối cảm thấy đói dữ dội. Hệ quả của việc này là họ thường có xu hướng ăn bữa tối quá no rồi đi ngủ không kịp tiêu phần năng lượng đó, dẫn đến tăng cân.

Ăn ít rau

Rau xanh cung cấp lượng lớn chất xơ, là một loại carb giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Không những thế, chất xơ giúp cơ thể hoạt động trơn tru, tăng cường sức khỏe đường ruột.

Khi ăn nhiều chất xơ từ rau, khả năng đốt mỡ và thanh lọc cơ thể cũng tốt hơn. Trong rau xanh có các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mà không tìm thấy ở nhóm thực phẩm khác. Khi cơ thể hoạt động tốt, sức đề kháng ổn định, các hormone cân bằng, cơ thể mới không tích mỡ. Vì vậy, khi cần giảm cân hoặc tránh tăng cân, bạn cần chú ý đến khẩu phần rau của mình.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ hay thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng, bạn sẽ cảm thấy thèm ăn và ăn nhiều hơn cần thiết. Chính vì vậy những ai hay thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc sẽ dễ tăng cân do họ ăn vặt nhiều hơn.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP