Thế giới

5 xạ thủ bắn tỉa tài năng nhất mọi thời đại

Các xạ thủ này đều tiêu diệt nhiều mục tiêu từ khoảng cách rất xa bằng khẩu súng trường bắn tỉa của mình.

Trên chiến trường hiện đại, các xạ thủ bắn tỉa với những khẩu súng có tầm bắn xa, độ chính xác cao luôn là nỗi ám ảnh đối với bất cứ người lính đối phương nào.

Danh sách 5 xạ thủ được coi là nguy hiểm nhất mọi thời đại dưới đây được thống kê không chỉ đơn thuần dựa vào số lượng quân địch bị tiêu diệt hay khoảng cách bắn xa nhất mà căn cứ vào toàn bộ thành tích trong sự nghiệp của họ, theo Conversial Times.

1. Thiếu úy Simon Hayha, quân đội Phần Lan

Xạ thủ Simon Hayha. Ảnh: Controversial times
Simo Hayha là một trong những xạ thủ bắn tỉa độc lập thành công nhất trong lịch sử quân sự. Biệt danh của Hayha là "Cái chết trắng", bởi ông thường xuyên mặc bộ đồ ngụy trang trắng toát để lẫn vào nền tuyết và mang chiếc mặt nạ kỳ dị màu trắng khi chiến đấu.

Xạ thủ người Phần Lan này được ghi nhận đã bắn hạ ít nhất 505 binh sĩ đối phương trong cuộc chiến tranh mùa đông. Kỷ lục của ông được tăng thêm khi tiêu diệt thêm 200 địch thủ bằng khẩu súng tiểu liên.

Đáng chú ý là tất cả các trường hợp bắn tỉa thành công của Hayha đều không sử dụng thiết bị ngắm quang học. Khẩu súng trường Mosin-Nagant của ông chỉ có một thước ngắm kim loại duy nhất. Hayha qua đời năm 2002 ở tuổi 96.

2. Chris Kyle, lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ (SEAL)

Xạ thủ Chris Kyle. Ảnh: Controversial times
Danh sách những xạ thủ bắn tỉa nguy hiểm nhất lịch sử sẽ không chính xác nếu không có tên đặc nhiệm Chris Kyle. Kyle được ghi nhận là một trong những tay súng bắn tỉa giỏi nhất trong lịch sử nước Mỹ với 160 lần tiêu diệt đối thủ cùng nhiều lần khác chưa được xác thực.

Kyle được trao hai huân chương sao Bạc, 5 huân chương sao Thiếc, hai huân chương vì sự nghiệp của hải quân và thủy quân lục chiến.

Kyle đã viết quyết tự truyện bán chạy với tiêu đề "Lính bắn tỉa Mỹ", sau này được chuyển thể thành phim, nằm trong danh sách có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Kyle cùng người bạn Chad Littlefield bị bắn chết bởi cựu binh Ray Routh, người từng bị những sang chấn tâm lý sau khi phục vụ trên chiến trường, vào năm 2013.

3. Trung sỹ Carlos Norman Hathcock, thủy quân lục chiến Mỹ

Dù bắn hạ số địch thủ không bằng Chris Kyle và khoảng cách bắn cũng không phải là xa nhất so với các kỷ lục khác, Hathcock vẫn được coi là một trong những tay súng bắn tỉa giỏi nhất lịch sử Mỹ.

Thậm chí ngay cả xạ thủ Kyle cũng từng tuyên bố: "Có thể tôi giết nhiều địch thủ hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi giỏi hơn Hathcock. Tôi được đặt vào những vị trí thuận lợi hơn. Tôi sử dụng máy tính để tính toán quỹ đạo bay của đạn và nó nói cho tôi biết tất cả những gì phải làm".

Hathcock đã lập kỷ lục tiêu diệt đối thủ ở khoảng cách 2.286 m chỉ với khẩu súng trường bắn tỉa M2 gắn ống ngắm quang học. Đây là một trong 5 phát bắn tỉa thành công xa nhất trong lịch sử.

4. Đại úy Vasily Zaytsev, Hồng quân Liên Xô

Zaytsev đã tham gia trận Stalingrad, trận chiến ghi nhận cuộc đối đầu được coi là ác liệt nhất lịch sử dành cho những xạ thủ bắn tỉa. Trong trận này, Zaytsev đã bổ sung được 225 thành tích trong tổng số 400 lần tiêu diệt đối phương.

Đặc biệt, Zaytsev đã tiêu diệt 11 lính bắn tỉa của Đức được cử đi để đối đầu với ông. Nhiều phát bắn của Zaytsev được ghi nhận ở khoảng cách hơn 1.000 m.

Zaytsev thường sử dụng khẩu súng trường tiêu chuẩn Mosin - Nagant mỗi khi chiến đấu. Vì những cống hiến đó, Zaytsev đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô và 4 lần nhận giải thưởng Lênin.

5. Rob Furlong, quân đội Canada

Xạ thủ Rob Furlong. Ảnh: Controversial times
Furlong đã từng giữ kỷ lục trong một thời gian dài về phát bắn tỉa có khoảng cách xa nhất trong lịch sử quân sự là 2.430 m.

Tháng 3.2002, Furlong đã tham gia chiến dịch Anaconda tại thung lũng Shah-i-Kot của Afghanistan. Đội bắn tỉa của Furlong gồm Graham Ragsdale (chỉ huy đội), Tim McMeekin, Arron Perry và Dennis Eason.

Một toán gồm ba phiến quân Al-Qaeda di chuyển vào vị trí sườn dốc mà Furlong đang ngắm với một khẩu súng trường bắn tỉa tầm xa (LRSW) McMillan Brother Tac-50, với loại đạn nạp chậm Hornady A-MAX nặng 750 gram.

Furlong ngắm bắn một phiến quân đang sử dụng khẩu trung liên RPK. Phát đầu tiên bị trượt, phát thứ hai Furlong bắn trúng balo phía sau lưng mục tiêu. Phát súng thứ ba của Furlong trúng phần thân trên của phiến quân và tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách gần như không tưởng.

Với sơ tốc đầu nòng 823m/s, viên đạn phải bay mất gần 4 giây từ khi rời nòng đến khi trúng mục tiêu. Vào thời điểm đó, đây là phát bắn tỉa từ khoảng cách xa nhất, vượt 120 m so kỷ lục cũ do đồng đội Arron Perry xác lập trước đó.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP