Du lịch

5 đặc sản nổi tiếng Tây Bắc, xưa là thứ bỏ đi, giờ được du khách săn lùng ráo riết

Đến Tây Bắc, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác trong lành với bao địa điểm du lịch mạo hiểm nhưng không kém phần hấp dẫn. Ngoài ra, các bạn còn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản của bà con vùng cao mà chỉ nơi này mới có.

Rêu đá

Đây là loại rau rừng nổi tiếng Tây Bắc, có thể ăn được và khiến du khách nghiện ngay lần đầu tiên ăn thử. Chúng được tìm thấy trên các khu suối đầu nguồn, nước trong, trên những tảng đá lớn.

Rêu đá sau khi làm sạch có thể chế biến thành các món như: rêu xào tỏi, rêu bọc lá chuối nướng than hoa, rêu hấp, rêu nộm... mang đến một hương vị rất lạ miệng, đặc trưng.

Đây là loại rau rừng nổi tiếng Tây Bắc, có thể ăn được và khiến du khách nghiện ngay lần đầu tiên ăn thử.

Rau sắng

Rau sắng có nhiều ở vùng chùa Hương (Hà Nội) và một số khu vực thuộc núi rừng Tây Bắc, Đông Bắc. Gọi là “rau” nhưng nó không phải loại cây thân mềm như rau cải, rau diếp, rau muống… mà lại thuộc loại họ mộc, thân cao và to, chỉ mọc trên vùng núi đá vôi.

Rau sắng sử dụng lá non, đọt thân, hoa và quả để chế biến. Người dân cho biết chỉ cần tuốt lá, lấy cả những cọng non cho vào nấu canh với thịt lợn xay là có thể tận hưởng vị ngọt tự nhiên của rau. Khi ăn lá rau mềm ngọt, cọng rau bùi và ngồng hoa thì có li ti những hoa nhỏ.

Rau sắng có nhiều ở vùng chùa Hương (Hà Nội) và một số khu vực thuộc núi rừng Tây Bắc, Đông Bắc.

Lá giang

Được nhiều người biết đến trong các món canh, lẩu nhờ vị chua thanh đặc trưng. Chúng là cây mọc hoang dại, họ dây leo, lá có vị chua, thường được chế biến các món ăn thơm ngon như: lẩu cá kèo, lẩu bò, canh chua, canh gà lá giang, xào thịt trâu canh thịt bò lá giang...

Được nhiều người biết đến trong các món canh, lẩu nhờ vị chua thanh đặc trưng.

Măng rừng

Có rất nhiều loại măng như: măng vầu, măng nứa, măng mai, măng trúc, măng sặt, măng nứa, măng lay… thứ thì ngọt, thứ thì đắng, thứ màu trắng, thứ lại hơi vàng, thứ lại có mày tím nhạt.

Các loại măng này đều có thể chế biến thành nhiều cách khác nhau: luộc, xào, nấu canh, làm măng ớt, măng chua hoặc phơi khô để ăn dần… Đặc biệt món măng nướng chấm chẳm chéo đã trở thành thứ đặc sản không phải ai cũng có may mắn thưởng thức.

Có rất nhiều loại măng như: măng vầu, măng nứa, măng mai, măng trúc, măng sặt, măng nứa, măng lay…

Rau dớn

Rau dớn mọc hoang dã bìa rừng và ven các dòng suối có hình dạng tựa như dương xỉ. Đây được coi là loại rau đặc sản, rau sạch không những được bán thường xuyên trong các chợ phiên Tây Bắc mà còn được người dân mang bán sang Trung Quốc với giá khá cao.

Cách chế biến khá đơn giản: nộm rau dớn gà áp chảo hoặc xào mẻ, thịt bò. Ngoài ra rau dớn vừa là một loại thảo mộc dùng để chữa các bệnh phổ biến như cảm, ho, viêm họng…

Rau dớn mọc hoang dã bìa rừng và ven các dòng suối có hình dạng tựa như dương xỉ.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP