![]() |
|
NHTSA cho biết họ đang mở đợt đánh giá sơ bộ đối với một số xe bán tải Ford F-150 sản xuất từ năm 2015 đến 2017 sau khi nhận được khiếu nại từ 138 người tiêu dùng.
Khiếu nại cho rằng hộp số bất ngờ chuyển về số thấp hơn khi đang di chuyển với tốc độ đường cao tốc mà không có cảnh báo hoặc không có sự can thiệp của người lái, sau đó xe giảm tốc độ đột ngột.
Người phát ngôn của Ford cho biết hãng sản xuất ô tô này đang "làm việc với NHTSA để hỗ trợ cuộc điều tra" và cho biết vấn đề này liên quan đến những xe có hộp số sáu cấp.
NHTSA đang mở một đánh giá sơ bộ về vấn đề này và sau đó phải quyết định xem có nên cập nhật cuộc điều tra thành phân tích kỹ thuật hay không trước khi có thể yêu cầu triệu hồi.
![]() |
Mỹ đang mở một cuộc điều tra gần 1,3 triệu xe tải Ford F-150 về lỗi chuyển số bất ngờ và bó cứng bánh. |
Trước đó, một khiếu nại năm 2023 từ một chủ xe ở Ohio về chiếc F-150 đời 2016 cho biết rằng khi đang lái xe trên đường cao tốc với tốc độ 70 dặm/giờ, "chiếc xe tải tự động chuyển từ số 6 sang số 1 khiến tôi suýt nữa thì văng ra khỏi kính chắn gió".
Nhiều chủ xe cho biết họ phải chờ rất lâu để nhận được phụ tùng thay thế.
Một số khiếu nại cho biết bánh sau của xe sẽ bị khóa tạm thời, kẹt hoặc trượt trong quá trình chuyển số xuống, dẫn đến mất kiểm soát. NHTSA cho biết điều này có thể dẫn đến nguy cơ va chạm tăng cao. Cơ quan này cho biết không có vụ va chạm hoặc hỏa hoạn nào được báo cáo.
Đây là cuộc điều tra mới nhất trong một loạt cuộc điều tra của NHTSA về tình trạng F-150 chuyển số xuống bất ngờ.
Vào tháng 6 năm nay, Ford đã triệu hồi 668.000 xe bán tải F-150 đời 2014 do có báo cáo về tình trạng xe đột ngột chuyển về số 1 khiến người lái mất kiểm soát hoặc bánh sau bị bó cứng.
Đây là đợt triệu hồi mới nhất của Ford vì vấn đề này kể từ năm 2016 và diễn ra sau khi NHTSA mở cuộc điều tra vào tháng 3/2023 về việc liệu xe tải đời 2014 có cần phải triệu hồi vì vấn đề này hay không.
Vào năm 2016, Ford đã triệu hồi 153.000 xe Ford F-150 đời 2011-2012 được trang bị hộp số tự động sáu cấp để giải quyết vấn đề về số thấp.
NHTSA đã mở cuộc điều tra về vấn đề này vào tháng 12/2017 và vào năm 2019, Ford đã mở rộng lệnh triệu hồi gồm 1,48 triệu xe tải F-150 tại Bắc Mỹ, bao gồm cả các mẫu xe năm 2013.
Sau đó, Ford đã triệu hồi 107.000 xe F-150 năm 2013 do vấn đề liên quan đến bản sửa lỗi.
Vào tháng 11, công ty đã đồng ý nộp phạt dân sự 165 triệu USD sau khi NHTSA phát hiện hãng sản xuất ô tô này đã không triệu hồi những xe có camera chiếu hậu bị lỗi kịp thời.
Tác giả: Anh Nguyễn
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn