Đẹp

10 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối

Muối ăn đóng vai trò quan trọng giúp thư giãn và co cơ, hỗ trợ các xung thần kinh, cân bằng khoáng chất. Tuy nhiên, trong trường hợp bổ sung quá nhiều khiến cơ thể xuất hiện những dấu hiệu dưới đây.

Luôn cảm thấy khát nước

Natri có trong muối sẽ giúp cân bằng dịch lỏng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể có nhu cầu bổ sung nhiều nước hơn để đào thải muối ra ngoài, từ đó giúp các cơ quan nội tạng khác hoạt động trơn tru hơn. Và đó chính là lý do tại sao mỗi khi bạn ăn món mặn thường cảm thấy nhanh khát nước hơn bình thường.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chướng bụng

Cảm giác căng tức ở dạ dày là biểu hiện thường thấy khi ăn quá mặn. Nguyên nhân là ăn nhiều muối khiến cơ thể tích trữ nước nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm chứa nhiều muối nào cũng có vị mặn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bánh mì sandwich, pizza, bánh mì tròn hay những loại súp đóng hộp cũng có lượng natri rất cao.

Huyết áp cao

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức năm 2019 cho thấy việc cơ thể nạp quá nhiều muối sẽ làm tăng lượng natri, dẫn đến mất cân bằng natri và kali, làm giảm khả năng đào thải chất lỏng của thận. Điều này làm tăng áp lực lên các mạch máu, khiến tim đập nhanh hơn. Đây là một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp.

Đau nhức xương

Chính lượng muối dư thừa trong cơ thể là tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của xương. Bởi khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải hết độc tố ra ngoài, dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi trong cơ thể. Việc thiếu canxi trầm trọng sẽ làm xương dần bị yếu đi, kéo theo tình trạng răng miệng cũng phải chịu ảnh hưởng và gây ra chứng loãng xương về sau.

Đau đầu dai dẳng

Quá nhiều natri từ muối đi vào cơ thể sẽ làm gia tăng khối lượng máu, từ đó gây ra sự giãn nở tĩnh mạch và tăng cao nguy cơ mắc bệnh về huyết áp. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu dữ dội, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt trong ngày.

Cơ thể bị sưng, phù nề

Đôi mắt sưng húp, bàn chân đột nhiên sưng to lên, hay gặp phải chứng chuột rút... có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa quá nhiều muối. Do cơ thể sẽ tự động tích trữ nước khi lượng muối trong người tăng cao, vậy nên, một số người sẽ gặp phải tình trạng cơ thể sưng phù, nặng nề khác thường. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý cân bằng lại chế độ ăn hàng ngày, tránh tiêu thụ nhiều loại thực phẩm mặn sẽ giúp đào thải bớt lượng muối dư thừa ra ngoài.

Giảm trí nhớ

Tăng huyết áp do lượng muối tăng cao có thể làm tổn thương các động mạch ở não của bạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và khiến bạn khó tập trung vào công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, mất nước liên tục có thể dẫn đến trí nhớ kém, cảm giác mệt mỏi và phản ứng chậm.

Tăng cân

Tăng cân nhanh chóng trong vòng vài ngày hoặc một tuần có thể là lời cảnh báo về việc bạn đang nạp quá nhiều muối. Lý do, cơ thể đang phải giữ một lượng nước nhiều hơn bình thường khiến trọng lượng tăng lên. Tiến sĩ Eldrin công tác tại Trường Y Harvard khuyên nên loại bỏ bớt những thực phẩm bổ sung natri và giảm ăn mặn để không gặp tình trạng tăng cân thiếu kiểm soát.

Rối loạn giấc ngủ

Ăn quá nhiều muối trước khi ngủ có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Các dấu hiệu dễ dàng nhận thấy là mất ngủ, ngủ chập chờn, không yên giấc. Natri có tác dụng hỗ trợ sự co cơ và chức năng thần kinh, giúp tim đập ổn định và cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Tiến sĩ Sandra Darling của phòng khám Cleveland (Mỹ) giải thích rằng lượng chất lỏng trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến tim đập nhanh thì chắc chắn giấc ngủ sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Thay đổi quá trình bài tiết

Chính sự tích tụ natri trong cơ thể có thể dẫn đến những thay đổi bất thường trong quá trình bài tiết như sau:

- Đi tiểu nhiều hơn: Do thận phải hoạt động nhiều để đào thải muối ra khỏi cơ thể.

- Nước tiểu có màu vàng đậm: Cơ thể chứa quá nhiều natri sẽ gây ra tình trạng mất nước, và nếu không được cung cấp nước kịp thời có thể dẫn đến hiện tượng nước tiểu có màu vàng đậm.

Nên ăn bao nhiêu muối mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng, mỗi ngày một người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn từ 6-10g muối (khoảng dưới 2 muỗng cà phê muối một ngày).

Nhu cầu muối tối thiểu khuyến nghị theo độ tuổi (RDA) như sau: trẻ em dưới 6 tháng: 1200 mg/ ngày; trẻ 6-11 tháng: 2000 mg/ ngày; trẻ 1 tuổi: 2205 mg/ ngày; trẻ 2-5 tuổi: 3000 mg/ ngày; trẻ 6-9 tuổi: 4000 mg/ ngày; trên 10 tuổi: 5000 mg/ ngày.

Cách giảm bớt lượng muối trong cơ thể

- Tự chuẩn bị các bữa ăn trong ngày, nhờ đó sẽ dễ kiểm soát lượng gia vị cho vào trong mỗi bữa.

- Tránh xa các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh...

- Bổ sung nhiều rau và các món luộc, hấp... trong mỗi bữa ăn.

- Kiểm tra nhãn dán trên loại thực phẩm chọn mua để đảm bảo thứ bạn mua có tỷ lệ natri dưới 5%.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP