Trong tỉnh

Yên Thành – Nghệ An: Cần nhanh chóng thực hiện bản án của Tòa án Nhân dân cấp cao

Hơn 2 năm trước, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ban hành bản án số 181/2018/HC-PT tưởng như oan ức của cựu chiến binh chống Mỹ có tên Nguyễn Văn Trung sẽ được hóa giải. Nhưng tới thời gian này, người lính già ấy vẫn phải mòn mỏi chờ cơ quan thi hành án vào cuộc.

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Trung (SN 1948, trú tại xóm Hợp Khánh, xã Kim Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) – Cựu chiến binh tham gia chống Mỹ, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến cho biết: Năm 1986, gia đình ông khai hoang 3.100 m2 đất tại xã Kim Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), canh tác ổn định, không ai tranh chấp và không gặp bất kỳ nhắc nhở nào của các cấp chính quyền.

Ông Nguyễn Văn Trung bức xúc vì việc bị chính quyền thu đất

Tuy nhiên không hiểu sao, đến năm 2003, UBND xã Kim Thành ban hành Quyết định 22/QĐ-UB ngày 20/11/2003 thu hồi diện tích 1.700 m2 chia cho 3 hộ gia đình (ông Nguyễn Văn Hảo, ông Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Thanh cùng có hộ khẩu tại xóm Hợp Khánh, xã Kim Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) trồng hoa màu và lúa.

Tiếp đến năm 2014 (11 năm sau) UBND xã Kim Thành lại ban hành tiếp Quyết định 43/QĐ-UB ngày 30/09/2014 thu hồi diện tích 1.400 m2 đất khai hoang của gia đình ông đem chia cho 4 hộ (ông Trần Văn Thế, bà Phan Thị Nhung, anh Phan Văn Hợi, ông Nguyễn Văn Hiến) sản xuất.

“Sau khi nhận thấy 2 quyết định trên quá bất công với tôi, mặc dù sức khỏe rất yếu nhưng tôi đã nhiều lần tôi khiếu nại lên các cấp nhưng không được xử lý thấu đáo. Điều đau lòng hơn, sau khi khiếu nại lên các cấp ngày 9/9/2016, UBND huyện Yên Thành ra Quyết định số 6856/QĐ – UBND nói rõ việc tôi đề nghị trả lại đất hoặc là bồi thường về đất là không có cơ sở để giải quyết. Đây là quyết định sai pháp luật, vi phạm quyền và lợi ích của gia đình tôi”, ông Nguyễn Văn Trung cho biết thêm.

Đơn cầu cứu gửi báo chí của ông Nguyễn Văn Trung

Vì đòi hỏi quyền lợi không được, cực chẳng đã, ông Trung đã phải khởi kiện ra Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu hủy Quyết định số 6856/QĐ – UBND của UBND huyện Yên Thành. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã bác đơn khởi kiện của ông.

Không đồng ý với phán quyết trên, ông Trung đã kháng cáo lên Tòa án cấp cao tại Hà Nội. Ngày 18/5/2018, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội ban hành bản án số 181/2018/HC-PT với nội dung: “Hủy phần Quyết định số 6856/QĐ – UBND ngày 09/9/2016 về “Việc ông Nguyễn Văn Trung đề nghị trả lại đất hoặc là bồi thường về đất không có cơ sở để giải quyết. Buộc UBND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật”.

Bản án số 181/2018/HC-PT của Tòa án cấp cao tại Hà Nội tuyên: Hủy phần Quyết định số 6856/QĐ – UBND ngày 09/9/2016 về “Việc ông Nguyễn Văn Trung đề nghị trả lại đất hoặc là bồi thường về đất không có cơ sở để giải quyết. Buộc UBND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật”.

Được biết, sau khi có bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhưng đã hơn 2 năm nay ông Nguyễn Văn Trung vẫn không được đáp ứng quyền lợi và tiếp tục phải gửi đơn đến nhiều nơi đề nghị thi hành bản án, trả lại đất hoặc đền bù về đất như tinh thần bản án Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên. Tuy nhiên đến thời gian này mọi đề nghị trên vẫn chưa được thực hiện.

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết: “Sự việc trên tôi đã biết. Tôi sẽ ra quyết định hủy các quyết định cũ. Sau đó, giao cho xã Kim Thành giải quyết lại từ đầu”.

Việc một người dân “bỗng nhiên” nhận được quyết định thu hồi đất vô lý của chính quyền địa phương sau đó phải lận đận để đi nhiều cấp tòa mới được trả lại công bằng. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo đã gây bức xúc trong dư luận. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần vào cuộc để nhanh chóng đáp ứng quyền lợi cho ông Nguyễn Văn Trung theo đúng tinh thần bản án của Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: khoe365.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP