Pháp luật

Xóa sổ đường dây làm giấy khám sức khỏe giả qua mạng Internet

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ, Công an thị xã Phú Thọ đã bóc gỡ đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tính đến ngày 3-5, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã khởi tố 8 đối tượng.

Khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ đi vào hoạt động tạo ra công ăn, việc làm và thu hút được hàng ngàn lao động trên địa bàn. Có một điều bất thường khiến các trinh sát lưu tâm, đó là hầu hết lao động đều làm nông nghiệp ở thị xã Phú Thọ nhưng giấy khám sức khỏe của họ đều ở các bệnh viện của Hà Nội...

Đi sâu nắm tình hình, Phó trưởng Công an thị xã Phú Thọ, đồng chí Ngô Đức Thành và các cán bộ Đội Cảnh sát hình sự có thông tin về đối tượng Nguyễn Thị Hải (29 tuổi, trú tại khu 3, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ). Hải rêu rao bán các giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương.

Những dấu hiệu làm giả càng rõ nét khi các trinh sát xác định, từ ngày 1-6-2016, Bệnh viện này đã cổ phần hóa, đổi tên thành Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải. Thế nhưng, các giấy khám sức khỏe sau thời gian cổ phần vẫn ghi là Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. Từ thông tin trên, Công an thị xã Phú Thọ đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tinh Phú Thọ lập án đấu tranh.

Hồi 14h ngày 16-4, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Công an thị xã Phú Thọ, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông phối hợp với Công an thị xã Phú Thọ đã phát hiện bắt giữ Hà cùng tang vật là 6 tờ mẫu giấy khám sức khỏe có đóng hình dấu trong ghi dòng chữ của “Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương”, chữ ký và dấu chức danh ghi dòng chữ “Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, bác sỹ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Xuân Loan và chữ ký dòng chữ bác sỹ chuyên hóa 1 Trần Thị Thúy Hiền...

Một số đối tượng trong vụ án.

Căn cứ vào lời khai của Hải, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Thị Thủy (37 tuổi, trú tại khu 10, xã Phú Thọ). Khám xét khẩn cấp nhà ở của Thủy, thu giữ 43 tờ mẫu giấy khám sức khỏe, 2 tờ giấy ra viện có đóng dấu của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương... Thủy khai ban đầu chị ta mua 5 mẫu giấy khám sức khỏe với giá 100 nghìn đồng/ tờ, sau đó bán lại thu được tổng cộng 600 nghìn đồng.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, đối tượng đã lôi kéo chị gái là Nguyễn Thị Thuyết (39 tuổi, trú tại khu 8, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) cùng thực hiện hành vi phạm tội. Thời gian này, Thuyết đang bán hàng rong ở Hà Nội đã quen biết Lê Trần Tiến (26 tuổi, ở H4, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Có mặt tại trụ sở Công an thị xã Phú Thọ, Tiến không giấu được sự ân hận, anh ta cho biết vừa tốt nghiệp đại học, đang làm hồ sơ xin việc vào một số công ty. Trong quá trình này, anh ta nắm bắt được nhu cầu mua giấy khám sức khỏe nên mày mò tìm cách mua giấy tờ giả bán kiếm lời.

Với sự am hiểu về công nghệ thông tin, Tiến lên mạng xã hội Facebook và đã làm quen được với Nguyễn Văn Thắng (quê ở Thái Bình), hiện đang sinh sống ở đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sau khi có thông tin trên, tổ công tác của Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành bắt giữ Thắng. Khám xét nơi ở của đối tượng này, các lực lượng trinh sát thu giữ được một lượng lớn các loại giấy tờ giả, gồm 16 con dấu hình tròn có ghi các dòng chữ “Bệnh viện Nam Thăng Long”, “Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương” và các loại dấu chức danh; 312 mẫu giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy ra viện, giấy xác nhận nằm viện có đóng dấu ghi dòng chữ của 2 bệnh viện trên cùng với 610 phôi mẫu giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận và giấy xác nhận nằm viện.

Trong thời gian làm xe ôm, Thắng được một đối tượng tên là Long thuê vận chuyển hàng. Quá trình tiếp xúc, Thắng thấy Long có tiềm lực về kinh tế, anh ta sinh hoạt và có lối sống rất vương giả nên nảy ý định phạm tội. Song Long chẳng đời nào lại nói cho Thắng mối hàng... Vì thế, Thắng đã lên mạng Internet rồi quen biết với Lương Văn Chiện (24 tuổi, HKTT tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Chiện thuê nhà trọ ở phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội sinh sống từ nhiều năm nay.

Trong khi các trinh sát đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ Chiện thì thật tình cờ, đối tượng này liên lạc với Thắng, hẹn trao trả 3 con dấu giả đã đặt hàng trước đó. Khám xét nơi ở của Chiện đã thu giữ nhiều trang, thiết bị dùng để sản xuất dấu giả; các mẫu dấu giả đã thành phẩm và các mẫu giấy tờ giả đã thành phẩm, các phôi, con dấu tài liệu...

Ngày 17-4, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Chiện về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Để ra oai và lòe thiên hạ, Chiện đã đặt làm một chiếc thẻ chứng minh nhân dân Công an. Sau khi có hàng, Chiện đã “bùng” không trả tiền. Nhóm đối tượng này đã đưa số điện thoại, tên, tuổi của Chiện lên mạng Internet, thông báo rằng anh ta có khả năng làm giả các loại giấy tờ. Thông qua mạng, đối tượng đặt làm con dấu giả theo đơn đặt hàng... Anh ta làm con dấu của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và cả các giấy tờ liên quan đến ngành Công an. Và ở trên mạng Internet, đối tượng giới thiệu là Công an...

Quá trình đấu tranh, Chiện khai còn đặt 2 quyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thái Bình cấp của một đối tượng có nick là “Đà Nẵng” để đối tượng này bán theo đơn đặt hàng nhằm thế chấp ngân hàng vay vốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị xác định đối tượng này là Nguyễn Văn Ba (28 tuổi, hiện đang ở tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), từng là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Quá trình đấu tranh mở rộng, ngày 27-4, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hồng (27 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Do một số người có nhu cầu xuất khẩu lao động nhưng không có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (bằng cấp 3), là tiêu chuẩn để tuyển dụng theo đơn đặt hàng của Công ty BATIMEX nhờ Ba làm bằng giả với giá 800 nghìn đồng/bằng. Vụ án hiện đang được Công an thị xã Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP