Trong nước

Vụ đấu giá biệt thự của bầu Kiên: Phê bình Chi cục trưởng THADS quận 10

Sau khi tổ chức kiểm điểm, Cục THADS TP Hồ Chí Minh đã có công văn phê bình Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 10 và Chấp hành viên vì để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện tổ chức đấu giá ngôi biệt thự của vợ chồng Bầu 'Kiên'.

Chiều 21/1, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) cho biết trên cơ sở kết luận thanh tra, cơ quan này đã chỉ đạo Cục THADS TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý đối với cán bộ có sai phạm trong vụ tổ chức đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM) của bà Đặng Ngọc Lan và ông Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên) - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB.

“Cục THADS TP Hồ Chí Minh đã tổ chức kiểm điểm, căn cứ quy định pháp luật thì chưa tới mức thi hành kỷ luật nên Cục THADS TPHCM đã có công văn phê bình Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 10 và Chấp hành viên trên toàn thành phố”- ông Sơn thông tin.

Vẫn theo ông Sơn, trong việc tổ chức thi hành án có sai phạm, sai sót dẫn tới xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nếu sai phạm đó do lỗi của cơ quan nhà nước thì phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định. Khi có đầy đủ yếu tố, Tổng cục THADS Bộ Tư pháp sẽ có chỉ đạo để đảm bảo nghiêm túc minh bạch công khai, đảm bảo quyền của công dân.

Như Tiền Phong đã đưa tin, theo bản án của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB phải nộp hơn 75 tỷ đồng để sung công quỹ.

Để đảm bảo thi hành án, cơ quan điều tra đã kê biên 3 tài sản gồm nhà đất đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan tại TP Hồ Chí Minh, trong đó có nhà, đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP. HCM (diện tích 360 m2). Thực hiện quyết định thi hành án, tháng 9/2015, Cục THADS TP Hà Nội đã có quyết định ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS quận 10, TP. HCM.

Ngày 1/10/2015, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10, TP. HCM ra Quyết định thi hành án số 02/QĐ-CCTHA đối với ông Nguyễn Đức Kiên. Hết thời gian tự nguyện, ông Kiên chưa thực hiện nghĩa vụ nộp số tiền trên nên Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 đã xử lý 3 tài sản nêu trên để thi hành án.

Theo đó, bà Đặng Ngọc Lan (vợ ông Nguyễn Đức Kiên) đã mua lại 2 tài sản là nhà đất tại quận Bình Thạnh và quận 10 vào tháng 11/2015 (được ưu tiên mua theo luật định). Còn nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (quận Phú Nhuận) được định giá 29,7 tỷ đồng, sau đó một doanh nghiệp đã trúng đấu giá với giá 29,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ, Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM đã có kiến nghị, chỉ ra nhiều sai sót của Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 trong việc đấu giá nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh của vợ chồng Bầu Kiên, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người liên quan.

Cụ thể, VKSND Tối cao đã có văn bản số 4849/VKSTC-V11 gửi VKSND TP Hồ Chí Minh khẳng định, trình tự, thủ tục thi hành án trong việc tổ chức thi hành Bản án số 570/2014 liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên của cơ quan THADS có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng. Điển hình như: các văn bản Chi cục THADS quận 10 ủy thác cho Thừa phát lại quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cho bà Lan, nhưng không đưa cho bà Lan mà lại giao cho bảo vệ khu biệt thự của đương sự…

VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TPHCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự hủy bỏ kết quả bán đấu giá, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật.

Ba năm qua, bà Đặng Ngọc Lan và người đại diện theo ủy quyền liên tục gửi đơn thư tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp tố cáo sai phạm của ông Võ Giang - Chi cục trưởng và Chấp hành viên thuộc Chi cục THADS quận 10, tuy nhiên đến nay cơ quan có thẩm quyền mới tổ chức kiểm điểm và kết luận “chưa đến mức thi hành kỷ luật”.

Tác giả: Dương Lê

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP