Kinh tế

Vietcombank lần thứ 4 rao bán nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa

Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục rao bán đấu giá cả nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô, tài sản của công ty xuất khẩu và cả tàu cá để thu hồi nợ.

Vietcombank chi nhánh Thăng Long vừa thông báo phát mại hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị của Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa thuộc Công ty TNHH Ôtô Vinaxuki Thanh Hóa. Đây lần thứ 4 ngân hàng rao bán các tài sản nói trên để thu hồi nợ.

Cụ thể, Vietcombank chi nhánh Thăng Long rao bán đấu giá tài sản trên đất được hình thành thuộc dự án xây dựng cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc. Diện tích sử dụng 456.344m2 và diện tích nhà xưởng xây dựng khoảng 36.000m2. Các máy móc thiết bị để sản xuất ôtô tải…

Hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị này được rao bán đấu giá với giá khởi điểm 36,3 tỉ đồng, giảm mạnh so với mức 44,2 tỉ đồng được đưa ra hồi tháng 4-2020.

Một góc nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa

Các chi nhánh khác của Vietcombank cũng đang rao bán đấu giá hàng loạt tài sản thế chấp khác gồm bất động sản, động sản và khoản nợ của khách hàng.

Chẳng hạn, Vietcombank chi nhánh Hải Dương thông báo phát mại tài sản gắn liền với đất thuộc Nhà máy luyện Feromangan Chiêm Hóa tại Cụm Công nghiệp An Thịnh, tỉnh Tuyên Quang. Các tài sản được xây dựng và sử dụng từ tháng 7-2008. Giá khởi điểm 199,68 tỉ đồng.

Vietcombank Châu Đốc rao bán đấu giá nhà xưởng của Công ty CP Sản xuất Thương mại NPV để thu hồi nợ. Tài sản thế chấp là nhà máy chế biến gạo tại tỉnh An Giang, với giá khởi điểm 37,9 tỉ đồng.

Đồng thời, một số tàu cá vỏ gỗ ở TP Đà Nẵng, Nghệ An, Bình Định… cũng được Vietcombank phát mại để thu hồi nợ theo hình thức bán đấu giá hoặc giá thỏa thuận. Giá khởi điểm không được ngân hàng đề cập.

Xu hướng đẩy mạnh đấu giá tài sản thế chấp của khách hàng vay để thu hồi nợ được nhiều ngân hàng thương mại thực hiện gần đây, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó, phải tạm ngừng hoạt động hoặc rời thị trường.

Như Vietinbank vừa thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Gnotech để xử lý, thu hồi nợ xấu. Giá trị khoản nợ tạm tính của doanh nghiệp này tại Vietinbank KCN Biên Hòa đến cuối tháng 7-2020 là 140,7 tỉ đồng, bao gồm 112 tỉ đồng dư nợ gốc.

Tuy nhiên, phần máy móc, thiết bị sản xuất mặt kính cho các thiết bị điện tử giai đoạn 1,2,3 của Gnotech và nhà xưởng tại tỉnh Đồng Nai chỉ được Vietinbank KCN Biên Hòa rao bán với giá khởi điểm 27,6 tỉ đồng.

Trong khi đó, VPBank đang lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản gồm hàng loạt ôtô các loại từ Hyundai, Chevrolet, Toyota, Kia, Ford… tổng cộng 62 chiếc, giá khởi điểm từ 96 triệu đồng đến 1,656 tỉ đồng/xe.

Tại nhiệm vụ của ngành ngân hàng những tháng cuối năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng có nợ xấu cao có biện pháp hiệu quả xử lý nợ xấu; ngăn chặn nợ xấu phát sinh. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn, hỗ trợ tổ chức tín dụng xử lý, phát mại tài sản bảo đảm, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu…

Tác giả: Thái Phương

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP