Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đích thân mang trả 'thư bất lịch sự' của ông Trump

Tổng thống Erdogan nói đích thân trả lại lá thư người đồng cấp Mỹ gửi cho mình vào tháng trước cảnh báo về cuộc tấn công của quân đội nước này vào Syria.

Trong lá thư viết hôm 9/10, Tổng thống Trump nhắn nhủ ông Erdogan: “Lịch sử sẽ ủng hộ ông nếu ông giải quyết việc này một cách đúng đắn và nhân đạo. Lịch sử sẽ mãi mãi xem ông là kẻ xấu nếu điều tốt không diễn ra. Đừng chơi rắn. Đừng ngốc nghếch”.

Trong cuộc họp báo chung giữa lãnh đạo Mỹ-Thổ, ông Erdogan cho biết đã trả lại bức thư này trong cuộc họp tại Nhà Trằng hôm 13/11.

Tổng thống Trump và Tổng thống Erdogan. (Ảnh: AP)

Ông Trump không trả lời về vấn đề này tại cuộc họp báo.

Tổng thống Erdogan từng khẳng định ông sẽ không quên bức thư "bất lịch sự", "không phù hợp với các quy chuẩn chính trị và ngoại giao" mà ông Trump gửi.

"Tất nhiên chúng tôi sẽ không quên nó, thật không đúng đắn khi bỏ qua điều đó", ông Erdogan nhấn mạnh

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định "tình yêu và sự tôn trọng" giữa hai lãnh đạo ngăn ông đưa bức thư này vào chương trình nghị sự của Ankara.

Tổng thống Erdogan đang có chuyến thăm ngắn ngày tới Mỹ.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước đang căng thẳng liên quan tới các tranh cãi về cuộc xung đột ở Syria và Hạ viện Mỹ thừa nhận nạn diệt chủng người Armenia dưới thời Đế chế Ottoman cách đây một thế kỷ.

Tuy nhiên, ông Erdogan khẳng định bất chấp bất đồng, 2 nước sẽ cải thiện quan hệ song phương. Về phần mình, ông Trump nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ một đồng minh tuyệt vời của NATO và là đối tác chiến lược của Mỹ.

Tuy nhiên, ông thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga, cho đây là thách thức nghiêm trọng đối với quan hệ song phương.

(Nguồn: SCMP)

Tác giả: Song Hy

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ ,lá thư ,Trump ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP