Bạn cần biết

Tại sao nên ăn chè đậu đỏ vào ngày thất tịch?

Theo quan niệm phương Đông, ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau, mọi người nên ăn đậu đỏ, để cầu cho tình duyên gặp may mắn thuận lợi, sớm gặp được ý trung nhân hoặc đến được với người mình đang yêu.

Phong Thủy Tam Nguyên - Tam Hợp Phái cho biết theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ vốn được xem là một vật mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc. Bên cạnh đó nhiều người còn ăn chè đậu đỏ để cầu nhân duyên.

Người ta đồn nhau rằng, nếu những cặp đôi yêu nhau ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch (Mùng 7 tháng 7 Âm lịch) thì họ sẽ có một tình yêu bền vững, còn với những người đang lẻ bóng một mình sẽ tìm được ý trung nhân

Mặc dù không ai kiểm chứng được rằng ăn đậu đỏ vào ngày Thất tịch có thực sự mang lại sự may mắn trong tình duyên hay không, nhưng theo Đông y, hạt đậu đỏ còn chứa công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc và điều dưỡng khí huyết trong cơ thể.

Kết quả phân tích của khoa học hiện đại ngày nay cũng cho thấy những chất dinh dưỡng có trong đậu đỏ sẽ giúp bạn thu về hàng loạt lợi ích sau.

Giúp giảm cân

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy lựa chọn đậu đỏ vào trong thực đơn ăn kiêng hàng ngày. Bởi trong đậu đỏ có chứa rất ít calories (một chén đậu đỏ chỉ chứa khoảng 300 calo) nhưng lại giàu chất xơ nên giúp cơ thể no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn vặt. Đồng thời, nó còn giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa đã tích trữ lâu trong cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Thúc đẩy đường tiêu hóa làm việc trơn tru

Lượng chất xơ có trong đậu đỏ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột của bạn, từ đó giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn diễn ra thuận lợi. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy chất xơ có thể làm giảm các triệu chứng của tình trạng kích ứng đường ruột.

Tốt cho làn da

Đậu đỏ cũng được biết tới là loại thực phẩm giúp tẩy sạch tế bào chết trên da. Người ta thường dùng bột đậu đỏ để làm các loại mặt nạ dưỡng da. Khi bạn sử dụng đậu đỏ trong việc làm đẹp da thì nó không chỉ giúp tẩy sạch tế bào da chết mà còn giảm bớt tình trạng viêm nhiễm và hạn chế các vết sưng tấy trên da do mụn gây ra.

Tốt cho thận

Đậu đỏ sẽ giúp điều chỉnh chức năng thận và khôi phục lại sự cân bằng về lượng chất ẩm có trong hai quả thận. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, để thu về lợi ích tốt nhất từ đậu đỏ, bạn cần ăn những món chế biến từ loại đậu này khoảng 2 lần/tuần.

Khử độc cơ thể

Việc ăn đậu đỏ mỗi tuần cũng là một cách giúp bạn thanh lọc, thải độc cho cơ thể. Loại đậu này còn có khả năng làm giảm cảm giác mệt mỏi, khử độc cho da và các cơ quan trong cơ thể. Nhờ quá trình khử độc này mà cấu trúc của da sẽ được cải thiện, từ đó khiến làn da trở nên rạng rỡ, tươi tắn hơn.

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Lượng protein phong phú có sẵn trong đậu đỏ được đánh giá là rất có lợi cho sức khỏe ở cơ quan tim. Protein làm hạ thấp mức cholesterol xấu - LDL và gia tăng lượng cholesterol tốt - HDL trong cơ thể. Thêm nữa, khi cơ thể có đủ protein, cơ bắp của bạn sẽ được củng cố, săn chắc hơn.

Kiểm soát huyết áp

Lượng kali có trong hạt đậu đỏ giúp điều chỉnh và kiểm soát mức huyết áp trong cơ thể của bạn. Ngoài ra, đối với các mẹ bầu, việc bổ sung đủ lượng kali cũng giúp ngăn ngừa những dị tật có thể xảy ra cho thai nhi của mình.

Có rất nhiều món ăn được làm từ đậu đỏ như chè đậu đỏ, bánh bao nhân đậu đỏ, bánh rán doremon, xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ... Nếu không tự làm được, bạn có thể ghé các địa điểm bán chè tha hồ lựa chọn các vị đậu đỏ cho mình. Chẳng hạn như chè đậu đỏ thập cẩm, chè sữa chua đậu đỏ, trà sữa đậu đỏ, bingsu đậu đỏ...

Vào ngày này, đảm bảo món chè hay đồ giải khát kèm đậu đỏ vô cùng đắt hàng. Mặc dù không rõ ăn đậu đỏ có đem lại sự may mắn thực sự cho những ai thoát kiếp độc thân hay không nhưng hương vị thơm ngon hấp dẫn do đậu đỏ đem lại cũng đáng để bạn thử vô cùng.

Tác giả: Thủy Linh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP