Giáo dục

Sinh viên chết trong ký túc xá một tháng không ai biết

Sau vụ sinh viên chết trong ký túc xá nhưng không ai phát hiện, chính phủ New Zealand quy định phạt trường 100.000 NZD nếu vi phạm nghiêm trọng quy định chăm sóc sinh viên.

Ngày 14/10, Chris Hipkins, Bộ trưởng Giáo dục New Zealand, cho biết: "Cái chết gần đây của một sinh viên trong ký túc xá ở Christchurch đã phơi bày những hạn chế trong hệ thống của chúng ta".

Ông cho rằng ký túc xá và nhà trọ là người ở thuê. Vì vậy, phụ huynh có quyền yêu cầu con họ được chăm sóc cẩn thận, đảm bảo an toàn và nhận sự trợ giúp khi cần.

New Zealand điều chỉnh Luật Giáo dục sau vụ nam sinh chết gần một tháng trong ký túc xá mới có người phát hiện. Ảnh: AP.


Đó là lý do chính phủ điều chỉnh Luật Giáo dục, đưa ra quy tắc bắt buộc về dịch vụ chăm sóc sinh viên. Những trường vi phạm nghiêm trọng quy tắc mới, bao gồm việc để sinh viên bị thương nặng, tử vong, sẽ phải nộp phạt đến 100.000 NZD.

Theo The Guardian, sự thay đổi này được đưa ra sau khi thi thể Mason Pendrous - nam sinh 19 tuổi học ngành Thương mại điện tử ĐH Cantrerbury ở Christchurch - được phát hiện trong ký túc xá hôm 23/9.

Cảnh sát xác nhận lúc đó, Pendrous đã chết ít nhất một tháng trước. Bố nam sinh rất tức giận khi không ai phát hiện sự vắng mặt trong thời gian dài của con trai ông. Đến nay, cảnh sát tiếp tục điều tra vì vẫn chưa tìm ra nguyên nhân Mason Pendrous chết.

Nam sinh năm nhất sống trong ký túc xá và đây là lần đầu tiên cậu sống xa gia đình. Phí ký túc xá khoảng 15.000-20.000 NZD.

Bộ quy tắc mới có hiệu lực từ 2021 trong khi quy định về phạt tài chính được áp dụng từ tháng 1 năm sau. Từ trước đến nay, các ký túc xá tự đưa ra quy tắc ứng xử, hoàn toàn tự nguyện.

"Các trường không có biện pháp nhất quán trong việc đảm bảo phúc lợi và chăm sóc sinh viên sống trong ký túc xá. Vì thế, chúng ta phải nhanh chóng thay đổi", ông Hipkins nói, cho rằng phương pháp để các trường tự quản lý đã thất bại.

Mason Pendrous không phải sinh viên duy nhất chết trong khuôn viên trường. Đầu tháng 10, một nữ sinh ĐH Otago qua đời vì bị giẫm đạp khi tham dự tiệc mừng cuối học kỳ ở Dunedin. Ngoài ra, hàng loạt sinh viên khác bị thương nặng.

Tình trạng sinh viên tự do uống rượu, say xỉn được coi là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này.

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP