Pháp luật

Ông Tất Thành Cang khai bị cấp dưới 'gài'

Ông Tất Thành Cang - cựu phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - cho rằng đã bị cấp dưới làm giả, hợp thức hóa tờ trình để ông bút phê đồng ý cho việc bán 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Ông Tất Thành Cang cho rằng đã bị cấp dưới gian đối, làm giả tờ trình để ông "đồng ý" bán 9 triệu cổ phần - Ảnh: TTO

Ngày 12-1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", chuyển viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và các đồng phạm về tội danh trên.

Theo đó, với phi vụ bán 9 triệu cổ phần của SADECO cho Nguyễn Kim, ông Tất Thành Cang và các đồng phạm gây thiệt hại cho SADECO 940 tỉ đồng, dẫn đến thiệt hại cho UBND TP.HCM 413 tỉ đồng, Văn phòng Thành ủy TP.HCM 157 tỉ đồng.

SADECO là công ty con của IPC, với tỉ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Ngày 26-3-2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại SADECO, trong đó Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của SADECO) với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9-2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần.

Tháng 11-2016, Nguyễn Kim đề nghị SADECO xác lập mối quan hệ đối tác chiến lược thông qua việc mua cổ phần nhằm hợp tác thực hiện 2 dự án của SADECO.

Dù đại hội cổ đông SADECO đã thống nhất việc tăng vốn bằng phương án khác nhưng HĐQT SADECO lại thống nhất giao cho ban điều hành tính toán phương án tăng vốn theo hướng đề nghị của Nguyễn Kim.

Từ đây các cá nhân đại diện vốn cho IPC và Văn phòng Thành ủy làm thủ tục xin chấp thuận chủ trương tăng vốn theo quy định.

Theo quy định khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO thì phải thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, những người liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát, thiệt hai.

Cựu phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang bị cho là phải chịu trách nhiệm vì gây thất thoát, thiệt hại 157 tỉ đồng, tương ứng với phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy TP.HCM tại Công ty SADECO.

Khai nhận với cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang cho biết sau khi nhận được tờ trình 1148 xin chủ trương của Văn phòng Thành ủy TP.HCM về phát hành cổ phần, ngày 16-5-2017, ông bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148.

Điều đáng nói là, ông Cang cho rằng hai cấp dưới là Huỳnh Phước Long, Hồ Thị Thanh Phúc đã làm giả, hợp thức hóa các tờ trình trước đây đưa vào tờ trình 1148 trình cho Văn phòng Thành ủy xin chủ trương đồng ý của ông.

Theo ông Cang, người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy.

Theo kết luận điều tra, căn cứ vào ý kiến đồng ý của ông Cang, thông báo đồng ý của Văn phòng Thành ủy về việc chấp thuận chủ trương, nhóm đại diện quản lý vốn Thành ủy gồm Huỳnh Phước Long và Trần Công Thiện tiến hành biểu quyết đồng ý phương án bán 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Nguyễn Kim.

Kết luận điều tra cho rằng là người nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm của SADECO phải thực hiện đấu giá và thực hiện thẩm định giá giá trị cổ phần theo quy định, nhưng ông Tất Thành Cang vẫn phê duyệt "đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược là vi phạm pháp luật.

Tác giả: ÁI NHÂN - TUYẾT MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP