Nhà đẹp

Những sai lầm cần tránh trong thiết kế nhà bếp

Nhà bếp là không gian ấm cúng nhất của mỗi gia đình nên cần được thiết kế một cách khoa học và hiệu quả, tránh mắc phải những sai lầm.

Vật cản tam giác nhà bếp

Các chuyên gia thiết kế gọi bồn rửa, bếp nấu và tủ lạnh là tam giác bếp. Bởi đây chính là khu vực hoạt động nhiều nhất. Vì vậy việc thiết kế một tam giác bếp đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và lối đi không bị cản trở.

Bất kể kích thước hoặc cách bố trí nhà bếp của bạn như thế nào, thì tổng tất cả các khu vực trong tam giác bếp không nên nhỏ hơn 3 mét hoặc lớn hơn 7 mét. Nếu tam giác công việc quá nhỏ, mọi người sẽ va phải nhau. Nếu nó quá lớn, việc chuẩn bị đồ ăn sẽ khá vất vả.

Thiết kế quá nhiều không gian lưu trữ

Sự tiện dụng, không gian lưu trữ và tính thẩm mỹ là ba yếu tố tạo thành một không gian bếp hoàn hảo. Tuy nhiên, một số người lại tận dụng không gian bếp thái quá, lắp đặt quá nhiều tủ bếp, lấp kín hết các mảng tường trống. Điều này sẽ khiến cho không gian bếp trở nên chật chội và bí bách.

Thiết kế quá nhiều không gian lưu trữ sẽ khiến nhà bếp trở nên chật chội và bí bách. Đồ họa: Kim Nhung

Không đủ ổ điện cần thiết

Một căn bếp hiện đại và đầy đủ tiện nghi không thể thiếu sự trợ giúp đắc lực của các thiết bị điện. Bạn cần sử dụng điện cho máy xay sinh tố, nồi cơm điện, bếp điện… và tất cả chúng đều cần điện năng để có thể hoạt động được.

Tuy nhiên, việc thiếu cân nhắc đến những ổ điện cần thiết thường khiến bạn gặp phải những rắc rối không đáng có. Vì vậy, điều đầu tiên mà bạn cần làm khi thiết kế là nghĩ đến vị trí bạn có thể phải dùng đến các thiết bị điện. Điều này, sẽ nhắc nhở bạn việc đặt những ổ điện ở đâu và bao nhiêu là đủ.

Thông gió kém hoặc không có

Quên đi biện pháp thông gió cho phòng bếp đồng nghĩa với việc, bạn sẽ phải đối mặt với việc mùi thức ăn ngập tràn không gian căn bếp và thậm chí là cả ngôi nhà. Thiết kế nhà bếp với hệ thống hút mùi và thông gió sẽ là giải pháp giảm thiểu mùi trong quá trình nấu nướng.

Hệ thống thông gió và hút mùi cần đảm bảo để giảm thiểu mùi trong quá trình nấu nướng. Đồ họa: Kim Nhung

Các loại máy hút mùi giá rẻ chỉ giúp lưu thông không khí bẩn và hôi, trong khi hệ thống thông gió tốt sẽ cải thiện chất lượng không khí trong nhà của bạn. Nó cũng giúp nhà bếp của bạn sạch sẽ hơn và kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị của bạn. Vì vậy bạn nên cân nhắc khi chọn mua và lắp đặt.

Ánh sáng kém

Nhà bếp là một khu vực mà bạn không thể thiếu ánh sáng. Ánh sáng thích hợp trong nhà bếp rất quan trọng khi xử lý dao sắc và các dụng cụ nhà bếp khác. Thêm vào đó, bạn càng có nhiều ánh sáng trong phòng, bạn càng có thể khoe trọn vẹn các yếu tố thiết kế của mình.

Đối với nhà bếp của gia đình, hãy đánh giá các khu vực làm việc và tập trung vào việc cung cấp ánh sáng cần thiết cho từng vị trí.

Tác giả: KIM NHUNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP